SENA
Nang makababa ako ay kasabay ko pa rin si Amias na walang tigil sa kakadaldal. Ayan tuloy, nang-aasar na naman yung tingin ni Nica na katabi na si Mom.
"I'm not sure if you've met my daughters and if they know you so she's Senara Allister," sabi ni Mom at tinuro ako, "my eldest and this is Veronica Allister my youngest."
"We know them General Sylvia pero ngayon lang kami nagkita ng harapan," sabi nung lagpas balikat lang yung buhok, "Vera Allan." Sabi naman n'ya at biglang inabot yung kamay sa akin bago pa ako makaupo.
"Senara Allister," nag-aalangang sabi ko.
Hindi ko sana tatanggapin yung nakalahad n'yang kamay pero s'ya na mismo kumuha sa kamay ko. Sunod namang kumuha ng kamay ko ay isang lalaki, yung pangalawang anak ng mga Del Valle.
"Ivan Del Valle."
Uupo na sana ako dahil mukhang walang balak yung dalawa pa nilang kasama pero bumuntong hininga yung isang babae na naka-ponytail yung mahabang buhok.
"Leni Accola."
Tumango naman ako at tinanggap yung kamay n'ya. Napatingin naman ako sa likod n'ya dahil may parang nagpipigil na sumigaw at parang may nahampas.
Vera Allan and Ivan Del Valle was urging, maybe torturing, the second Nakatomi to stand up from his seat. He was getting hit on his shoulder by Vera Allan and being pulled up from where he sat by Ivan Del Valle.
"Mo—" I was calling Mom but we all heard a groan and a stomp on the floor.
My head then turned and my breathing almost hitched when I saw the second Nakatomi an arm length away from me. He then held out his hand and said, "Glendale Nakatomi."
I gulped and broke eye contact with him before shaking his hand quickly.
The contact was brief but I was sure. It's him. My heart was beating fast that it seems like it will burst out and when my hand touched his, I felt a chill run down my spine. I had to pull my hand away from him quickly or else he would notice. Good thing I just casted that blocking spell.
I wouldn't get rejected by my mate right in front of my Mom and sister.
Halos patakbo akong pumunta sa tabi ni Nica para s'ya ang makasabay ko sa paglalakad. Pero halos pagsisihan ko dahil pabulong n'ya akong inaasar kay Amias. May nalalaman pa s'yang paglapit sa tenga ko at ibubulong yung pangalan ni Amias. Ayon, nakurot ko sa bewang.
"Mom oh! Si Ate nangungurot!" Sumbong ni Nica kay Mom at tumakbo palapit kay Mom.
"What are you? Five?" Taas kilay na tanong ko.
Sa paglalakad namin papunta sa Gillies Mansion, ni hindi ako lumilingon. Kahit na naririnig ko yung pagtatalo ng limang nasa likod ko. Kung lahat man sila nagsasalita. Nararamdaman ko rin na patingin-tingin sila sa akin.
At imbis na lingunin sila, tinuon ko na lang yung mata ko kay Mom at Nica. Si Nica parang batang mawawala kung makakapit sa braso ni Mom.
"Ate I can hear you. Anong batang mawawala?"
"It's true."
Sa sinabi kong 'yon, nilingon n'ya ako na masama yung tingin kaya ngumisi ako ng kaunti saka nagkibit balikat.
We were a few blocks away from the Gillies Mansion when I stopped. I felt someone bump into my back but I didn't look back. Instead, I folowed the scent I caught until someone pounced to me. Its hand was aiming for my neck but I grabbed a hold of its wrist and pushed it towards the ground.
BINABASA MO ANG
Cursed Blood Series 01: Reign Of The Vampires
Vampiros(Cursed Blood Series #1) Sena has been a student of Sardonyx National Training Academy for nearly four years. The first place spot has always been hers and the student population also knew her as the Academy Director's daughter. Which made them que...