THIRTY FOUR

2.4K 69 78
                                    

Thank you for being my dream man and my reality man at the same time. Falling in love and staying in love with you is the best decision I've ever made but I can't.

Kung sa tingin ko ay hindi na ako mahal tumigil na dapat ako, minsan kasi mahirap ipagsiksikan ang sarili kung alam natin sa sarili mo na wala siyang pagmamahal na natitira para sayo. Minsan kasi mahirap ipagsiksikan ang sarili kung alam mo sa sarili mo na wala siyang pagmamahal na natitira para sayo.


Kinabukasan. Hindi ko naramdaman ang presensya niya kinaumagahan sa buong mansyon. Hindi sa hinahanap ko siya ngunit nagtataka lang ako dahil hindi lang siya ang wala sa buong mansyon ganon rin ang kanyang magulang pero sinawalang bahala ko nalang ito sapagkat kanya-kanya silang lakad, kaya ginugol ko nalang ang oras ko para sa pagbabasa ng article tungkol sa pagbubuntis dahil maselan ang pagbubuntis ko para sa magiging anak ko, at kailangan kong magingat para sa kaligtasan namin.

Minsan sumasagi sa isip ko na hindi ko alam kung tama ang desisyon ko manatili muna dito dahil ito ang huling hiniling sa akin. Hindi ko maunawaan ang linyang binitawan niya sa akin kahapon dahilan para gumulo ang sa isipan ko hanggang ngayon, kaya hindi ko lang lubusan maunawaan ang ibig sabihin sa sinabi niya sa akin pero alam ko masasaktan ako dito. Kung papalayain niya ako, bakit hindi ngayon at kailangan ko pang maghintay ng ilang araw dahil dyan sa event na dadaluhan namin dalawa, at sigurado siyang aalis ako dito. Wala naman akong sinasabi sa kanyang aalis ako dito sapagkat sinikreto ko ito pero inalis ko nalang sa isipan ang pagiisip tungkol dito.


Hindi ko maiwasan magtaka dahil wala naman ako sinabi sa kanya aalis ako dito sa mansyon pero iyon agad ang binungad niya sa akin kahapon. Baka gusto niya ako umalis pagkatapos ng event na dadaluhan namin dalawa kinabukasan, at mas lalong hindi ko maintindihan kung bakit si Mark ang maghahatid sa akin sa event na iyon. Kung kami palang dalawa ang dadalo dalawa.

Inalis ko nalang ito sa isipan ko sapagkat marami akong dapat isipin ng higit dito. Isa pa sa gumugulo sa akin kung tama ba ang magiging desisyon ko para sa amin ng magiging anak ko o mali ang desisyon kong hindi sabihin sa kanya na magkakaroon kami ng anak dahil ang desisyon kong ito ay para sa amin dahil ito ang makakabuti sa aming dalawa.

I can't help but think of the question. Why when we want something do we have to leave the others just to get that? but when you are there, you will only know that the person you left once left everything in life just for you because this is what he did to me before. He left everything he had before just for me because I was the one he chose for everyone but the only thing I reciprocated to him was not choosing him now. for the third time I did not choose him again, it is the right choice to not choose him while everything is okay.

Sa kalagitnaan ng pagiisip. Bigla nalang may tumunog. Napabaling ako sa cellphone sa ibabaw ng lamesa at agad ito kinuwa para masagot ang kabilang linya ng makita ko sa screen kung sino ang tumatawag dito.

" Hello, kamusta ka.? " Bungad ko.

" I'm okey and you, how are you, ano ang naging desisyon mo.?" Nagaalalang pabungad niya sa akin.

Humugot ako ng hininga bago sumagot.

" I will not stay here and I don't want to know him about my condition right now Mark dahil hindi niya ako mahal."

Napapikit ako pagkatapos kong sabihin sa kanya ito. Narining ko ang paghugot niya ng hininga sa kabilang linya.

" If that is your decision, I will support you. " Naghabol ulit siya ng hininga " Pero nasabi naba niya sayo na ako ang susundo sa iyo dyan sa mansyon bukas, para sa event na dadaluhan niyo.?" Mahinahong tanong niya.


STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon