Kabanata 13
AJ's POV
"Hoy double freak! Ang tagal naman ng ng klase niyo. Kanina pa ko dito sa labas ng building niyo oh." Sino pa ba? Edi si freaky Kit yan. Jeez. One thing pa pala, di kasi nagpapasok ng taga ibang institute sa bldg namin, kasi exclusive for engineering lang yun. Sorta strict no?
"Gosh. Did I told you to wait? Diba hindi? Ginusto mo yan eh, kaya you deserve the consequences. Sayang di umulan, di ka tuloy nabasa."
"Sus, pakipot ka pa. Buti nga sinusundo kita eh. Mantakin mo yun? Napagtiya-tiyagaan kita?" sabi niya habang naglalakad kami palabas ng university.
"Gusto mo lang maka-receive ng pasasalamat eh. Well then, thanks?" I sarcastically answered.
"If I know kinikilig ka to the bones. Right? May I see? Tignan mo, di ka makaharap kasi namumulang kamatis ka na! Iba na talaga ang gentleman appeal ko." Ohh, he's helpless. But I got used to it na. We've been like this for months! And you know what, i'm kinda comfortable with him na. I think I like him na nga eh.. as a friend ha. But I'm still discombobulated with my feelings. Oh, this is bad.
"Whatever freak. Bahala ka. Oh hayan, bring my bag para may silbi ka naman."
"As you wish prinsesang kamag-anak ni Thanatos!" WHAT? Thanatos, in Greek Mythology, is a personification for death, to hurt, or to destroy. Am I that bad? Jeez."Wow ah! Hiyang hiya naman ako sayo. At ikaw? Si Eros, the god of love? Don't even dare to to say that! Bilisan mo na nga lang paglalakad. Ang poor kase, walang car."
We reached home. Si kuya, as usual wala siya. Halos di na nga kami magkita nun eh, kasi pag nandito ako wala siya, then if siya naman nandito, I'm at somewhere naman."Okay, you may go now. Shuuuu!" Yeah, he's my pet. Have been, always been, and will always be.
"Anu ka? Papasok ako, paghanda mo kong meryenda. Bilis!"
"Wow! Ganda ng upo mo sa sofa namin. Like a boss. Serve yourself. Bahala ka. Bakit ba kasi lagi kang nakabuntot sakin? Well I mean, do you need anything? Siguro you're planning to utang utang to me, or you're memorizing our apartment for you to steal something here. You can also be spying on me the whole time for you too kill me or what, or you're just simply crazy?!"
“Secret. Walang clue."
"Gosh, how can I even take to be with someone fool like you?" Aakyat na sana ako ng stairs when he pulled me."Ohhh, why? I'm gonna do palit-palit clothes lang, miss mo agad ako? Bakit ba?"
"Wag ka na munang umakyat. Tara, labas tayo, gusto kong maglakad." What's have gotten into him? Anong trip niya ba ‘to? Arghh.
"Huh? Nasisiraan ka na talaga. Wag mo na kong idamay sa ka-freakyhan mo Kit!"
"Wag ka ng maarte! Lika na." At hinila nanaman niya ako palabas ng door. Naiwanan ko na lang tuloy na nakalapag sa floor yung bag and stuffs ko. Oh Kit! You're driving me crazy!Along a silent road of who-knows-where, tahimik. Yung paligid, yung kalsada. Parang eskinita nga eh, but not the katakot ones naman.
Pati kami ni Kit. Walang nagsasalita. Walang umiimik. I can't read what he's thinking. I don't know if he wants to say something. I don't also have words to say.
Ughh. Boring. Mas gusto ko pang magpatayan kami ng asar and all nitong freak na 'to eh. What’s happening ba?Okay. I decided. I'll break the ice na.
“Ahhhm.” okay? Uso talaga sabay magsalita no?
“So much for katahimikan na. Ano ba? Dadalhin mo ko dito then hindi ka magsasalita?” hindi nanaman siya umimik.
“What the hell's happening to you? Napipi ka na ba? Wag mo nga akong pagtripan ha, I'm not in the mood.” I’m starting to get irritated.
Still no response from him. Nakatingin lang siya sakin. “OMG, I'm done here.”tumalikod na ko sa kanya paalis. Kaasar talaga yun. Parang tanga.
Pero bigla nanaman niya akong hinila. Mahilig manghila ganun?
But this time, tinulak niya ko sa wall, cornering me with his hands on the wall, and.. kissed me.Okay he kissed me. So what? He just kis—WHAT? Lumukso yata yung mga mata ko.
"Wh—wha—wh—." I'm so spaced out. Oh my gosh.Now, he's looking directly to my eyes. I can feel his breath on my face. Close. So close. Shit! Anong meron? This is really bugging me the hell out of me! Waaah!
After few moments, he smiled at me? Okay? What the fvck?! I feel like raped and abandoned here, then he's just giving me a smile as an answer to my puzzlements? I'm so baffled right now, like really.. DAMN I AM!
Then lumakad siya patalikod saken. OKAY? It's so nice of him?! Nakatulala pa rin ako din with my eyes wide open.
"Still speechless huh?" he said.
Ako naman, nagising na rin sa pagkatulala ko. Utang na loob! Masasampal ko talaga ‘to eh.
BINABASA MO ANG
Akalain Mo Yun? (PUBLISHED UNDER LIB)
Teen FictionMadalas akong magtaka. Bakit kaya lahat ng nagmamahalan, sumusuong pa sa malubak na daanan? Eh meron namang shortcut. Lahat naman ng complicated pwedeng maging simple. Eh bakit ang simple, ginagawa pang complicated? Tulad sa isang building, mayroon...