Chapter 30 - Garnet

65 3 0
                                    

SENA

I thrusted my blood coated katana on the chest of the female Vampire charging at me and kicked her body off from it. Then I swung it towards the Vampire advancing from my right. My left arm automatically swayed to the back and I heard the dagger pierce into its skull.

Barely thirty minutes have passed but my enemy was down to five. They weren't strong enough to fight on the same level as me.

Masyado lang silang magalaw kaya natatakasan nila yung ibang atake ko.

"Who the fuck are you?" Nanginginig na tanong nung leader nila.

"You're not even First Class." Dismayadong sabi ko.

I'm itching to fish for information where Layton's hiding. And I'm sure as hell this guy doesn't know shit.

"Aangal ka pa eh halata naman," pabulong na sabi ko at halatang narinig n'ya, "bakit? Have you ever seen Layton? He's probably relaying his orders to you through his puppets."

Hindi ko na sila hinayaan pa na magsalita. Inangat ko yung katana ko at mabilis na winasiwas yun.

"You piece of—"

Kung ano man yung sasabihin n'ya ay hindi na n'ya naituloy dahil napahawak s'ya at yung apat pa sa leeg nila. Bumagsak naman yung braso nila kasunod ng ulo nila. Ilang segundo lang ay naging abo na yung katawan nila.

"Anyone who is in the medical field, come down." Sabi ko.

Rinig na rinig yung boses ko dahil tahimik at matapos ko sabihin yung ay pumasok ako sa pinto na pang-players lang. Pinuntahan ko bawat kwarto at naghanap ng first aid kit. Binuksan din lahat ng locker at siniksik lahat ng damit na nakita ko sa bag na nakuha ko lang din sa isa sa mga locker room.

Paglabas ko doon ay may dalawang duffle bag na nakasabit sa magkabilang balikat ko at patong-patong na first aid kit. Ibinaba ko yun sa pinakamalapit na players' bench at sinabihan yung mga bumaba ng gagawin.

"...I'll help out after calling my colleagues." Pagtatapos ko sa sinasabi ko sa kanila.

Kumilos naman sila agad kahit may naaamoy akong pagdadalawang isip sa kanila.

"Squad leaders?" Tawag ko.

"Yes, Major?" Sabay-sabay na sagot nila.

"Head for the soccer stadium in the capital. This place is all clear. We'll talk about the survivors once you all arrive."

Kumuha ako ng first aid kit pagkatapos nun at pumunta sa bleachers area na isa lang yung nag-aasikaso. Ang unang nalapitan ko ay buntis na babae.

This is a surprise.

I mean, I'm glad she's alive and so is the human in her womb. Pero sa ugali ng mga Vampire kanina, wala sa inasal nila na hindi nila papatayin agad yung buntis o kaya yung bata sa sinapupunan n'ya. Sila yung tipo na kapag nagmakaawa ka, papatayin ka pa.

"Thank you...thank you..." naiiyak na sabi n'ya nang sinimulan kong linisin yung sugat sa braso n'ya.

"Kung hindi ka dumating..." sabi n'ya na nagpatingin sa akin.

"Ano mangyayari?"

"They said they were gonna pull my baby out of my womb."

Ah, I should've plucked their fangs off their gums.

"That's not gonna happen now. You and your baby are safe." Sabi ko.

Matapos kong bendahan yung braso n'ya ay ibang tao naman nilapatan ko ng first aid. Karamihan sa kanila nagt-thank you pero may mga nagdududa pa rin. Gaya ng kapatid ng bagong kaharap ko.

Cursed Blood Series 01: Reign Of The VampiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon