SENA
Mula tanghali hanggang lumubog yung araw nagpabalik-balik kami mula sa base at sa park. May open area concert pala sa park na yun kaya lampas isang libo yung tao. At nang madala na lahat sa academy grounds ay wala na akong gagawin.
Buti na lang wala ng schedule after dinner time yung sampung trainees na sa mansion na pinatira ng Lieutenant General. Dahil kung meron pa at physical training, sa kanila ko mabubunton yung inis ko at baka may isang itakbo sa Medical Department.
Kaya nang matapos ako kumain nagpalakad-lakad nalang ako sa academy grounds. Bukas pa lahat ng ilaw sa mga hallway dahil 22:00 or 10:00 PM pa nagla-lights out sa buong building. May iilan pa kasing klase at yung iba nasa gym.
Sa pag-iikot ko para maging pagod yung inis ko, lagpas isang oras na akong naglalakad. At kung kailan balak kong lumabas ng academy grounds para doon magwala, napatigil ako. May apat na taong nakatitig sa announcement board na meron ang bawat building. Tumingin naman ako sa may bintana at nalaman kong nasa administration building pala ako.
Tahimik akong lumapit sa apat at kahit ilang segundo na ang lumipas na nasa likod nila ako, hindi pa rin nila ako napapansin.
"—yeah, I mean, oo sinubukan ko namang kaibiganin s'ya. Syempre, kahit ang sungit ng first impression ko sa kan'ya tinulungan n'ya ako nung may nangmamanyak sa amin ni Hannah na 3rd year nung freshmen pa lang tayo. " Sabi ng nasa 3rd rank na si Gigi.
"Akala ko nga hahayaan lang n'ya nung nakita kami. Guess what she did? She twisted that maniac's arm." Sabi naman ng 5th rank na si Hannah.
"Teka, yan ba yung pumasok kinabukasan na naka-cast?" Tanong nung lalaking medyo kulot yung buhok at malaki yung hawig kay Hannah---Mart, 4th rank and twin brother of Hannah.
"Parang naaalala ko yan. Ang alam ko nagreklamo sa Dean yun tapos na-forward sa Director pero ni hindi man lang na suspend si Sena. Yung nag-sumbong pa ang na-expel."
Napataas yung isang kilay ko sa sinabi ng 1st rank na si Joshua. Ako pala pinag-uusapan ng mga 'to.
"That guy wasn't just any pervert." Singit ko sa kanila at halos tumalon sila nang nagsalita ako. "That guy was a vampire about to kill you two."
Dahil nagkahiwalay sila sa pagtalon nila sa gulat, nakita ko yung tinitingnan nila sa announcement board. It was two papers pinned side by side. One was a paper with Sardonyx National Training Academy on top with ranks 1st to 10th followed by the names who owned the rank. Next to it was a paper with Ruby Imperial Army on top and below was the ranks and names from the General at the top and Self Defense Official Cadet.
"Vampire?" Joshua, the 1st ranked, was the first one to snap out of the shock.
"Yeah. And that guy didn't get expelled," I answered and looked at him, "I killed him."
"What? Why?" Mart, the 4th ranked, asked with shock. "What if he was innocent? Maybe a pervert but innocent?"
"Didn't you hear what I said?" I asked with a smirk and looked at him. "That guy was about to devour your sister and girlfriend. Yet you're thinking he might be innocent." I said.
"Mamamatay naman s'ya diba? Kasi deadly ang Cursed Blood para sa kanila." Kinakabahang tanong ng kakambal ni Mart na si Hannah.
"No," agarang sagot ko na nagpataka di lang kay Hannah kundi pati sa tatlo pa. "Your blood becomes deadly when it gets activated. And as long as walang spell na nagt-trigger para tuluyang maging Cursed Blood ang dugo n'yo, your blood is nothing but a delicacy that vampires can drink safely."
"And this is why taking things slowly is bad." Sabi ko nang makitang lalo silang nagtaka. "Vera, Ivan, and my cousin Senri's trying to teach you all as slowly as possible. Pero kung ako o si Glen lang ang masusunod, iisang bagsak ang mangyayari. We don't have all the time in the world letting you all adjust and be physically and mentally ready to challenge vampires head on."
BINABASA MO ANG
Cursed Blood Series 01: Reign Of The Vampires
Vampiros(Cursed Blood Series #1) Sena has been a student of Sardonyx National Training Academy for nearly four years. The first place spot has always been hers and the student population also knew her as the Academy Director's daughter. Which made them que...