19 YEARS AGO .
A married life doesn't easy. Hindi naging madali ang lahat para sa aming dalawa. Bago kami umabot sa punto na kami ang magkakasama sa dulo ng buhay namin ngayon. Simula kasi nung ikasal kaming dalawa. Ako lang ata ang nahihirapan sa amin dalawa sapagkat hindi madali para sa akin mapangasawa ang isang Kenz Lein Alfaro na kilala womanizer ngunit napakaseloso pagdating sa akin.
One time sinagot ko siya dahil sa pagiging exaggerated niya tungkol dito, kaya nagkasagutan kaming dalawa. Nakatulog kami sa magkabilang kwarto. Siya sa kwarto namin habang ako ay sa kwarto ng anak namin. Buntis ako sa pangalawa anak namin pero naiistress ako dahil sa kanya.
Dumating pa iyong time na hindi siya aattend ng meeting dahil sa akin, kaya ito hindi nalang ako pinagtrabaho niya dahil sa selos na nararamdaman niya na wala naman sa lugar.
Sa mga lumipas na panahon. Hindi lang panay kasiyahan ang natamasan namin magasawa. dahil namatay si Mr.Alfaro ang lolo niya. Hindi siya namatay dahil sa sakit. Namatay siya dahil sa katandaan na nito. His lolo was happy when he left us dahil nagkaroon na ito ng apo sa nagiisa apo niya, at nakita naman niya ayos ang pamilya niya bago siya pumanaw.
After eight year of being a married to him. Nagkaroon kami ng apat na anak ngunit nangungulila ako sa pagkawala ng aming bunsong anak. Masakit man isipin na hindi namin siya nakakasama sa taon lumipas at dumating sa amin. Ngayon ang paglabingwalo kaarawan nila ng kakambal niya ngunit hindi parin namin siya nakakasama. Hindi naman siya namatay kundi kinuwa lang siya mula sa amin.
Naramdaman ko ang pamumuo ng luha sa gilid ng mata ko ng maalala ang araw na nawala ang bunso anak namin mula sa piling ng pamilya binuo namim ng asawa ko dahil sa isang paghihiganti.
FLASHBACK
Agad kong inumulat ang aking mata ng maramdam ang sakit. Maliwanag habanf ang ingay ng paligid ang bumungad sa akin.
" Dad, Mommy is awake. " Nahihimigan ko ang kasiyahan sa tono ng pananalita ng aming anak na si Kenziel Leian.
" Are you okey, Mommy.? " Maiyak na tanong ng aming anak na si Loriene. Agad siyang nilapitan ng kapatid para patahanin ito.
" Lein " Tawag ko. Agad niya ako dinaluhan kasama ang aming anak ngunit ganon nalang ang pagkagulat ko ng makita ang mukha niya.
" Kamusta pakiramdam mo, May masakit ba.?" Tanong niya pero nababakasan ang lungkot sa kanyang pananalita pero sinawalang bahala ko iyon para hanapin ang aking mga anak.
" Nasaan ang kambal.? " Nagtataka tanong ko.
Dahil noon pinapanganak ko ang panganay at pangalawa kong anak ay nasa tabi ko ang mga ito ng ilabas ko habanf kasiyahan ang naririning ko sa paligid ngunit ngayon wala iyak ng bata ang narining ko at hindi kasiyahan ang bumabalot sa kabuuan ng puting kwarto ito, kundi isang katahimikan.
Nilibot ko ang paningin ko sa kabuuan. Binigyan ko ng nagtataka tingin sila mommy at daddy ang magulang ng asawa ko ng magtama ang paningin namin ngunit agad rin nila ito iniwasn sa akin, kaya nakaramdam ako ng kakaiba pakiramdam. Ibang-iba sa pakiramdam ko noon pinanganak ko ang dalawa kong anak.
Binalik ko ang paningin ko sa asawa ko na ngayon ay may pumapatak ng luha sa kanyang pisngi. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko habang pinagmamasdan siya. Bigla nalang namuo ang mainit na liqudo sa gilid ng aking mata kasabay ng pagbigat ng aking pakiramdam. kahit wala pa man itong sinasabi ay alam ko ng may masamang nagyari.
" Nasaan ang kambal, Gusto ko silang makita. " Bigla nalang pumiyok ang boses ko.
" Sorry " Yun lang ang sinabi niya bago yumakap at humagulgol sa aking balikat.
Narining ko rin ang iyakan ng aking dalawang anak na nagpaluha sa akin.
" No, Hindi maaari, Asan ng anak ko, Asan ang kambal." Tulalang tanong ko habang lumalandas ang luha sa aking pisngi habang ang aking asawa ay nakayakap sa akin habang umiiyak.
" May nakakita kumuwa kay leigh sa cctv ng ospital, at hindi ako titigil hangga't hindi ko makita si Felizia, sisiguraduhin kong maibabalik ko ng ligtas ang ating anak. "
End Of Flashback
After eighteen years. Hindi parin namin nahahanap ang aming anak mula sa pagtangay sa kanya ng dati kong kaibigan palayo sa amin. Dumating ang kanila kaaraw ngayon pero wala parin siya sa piling namin.
Hindi ko matanggap na hindi namin siya nakasama sa ilan taon na lumipas ay nananatili parin siya pangarap para sa amin lahat, na mahanap siya at maibalik sa amin. Hindi ko maiwasan maisip ang kabuuan niya at ang kagandahan taglay ng aming bunso anak. Pagkatapos ng nagyari pagkawala niya.
Dahil sa nagyari, hindi na kami ulit sumubok na bumuo ng panibago dahil nawalan na kami ng isa na alam namin nananatiling buhay ngunit malayo sa piling namin ng kanyang tunay na pamilya.
" Mom, Let's go. " Napabalik nalang ako sa aking sarili ng bumungad sa harap ko si Laurent.
Ngumuti ako sa kanya. Tumango ako sa kanya. Inalalayan niya ako papunta sa gitna para isayaw.
A:N Visit my profile para makita ang Alfaro Series#2(Her Beauty) Please support this series #2 dahil karugtong iyon ng kwentong 'to. Maraming salamat sa suporta at pagmamahal.
BINABASA MO ANG
STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETED
RomanceALFARO SERIES #1 Some girls are always fighting alone to maintain their relationship but this is different from the story because the man loved too much. Meet the guy name Kenz Lein Alfaro. A master playboy, who thinks that he can get everything th...