Chapter 25: Christmas Ball (part 1)

2.6K 61 7
                                    

Raine's POV

alasiyete palang ng umaga halos yung iba sa amin eh gising na.. ito na yung free time namin, kasi mamayang alastres ng hapon eh babalik na kami sa Manila, kaya naman yung iba maaga gumising para naman daw makapaggala-gala sila, at siyempre kasama na kaming The Gabrielles na maagang nagising.. nakalimutan ko nga palang sabihin sa inyo na diba nga anim na buwan na ang nakalipas? eh di ibig sabihin eh december na ngayon, and yup! Dec. 19 na ngayon..

simula pala kagabi eh hindi ko pa nakikita si Thunder, aba malay ko doon kung saan nagpunta, wala akong pake sa kanya!! MAGNA CUMLAUDE siya!!!

kasalukuyan kaming nandito sa isang plaza sa Tagaytay hindi ko alam kung anung pangalan eh, madaming tao ngayon dito, bumibili kaming apat ng mga pasalubong namin..

"Oy tara doon tayo!!" si Cameele ata yun, dahil nga sa sobrang dami ng tao eh medyo ipit-ipit na kami, sinubukan ko namang linungin si Cameele pero paglingon ko eh..

"Cameele?? asan kayo??" sabi ko habang palinga-linga, hindi ko na kasi alam kung nasaan na kasi sila, siksikan ba naman eh, naglakad lakad pa ako para hanpin sila pero wala talaga, pumasok-pasok pa nga ako sa mga tindahan eh, madami pangang nagagalit sa akin kasi daw papasok pasok ako tapos hindi naman daw bibili.. pake ba nila?? eh nawawala na ako eh..

sa sobrang pagod ko eh umupo muna ko bench. kung tatanungin ninyo ako kung nasaan ako eh. parang nasa park ako, sa gilid lang siya ng Plaza, ang taray nga eh, bermuda grass pa ang gamit nila ah..

haayyy, nasaan naba sila?? naku! hindi ko pa naman alam yung pabalik sa piangste-steyan namin.. huhuh gutom na gutom na din ako, eh tinignan ko yung Cellphone ko at sabi nito eh 11:24 na pala, kaya pala..

nagpatuloy tuloy lang ako sa pagling hanggang sa mapansin kong may umupo sa tabi ko, hindi ko naman siya pinansin kasi busy pa ako sa paglilinga-linga..

nung wala naman akong napala eh tatayo na sana ako at handa ng umalis ng biglang nagsalita yung katabi ko..

"nasaan ang kasama mo?" nilingon ko naman yung katabi ko at doon ko lang napansin na lalaki pala ito. kinunutan ko lang siya ng noo at nagsalita..

"excuse me? kilala ba kita??" tanong ko naman, aba kailangan kong magingat baka mamaya kidnapin pa ako nito noh! and I dont talk to strangers!!

" *smirk* nakaglasses lang ako hindi mo na ako kilala, masyado na ba akong pogi dahil dito??" sabi niya.. ngyaon alam ko na kung sino itong lalaki na nakasuot ng stripe na color and red tapos may cote na green, ang taray naman ng porma nito ako nga naka blue na palda na abot hanggang sa ibabaw ng paa ko yung haba at light blue na long sleeves..

"Thunder?..." tanong ko, nakita ko naman siyang ngumiti ng nakakaloko at tinanggal yung glasses niya..

"tama!!!....anung ginagawa mo dito? nasaan ang mga kasama mo?" sabi niya pa

"ah..hindi ko nga alam kung nasaan sila eh, ikaw anung ginagawa mo dito?" tanong ko

"nakita kasi kita kanina dito eh, mukha kang najejebs eh kaya nilapitan kita, balak sana kitang bigyan ng gamot eh, alam mo na! concern ako sa mga tao dito! baka mamaya mamaho nalang eh, kakahiya yun.. ahahahah!" tignan mo ito! ang konti ng tanong ko, ang daming sinabi! at hello? najejebs? huh!

"ewan ko sayo! galit pa ako sa iyo noh! walanghiyers ka!! HMPH!" sabi ko tapos umalis na, ngekKK hindi man lang ako hinabol, hindi pa naman ako nakakalayo ng may maalala ako.. kaya nilingo ko siya ulit, pero pagtingin ko sa pwesto niya eh, wala na siya, dali-dali naman akong tumakbo sa inupuan namin at nagpalinga linga ako para hanpin siya, pero ang mokong! mukhang iniwan na ako ah..

"ang shunga,shunga mo talaga Raine, ayun na nga si Thunder eh (padyak paa) pinairal mo nanaman yung pride mo! eh di naman bagay sa iyo yun eh.. aissshhh!!! (sabunot sa buhok)" sabi ko sa sarili ko..

Your Guardian Angel [COMPLETED]#Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon