Chapter 14

2.9K 57 5
                                    

Chapter 14

THE NEXT DAY

nasa school na ako ngayon, Nasa isang room kung saan napakalawak, sabi kasi ni Ma'am Malla, Prof ko sa HRM tuturuan daw nila kami ngayon ng Proper Posture, Elegant walking at marami pang iba, ganito daw talaga pag isang HRM student, parang tinuturuan kami sa pagmo-model, hayy ewan ko ba, kasama ba talaga ito sa pagluluto?? I mean magluluto ka lang naman diba? bakit andami pang eklabu-eklabu na yan?... kung nagtataka kayo kung saan ako natulog kagabi, doon ako nagstay sa Charity House, pero tatlong araw lang ako doon since madami nang mga bata doon, masyadong nang occupied eh... Nagstart na yung klase at katabi ko ulit si Lightning, ayun kwentuhan lang kami, pero mahina lang baka pagalitan kami, pero napatigil kami sa pagke-kwentuhan nang biglang tumayo yung mga kaklase kong Babae..

"teka anung meron?" tanong ko sa kaklase kong babae, kung hindi ako nagkakamali siya ata si Rizza, isa siyang Pilipino kaya naiintindihan nya ako..

"ah, pila daw lahat ng girls, tayo daw ang mauuna sa Elegant Walking" sabi niya..

"ahhh, okay" sabi ko

"haha, ayan kasi hindi nakikinig" sabi ni Lightning, kinunutan ko lang siya ng noo pero nakangiti, tapos nginitian lang niya ako.. pumwesto na ako sa likod ng isa kong kaklase at nagsimula ng magsalita si Ma'am Malla..

"Okay Ladies, start putting that books on your head, Then Kathlene, start walking" sabi ni Ma'am kay Kathlene classmate kong British. nagsimula na siyang maglakad, at swear ang poise-poise nyang maglakad, nababalance niya ng maiigi yung libro sa ulo niya ang galeeennngggg!!!

nagpatuloy lang sa ginagawa yung iba kong classmates nang biglang ako na pala..

"Okay Ms, Cruz your next, you know what to do okay?" she said, I nod , then I started to walk slowly, natatakot akong malalaglag kasi pag nalaglag ko yun uulit na naman ako sa umpisa ng pila, bawal syempreng hawakan yung libro, makakahinga na sana ako ng maluwag nung malapit na ako sa dulo pero, malalaglag na yung libro kaya, tumalon-talon ako habang yung mga libro ay nagbo-bounce sa ulo ko,patalon-talon ko yung ginawa hanggang sa nakarating ako sa dulo, narinig ko naman yung iba kong mga kaklase na tumawa..

"Ahahaha, Nice One you look like a Kanggaroo!!" sabi nung isa kong kaklase, nagtawanan na naman yung mga kaklase ko..

"well Ms. Cruz, I said elegant walking not jumping, Oh my!, okay Ladies you may take your sit, Boys will be exempted on this since they don't need it, okay?, Girls we will do again the Elegant walking tomorrow, we will not stop until everyone can do it, got it? Now we BLAHBLAHBLAH" nagpatuloy lang sa pagdadakdak si Ma'am Malla, habang ako naman tahimik nalang na nakikinig sa upuan, nakakahiya kasi yung ginawa ko eh, hayy Raine anu bang pumasok sa isip mo at nagawa mo yun? yan tuloy pahiya onte!! *pukpok ulo*

"stop doing that" sabi ni Lighting, nilingon ko siya pero nakatingin siya sa harap..

"haist, nakakahiya yung ginawa ko eh, naku wala na akong mukhang mahaharap sa inyo (pout)" sabi ko

"ahahah, ang cute mo nga kanina eh" sabi niya, eh di hindi.. nagblush naman ako doon!

*two hours later*

natapos na din yung klase ko, kasalukuyan parin akong nakaupo habang yung iba ko namang mga kaklase ay nagliligpit na ng kani-kanilang mga gamit..

"hindi kapa bababa?" tanong ni Lightning

"mamaya na paglumabas na silang lahat"

"sabay ka ng kumain sa akin?" sabi niya.. naku gustuhin ko man sumabay sa kanya hindi pwede, wala naman akong perang pambili eh kaya..

"naku hindi nalang tsaka may gagawin pa ako eh, next time nalang ah" sabi ko

"okay, sige sabi mo yan ah next time ah?"

Your Guardian Angel [COMPLETED]#Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon