Hindi ko namalayan ang panahon. Dalawa buwan na simula nung pumasok ako sa panibagong mundo tinatahak ko ngayon. Marami ang naging pagbabago sa sarili ko ngayon. Hindi na ako nahihirapan makibagay sa mga taong nasa paligid ko at naiiwas ko ng magisip ng mga negatibong pagyayari sa buhay ko. Hindi naman lahat ng pagbabago maganda dahil isa sa pagbabago ang pakikitungo ko sa kaibigan ko. Siguro masasabi kong hindi na kami tulad noon kaming dalawa lang. Sa bagay kailangan namin masanay na wala ang isa't isa.
" Give me five minutes, Glaize. " Sigaw niya habang naghihintay ako sa kanila sala. Kung dati-rati ako itong laging nahuhuli sa amin dalawa ngayon siya na. Parati kasing siyang umaalis ng may mapupulang labi at makukulay na mukha dito kami tumatagal dalawa.
" Okey lang. " Sagot ko gamit ang mahinanong boses.
Magkaibigan kami pero yung pakikisama ko sa kanya medyo nagiba sa mga dumaan na araw na hindi kami magkasama. Ang pakikitungo ko sa kanya na para pabigat nalang sa pag araw-araw na dumadaan. Lagi naman kaming sabay pumapasok ngunit hindi kami sabay umuuwi tulad noon nagdaan linggo. Sumasama siya sa mga lakad o gala ng mga kaklase namin maaarte. At kung noon sabay kami kumakain ngayon ay pinauuna ko nalang siya dahil ayokong pakisamahan yung mga bago niyang kaibigan. Hindi naman sa ayoko sa kanila pero ramdan kong mapapahamak ako kapag sila yung pakikisamahan ko. Iniiwas ko lang ang sarili ko.
" Let's go. " Sabi niya habang pababa ng hagdan. Tumango ako at sumunod nalang sa kanya. Tahimik ang naging biyahe. Ang kaibigan ko ay abala sa kakapindot sa kanyang cellphone habang ako naman nakatuon at binabasa ang sulat kahapon dahil may magaganap na long quiz mamaya. Nakatuon ang buong atensyon sa binabasa ng biglang nalang ng vibrate ang cellphone ko. Nakatinginan kami ng kaibigan ko bago ko ito sagutin dahil nakapangalan kay mommy ang tumatawag sa kabilang linya.
Huminga muna ako ng malalim bago sagutin ang tawag sa kabilang linya.
" Mom. " Panimula ko.
" Hija, I'm so sorry, I won't be able to go home tonight because I have to finish this paper right now. " Aniya sa kabilang linya.
" I understand mom. " Sagot ko kahit dismasyado sa narining.
" Be careful hija, I love you. " Malambing na sabi ni mommy.
" I love you too." Sabay baba niya sa linya.
Mabilis kaming nakarating. Agad kaming pinagbuksan ni manong Selyo ng pintuan ng kotse kaya agad akong bumaba para makadaan si Felizia at sumunod naman ang aking ito sa akin. Habang naglalakad kami papunta sa aming silid. Natanaw ko agad ang grupo nila Trixie.
" Punta ka mamaya.? " Tanong ni Lhea gamit ang maarte niyang boses ng makalapit kami sa pintuan.
" Ofcourse, What time again? " Tanong naman ng kaibigan ko dito.
" 7 to 11. " Magkahulugan sagot ni Aniah. Tumango ang kaibigan ko sa kanila sabay dungaw ulit sa kanyang cellphone. May ipinakita siya kay Lhea. Bumaling sa akin ang tatlong nasa harapan ko ngayon.
" You want to join.? " Anyaya sa akin ni Mae, kaya agad aking umiling sa kanya.
" It's my birthday, So please come with us. " Sabi ni Trixie.
" Happy birthday. " Pagbati ko sa kanya at pilit na ngumiti sa harap niya.
" Thankyou. " Sabi niya gamit ang maarteng boses. " Sama ka, Okey. " Dugtong nito. Tumango ako. Hindi ko alam kung tama ang ginawa ko dahil pakiramdam ko mali ang iniisip nila tungkol sa pagtango na ginawa ko. Hindi sa ayaw kong sila makasama. Hindi lang talaga ako sanay sa presensya nila. Basta hindi ko alam kung bakit pero nakakaramdam ako ng medyo alam ninyo na kakaiba.
" Really, You really came with us.?" Hindi makapaniwala lahad ni Mae.
" Sasama ka, Wala ng bawian yan okey. " Namamagha sabi ng aking kaibigan na hindi namalayan nakalapit na sa akin.
BINABASA MO ANG
STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETED
RomanceALFARO SERIES #1 Some girls are always fighting alone to maintain their relationship but this is different from the story because the man loved too much. Meet the guy name Kenz Lein Alfaro. A master playboy, who thinks that he can get everything th...