#UM16

52.9K 1.9K 993
                                    

#UM16

We had lunch together, Chancent cooked for it and we watched a movie afterwards. Heidden was nowhere, he just told Chance to text him if he'd already leave so he can go back and fetch us.

I was thankful that he left us alone, ang awkward naman kung tatlo kami roon sa unit ni Chance.

"I'm gonna miss this, pero one week ka lang naman mawawala kaya..." Nagkibit balikat ako at hinilig ang pisngi sa kanyang braso.

He chuckled. "You won't, I'll call everyday so we can still talk and see each other. Madali lang 'yon, Sileas. Mabilis lang ang araw."

I smiled and looked up at him, I eventually sat up to face him. I threw little glares as he stared back with a boyish curl on his lips.

"Hindi ka naman siguro makakahanap ng side chic doon—"

Umiling agad siya at kinurot-kurot ang magkabilang pisngi ko. "I won't, promise."

I inhaled.

"Good!"

I don't know why I'm so bothered about him going back to Manila, nakakaisip ako ng kung anu-ano pero bahala na. He made me believe in his sincerity, his eyes can't lie. Marami akong nakikitang nagtetext sa kanyang mga numero lamang pero iniignora iyon ni Chance.

Paano kung sagutin niya na ang mga iyon kapag walang ako sa paligid?

I shrugged the thought. Hindi dapat ako mag-isip ng ganoon sa kanya at kung oo man, bahala siya. Basta, oras na maayawan ko ang gawain niya ay wala na siyang tsansa pang mahihita sa akin.

I knew in the first place that he's a fuck boy, it was a precaution from Patch but I still gave it a shot to know him more and... here, I like him now.

I blinked and sighed, bakit ba kasi nagagambala ang isip ko ng mga negatibong bagay!

"Why?" he asked, arching a brow.

"I don't know, I'm just bothered that you might be seeing someone else there."

He laughed. "Of course, I'll be seeing my Mum and Dad."

"Someone else, Chance. Like... girl? Or your ex, or someone who likes you." I flinched. "I mean, Manila is your home!"

Humalakhak na siya. "You will really be a good lawyer someday! Partida, hindi ka pa nagl-law school niyan. Your mind was already running around the cases might happen."

Bumusangot ako at kinurot siya sa braso.

"Totoo nga kasi!"

"Totoo nga rin kasi na hindi ako hahanap ng iba!" natatawang aniya.

"Hindi ka nga hahanap, paano kung sila naman ang humanap sayo?"

"Oh, good lawyer!"

Umirap ako. "I grew up inside a family of lawyers, it's not impossible to be in that kind of situation where they're twisting every questions and answers just to prove something!"

"I know. Okay, just wait for my updates. I won't make you feel bad while I'm away."

"Updates can lie and hide something behind."

Tumingala siya at suminghap, sinandal ang batok sa backrest ng sofang inuupuan namin.

"Tell me what to do, then. Do you want us to video call all through the week? Every single day and seconds?"

Huminga ako ng malalim, medyo naisip na hindi tama iyon dahil para ko naman siyang kinukulong. Wala pa namang kami!

"Hindi naman..." tinitigan ko siya roon na nakababa ang mga mata sa akin habang nakasandal.

Rouge Series #1: Unholy MessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon