SEVEN

3.7K 51 2
                                    

Lumipas na ang apat na araw. Simula nung huli namin paguusap ng dati kong kaibigan pero hindi maalis sa isip ko ang mga salitang binitawan niya sa akin. Hanggang ngayon ito ang gumugulo sa isipan ko. Ganon rin ang pagsusuyo sa akin ni Lein para magbigay siya ng pangalawang pagkakataon maibalik ang nasimulan namin dalawa.

" Hija, Ang tagal mong bumaba, nakakahiya naman kay Lein, Lagi ka nalang niyang hinihintay. " Bungad sa akin ni mommy ng makababa ako. Akala ko nung una hindi niya ako kukulitin dahil sinabi ko sa kanya na hindi na ako babalik at hindi ko na kayang siyang mahalin pero mas mukhang naging pursigidong siya dahil sa sinabi ko.

Nagpatuloy lang ako para makalapit at umupo nalang. Wala kami imikan simula nung araw ng huli namin sagutan tungkol sa estado ng sitwasyon namin dalawa, para wala siyang naririning kahit sinabi ko nang iwasan niya ako o tigilan dahil wala na siyang babalikan pero mukha hindi siya marunong makaintindi.

" Magingat kayo. " Habol sa amin ni mommy ng makalabas na ako. Nagpatuloy lang ako sa paglakad kasabay ng paglagpas ko sa sasakyan niya. Narining ko ang yapak niya sa likod ko. Ganon rin ang paghahabol niya ng hininga pero sinawalang-bahala ko ang bagay na iyon at nagpatuloy lang sa paglakad.

" Glaize. "  Iritadong na pasigaw niya sa pangalan ko. Hindi ako nagpatinang sa kaniya dahil nagpatuloy lang ako.

" Tumigil ka nga. "  Pagalit na sigaw niya pero wala akong pakialam sa kanya dahil ang sabi kong layuan niya ako para makalimot pero hindi nagyari iyon. Lagi siyang nandyan para magpakita sa akin kaya nawawala ako sa plano kong kalimutan siya. Bigla niya hinablot ang braso ko kaya nagulat ako kasabay ng pagtama ng paningin namin ng iharap niya ako sa kanya. Lamig at puot ang gumuguhit sa mata niya na direksyo nakatingin sa akin ngayon.

" Bitawan mo nga ako." Pasigaw ko sabi habang binabawi ang braso sa kanya ngunit hindi ko magawa dahil mas hinigpitan niya ito.

" Nasasaktan ako." Iritasyon sabi ko ngunit hindi siya napatinang. Kumukulo ang dugo ko habang tinitintigan ang reaksyon niya sa pagpupumiglas ko habang siya ay direksyo lang nakatingin sa akin.

" Hindi ka masasaktan kung susunod ka lang." May awtoridad na pagkasab. Kahit kailan hindi ko talaga maiwasan mapangiti o magdiwang kapag nakikita kong galit siya sa akin dahil meron sa loob loob kong nagsasabing hayaan mo. Ayaw ka naman niya tigilan ang pangungulit.

" Sino ka para utusan ako. "  Pagsigaw ko sabi. Nagdahil sa kanya hindi ko na kilala ang sarili ko. Bakit sumagsangayon ang lahat sa kanya, pati ata dyos sang-ayon dahil sa perpekto pagkatao niya. Hindi ko maiwasang purihin ang kabuuan ng pagkatao niya kahit galit ako ngayon.

Ang kaniyang maliit pero nakakatakot na mukha na nagbibigay ng kakisigan para sa kanya. Ang perpekto hugis ng kanyang ilog na wala bahid na kahit ano, ang kaniyang kutis na namumula at ang kaniyang labi na para jelly sa lambot, ang kanyang adam apple at dimple na nagbibigay ng perpekto imahe niya, ang hubok ng kaniyang katawan at ang matikas na braso niyang nakakaakit kapag nagagalit, katawan niya masarap ata habang bumabakat dito sa suot niya, ang buhok niyang magulo pero bumabagay sa mukha niya, kaya hindi ko maiwasan purihin ang perpekto niyang mukha. Naghihina ako kapag lahat iyon ay iniisip na pagaari ko.

" What the hell, Lagi nalang ba tayo ganito. " Mahinahong aniya.

Tinaasan ko siya ng kilay at humalukipkip habang pinagmamasdan ko ang galit niyang mukha sa harapan ko. " Fuck you, Sino ba nagsabi sayo dapat mo pa ako sunduin, " May pagkairitasyon ngunit bakas ang galit sa tono ko. Tinitigan niya lang ako dahil wala ako nakuwang sagot sa kaniya.

" Lein tumigil kana sa mga ginagawa mo ngayon para lang bumalik ako sayo, Hindi kaba naiintindihan na tapos na tayo dahil ayoko ng bumalik sayo " Direksyong dugtong ko.

STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon