Chapter 49 - Counterattack

82 3 1
                                    

SENA

Ever since my realizations, I felt enlightened. Parang nakikita ko rin ng mas malinaw ang bawat kilos ni Zelus. Kahit nang madala na namin yung laban sa  pagitan naming tatlo sa area na maraming naglalaban.

Kaming tatlo lang ang nagpapalitan ng atake dahil wala namang nagtatangkang makisali. Which is a good thing, the soldiers of the Ruby Imperial Army knows their own league. Although may mga naliligaw.

If it's a Vampire, Nica or I will kill it and if not, we try to get them out of our attack range. Since Zelus is also killing the soldier that loses his or her way to our area.

I leapt back to avoid the blade of Zelus' nagamaki but my back hit something warm. Then I instinctively turned around to swing the katana in my hand but abruptly stop seeing Glen's face.

"Pleasure seeing you here, Mrs. Nakatomi."

Just as I was about to turn my attention back to Zelus, I couldn't see the Lieutenant General.

"I remember telling your brother where Layton was."  Sabi ko nang masiguradong wala nga kahit saan yung nakatatandang kapatid n'ya.

"He's somewhere, fighting the fucking Vampire interested in Doc. Shiela."

Sinubukan kong alalahanin yung itsura nung sinasabi ni Glen dahil nakaharap ko na yun pero wrong move. Muntik na akong mawalan ng ulo. Kung hindi lang ako napatigil sa pag-atake at nawalan ng balanse.

Yun nga lang gumulong pa ako paatras at patayo na sana ako nang may maramdaman akong papalapit kaya inangat ko yung katana. May kalansing akong narinig at nang mag-angat ako ng tingin ay nakita ko si Layton na hawak yung claymore na napigilan kong dumapo sa leeg ko.

"I'm your enemy, fucking idiot." Sabi ni Glen na sinipa si Layton.

Inalalayan naman n'ya akong tumayo at bago ako umalis ay inabot ko yung katana ko sa kan'ya. Pinigtas ko naman yung kwintas kong spear at binalik sa dating size.

Bukod kasi sa nahihirapan akong pabago-bago yung sandata ko tuwing bumabalik ako sa human form ko ay alam kong kailangan ni Glen yun. He's good at using one sword but better with two. And I'm more skilled with the spear.

Kaya lang naman ako nag-switch sa katana ay dahil lagi kong naaalala si Mom sa spear ko. Ginawa ko lang excuse yung lahat ng Nakatomi ay marunong sa swordfight kaya yun ang naging main weapon ko. At si Glen, nagdu-dual wield lang kapag nahihirapan s'ya sa kalaban n'ya.

Pwede naman s'yang gumawa ng isa pang katana gamit dugo n'ya, kaso kailangan nun ng oras. Kahit saglit lang naman yun ay mahirap dahil si Layton ang kaharap n'ya. Gagamitin ni Layton ang opportunity na yun para paulanan s'ya ng atake.

"Ate, Zelus can only do the basic slashes. Horizontal, vertical, and cross cut." Narinig kong sabi ni Nica.

You're screwed Zelus.

We have hundreds of years of experience with mid-range weapons and we know all ways to stop and deflect attacks from such.

And now, Zelus is making up for knowing only the basics by combining it with his strength and speed.

But Nica and I began to get used to his movements that we can clearly see that he's starting to have a hard time with us. Series of thrusting, impaling, horizontal cuts, vertical cuts, cross cuts, combinations, and more when Zelus was finally stepping back from the weight of our attacks.

Ni hindi na kami nagpapalit ng anyo ni Nica dahil medyo nadadalian na kami. Nagagawa na rin naming gumamit ng spells na mabilis lang bigkasin.

Kami na ang ngayon ang paabante ang galaw habang panay atras at depensa si Zelus. No matter how much he utilizes all of his cards, it can be useless when put up against his weakness.

Cursed Blood Series 01: Reign Of The VampiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon