Creya
"May tanong ako." Binigay ko agad ang tuon ko kay Kassian nang magtanong ito. Nasa training room kami ngayon na naging classroom narin namin para sa special class namin kay professor Hell.
"Pagmabilis ba mag break ang magjowa tawag dun breakfast?" Napatigil ako kapagkuwan ay nagpalabas ng isang malakas na tawang kumuha sa atensyon ng iba naming kasama. T-tangina? 。゚(TヮT)゚。
"Nangyari kay Crey?" Tanong ni Dam na may halong pagtataka.
"Ha? Ewan. Nagtatanong lang naman ako. Pero seryoso Crey, may tanong talaga ako." Umayos naman ako at pilit na pinapakalma ang sarili kong huwag ng tumawa.
"A-ano?" Maluha-luha ko pang tanong nito. Sumeryoso sya saglit.
"Alam mo ba kung saan pumupunta ang mga baka tuwing free time?" Bahagyang kumunot ang noo ko at umiling sa kaniya.
"Di ba nasa kapatagan lang naman sila? Edi doon sila laging pumupunta."
"Mali ka." („• ֊ •„)
"Anong mali dun?"
"Alam mo kung saan sila pumupunta? Sa moovie t-theater pfft--" hindi pa man sya matapos sa sasabihin nya ay bumahakhak na ito ng tawa. Nagprocess pa ng kaunti ang utak ko hanggang sa nadala na rin ako sa tawa nya at nagtawanan kaming dalawa. Huhuhu hindi ko na gets yung sinabi nya, tumawa lang ako dahil nakakahawa tawa ng haup na'to.
"Ngayon ko lang na gets!" Hayp ngayon ko lang nakuha! Tangnang moovie theater yan hshsgsgahsjsj.
"Andito na pala kayo, good morning Alpha." Sabay nilang binati pabalik si professor Hell na kakapasok palang sa training room. Yumuko lang ako habang pilit na isinisira yung bunganga ko dahil, anumang segundo ay papasok na naman yung joke ni Kassian sa isipan ko at tatawa na naman akong parang temang nito.
Professor Hell snapped his fingers para lumabas yung siyam na mesa at upuan. Nakaharap ito sa isang pisara na katapat lang ng nag-iisang pintuan nitong silid.
"Take your seat first." He commanded na agad naming sinunod. The tables were being arranged by two columns at nagkaroon ng red carpet sa gitna na magsisilbing dadaanan. Umupo ako sa pangatlong upuan ng first column. Pumunta na rin si professor sa harap at nilagay ang dala nyang libro sa center table na gawa sa salamin.
"For today's lesson, we will tackle the 8 School of Magic present inside the Abyss. The abjuration, illusion, enchantment, divination, evocation, transmutation, necromancy, and conjuration." Sa pagbanggit nun ni professor ay kaagad iyong nalagay sa pisara na tila ba parang may nagsusulat nun na hindi namin nakikita.
"Abjuration magic is for protecting stuffs, others and even yourself. This classify to defensive type of magic. The second one is illusion, where a user can make stuff seem like other stuff. Illusion is being cast to alter the victim's senses and percwption towards its surroundings. It's a mind trick to play with the enemy. Enchantment is used when a user wants to make things do stuffs for them or bestowing magical powers both on an object or an individual. Divination on the other hand, knows all the stuff, it is the type of magic that practices prediction both time and future.
Evocation is for destroying stuff, any matter that would collide with evocation magic would probably received critical damages or worst for living matter, death. Next is the transmutation. This magic simply creating changes from a stuff into other stuff. It has the ability to turn one form of matter into another matter. Like changing pumpkins into carriage and mice into horses. The seventh one is necromancy. I bet na alam nyo na ang bagay tungkol dito. Ang necromancy ay isang uri ng mahika na may abilidad na gumawa ng mga creepy stuffs. Isang example nyan ay ang pagpabuhay ng golem na gawa sa mga patay na katawan. At ang panghuli ay ang conjuration, isang ability na kayang gumawa at magpalabas ng bagay mula sa kawalan.
BINABASA MO ANG
Cintra Academy (On-Going)
FantastikAlong with the living of gods and goddesses, the world called Abyss also has its existence. Abyssians, the direct descendants of one of the primal greek ones established an academy known to the whole Abyss, one of the most prestigious school of mag...