Mama

113 4 0
                                    

Ayan, tahimik na sa bahay, pa Facebook facebook nalang ako nang biglang...
*knock knock*
Nagtaka ako, sino naman ang bibisita saamin eh wala naman kaming inaantay na bisita, tapos lumapit si mama sa may pinto at binuksan na iyon,.

Pag bukas ng pinto, nag taka ako dahil si Angelo iyon! Bakit siya bumalik? Kinabahan naman ako kasi baka malaman niya yung nangyari kanina...

Ng bigla siyang nag salita
Angelo: ayos ka lang ba Shayne? Anong nangyari? Nasaktan ka ba?

Nag taka ako, pero nag kunwari akong hindi alam ang sinasabi niya, dahil nga, imposibleng malaman niya yung nangyari kanina agad agad dahil wala namang makakapag sabi sakanya non..

Shayne: ha? Anong pinag sasasabi mo?
Angelo: eh, nag text yung mama mo, sabi muntik ka na daw masaksak?
Shayne: ha!? Si mama?

Sabay tingin ko kay mama
Mama: oo shayne, tinext ko na sakanya yung nangyari sayo kanina, o ayan, diyan ka na mag pa liwanag, mag lalaba muna ako.
Shayne: sige po mama

Nag usap kami ni Angelo,
Shayne: ayos lang naman ako eh, hindi niya naman ako nasaktan dahil nailigtas ako ni mama, naka tulog nga yung lalaki dahil sa lakas ng palo ni Mama ng Kaldero eh, at nandun na siya sa Baranggay, sila na ang bahala kung ano ang gagawin nila sa mokong na yun

Angelo: ah, kung ganun, sige, pero, gusto mo bang ipa check natin sa ospital kung may natamaan ba sayo? Kasi minsan, hindi mo namamalayan na nasugatan ka pala, or may internal part na tinamaan, malay mo, icheck na rin natin para sigurado tayong ayos ka lang?

Shayne: sige, pero.. Mag paalam muna tayo kay mama

Nag lakad kami papunta kay mama, nakita namin siya , nandoon siya, nag lalaba

Shayne: mama, aalis po muna kami ni Angelo, ipapa check po namin sa doctor kung maayos lang po ba talaga ang kundisyon ko.

Mama: eh, wala ka namang nararamdaman diba? Edi, ayos ka na, diba?
Angelo: baka po kasi may internal part na tinamaan, just to make sure na maayos lang po talaga si Shayne.

Mama: ah, sige, basta mag iingat kayo ha!

Shayne: sige po mama

Lumapit saakin si Mama, ewan ko kung bakit pero sobrang lungkot ng mukha niya
Mama: anak, tandaan mo, mahal na mahal kita, pangako, hinding hindi kita iiwan, nandito ako lagi para sayo, kaya mag iingat kayo ha!

Hindi ko maintindihan si mama, oara siyang nag papa alam na, pero di ko yun masyado inintindi at nag paalam na ako sakanya...

To be Continued....

Ang Bestfriend kong FeelingeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon