THREE

4.6K 71 7
                                    

Kinabukasan. Nasilaw ako sa sikat ng araw na dumapit sa aking mukha, kaya agad napakusot ng aking mata gamit ang dalawa kamay. Nang makamula. Napabangon ako sa aking hinihigaan dahil hindi ito ang kwarto ko. Agad kong inilibot ang aking mata sa kabuuan ng kwarto tinutuluyan ko. Agad ako naglakad papunta sa isang maliit na table na kung saan nakalagay ang aking bag. Kinuwa ko nito at hinalungkay para makuwa ang aking cellphone. Nagmakuwa nakita ko ang ilang missed calls at ilang message galing kay mommy at sa kaibigan ko kaya agad ko itong binuksan.

Mommy

Hija, Nasaan ka gabi na..

Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko. Hindi ako natulog sa amin. Nanlamig ako sa nalaman.

lizia

Asan ka, Tumawag si tita wala ka pa daw sa bahay niyo..

Mommy

Nasan ka nagaalala ako sayo, hindi mo sinasagot ang tawag ko..

Wala na ako inaksayang oras para basahin ang ilan mensahe galing sa kanila. Agad ko hinanap ang pangalan niya at tinawag ito. Tatlong beses nagring ang kabilang linya bago ito sagutin.

" Nasaan ka.? " Nalayo ko ang hawak kong cellphone dahil sa lakas ng sigaw niya. Kinabahan tuloy ako bigla dahil ngayon ko lang narining ang galit na boses niya.

" Mommy nasa " Hindi ko natuloy dahil pinutol niya agad ito.

" Nasaan ka, Susunduin kita dyan, Hindi ka man lang nagtext sa akin nagalala ako sayo." Pasermon na tanong niya.

" Sa kaibigan ako natuloy mommy." Wala na akong masabi rason. Kailangan kong magsinungaling sa kanya.

" Kanino kay Felizia, Tinawag ko siya kahapon tinanong kita ang sabi niya hindi ka daw sumabay sa kanya at maaga ang uwi niyo at nasaan ka ngayon sabihin mo sa akin, Aatakihin na ako sa puso sa pagaalala sayo, diyos ko " Dire-
direksyong sabi niya. Rining ko din ang paghahabol niya sa kanyang hininga.

" May ginawa lang kami project mommy, Hindi ko na namalayan nakatulog na pala ako dito. " Mahinahong sabi ko.

" Nasaa " Sabi niya pero pinutol ko din.

" Uuwi na ako mommy, Wag kang magalala, okey. " Nasubukan ko pang tumawa pero naputol iyon ng bilang ako nakarining ng malaking boses sa kabilang linya.

" Hija, Umuwi kana at papasok na ako, I love you. " Sabi niya sabay putol sa linya.

Nagtaka ako pagkabalik ng cellphone sa aking bag. Hindi naman big deal sa akin na putulin ni mommy ang kabilang linya pero ang pinagtataka ko ang malaking boses na narining ko sa kanyang linya. Iniisip ko kung sino ang may-ari ng boses na iyon dahil hindi pamilyar ang boses niya. Nakapagtataka habang iniisip kung sino ang may ari ng malaki boses ay bumukas ang pintuan ng kwarto kaya napatalon ako sa sobra gulat.

" Miss, bumaba na daw po para makakain. " Sabi ng isang may edad ng babae.

" Hmm ganon po, Si Alfaro po. " Nahihiyang tanong ko..

" Sir Lein po nasa baba na po kanina pa kayo hinahantay kasama po si madam." Sabi niya dahilan para kabahan ako.

Bumagsak tuloy ang tuhod ko dahil sa narining ko galing dito at ako sasabay sa kanila kumain nakakahiya naman. Kinabahan tuloy ako dahil nandoon si Ms.Alfaro. Ngayon ko lang iyon makikilala at sa ganito sitwasyon pa namin ng anak niya. Alam kaya niya ang ginawa ko sa anak niya o pwede kayang umuwi nalang hindi naman ako nagugutom sa bahay nalang ako kakain.

" Damit niyo po miss pinapaabot ni madam, Magbihis daw po kayo bago po kayo bumaba. " Agad niya binaba ang dala niya damit sa gilid ng maliit ng table at nagpaalam sa akin.

STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon