Kinabukasan. Maaga ako nagising dahil narin sa nagyari kagabi. Agad akong nagayos para sa paghahanda sa pagpasok sa aking trabaho bilang secretary. Isang black criss cross top with white highwaist short. Naglagay ako ng konting lowtion sa aking balat, figlia 5 inch high heels ang suot ko. Nilugay ko ang aking mahaba at tuwid na buhok. Naglagay ako ng konting powder sa aking pisngi at red lipstick sa aking labi.
Pagkatapos, agad na akong bumaba. Bumungad sa akin ang magasawang masaya nakatingin sa akin ng pagmasdan nila ako. Bumati ako sa kanila bago ako maupo at kumain.
Maraming tanong sa akin si tita Leigh sa unang araw ko sa kumpanya nila bilang secretary ng anak niya ng magsimula kami. Nararamdaman ko ang panunuya sa boses niya habang nagtatanong sa akin tungkol dito, kaya hindi ako nagpapahalatang kinakabahan sa mga tanong niya dahil ayoko malaman nila kung saan nauwi kagabi ang plano ko dahil sa nagyari.
Sa kalagitnaan ng usapan dumating siya na nakasuot ng esprit slim fit suit jacket in royal blue. White longsleeve ang kanyang panloob at gray necktie and louis vultton lv-suit shoes and his wet hair caused him to look even better. Nakatinginan kami pero agad kong iniwas ang paningin ko ng maalala ang nagyari kagabi sa pagiwan niya sa akin sa sasakyan. Hindi man lang ako hinantay makababa.
Umupo siya sa tapat ng kanyang ina habang ako ay nagpatuloy sa pagkain. Pinagusapan nila ang tungkol sa bussiness na ikoclose niya sa huling linggo ng buwan na ito sa isang rin sikat na kumpanya dito sa pilipinas, kaya hindi ko maiwasan hangaan siya dahil sa kakayahan niya bilang isang magaling tagapagmana ng kanilang kumpanya.
Napabaling nalang ako sa paguusap nila dahil sa sinabi ni tita Leigh sa amin dahilan para mapahinto ako.
" Lein, magbabakasyon kami ng daddy mo. " Napabaling ako dito dahil sa sinabi niya.
Hindi ko matanggal ang paniniting sa kanya dahil sa sinabi niya. Ano ibig sabihin nito kung sila dalawa ang aalis? Maiiwan kaming dito dalawa sa mansyon. Kasama kaya ito sa plano nila para tulungan ako maibalik ang nararamdaman ng anak nila para sa akin o talaga planado na nila ito simula palang habang wala pang plano. Hindi ko maiwasan kabahan dahil sa pagalis nilang dalawa.
" Isang buwan siguro kaming mawawala dito, kaya ikaw muna ang bahala kay hija, Lein. " Panunuksong tono ng kanya ina sabay baling sa akin.
Binigyan niya ako ng magkahulugan tingin pero hindi ko ito nakuwa. Hindi ko maiwasan mapigilan balingan siya. Napabaling ako sa kanya na seryoso sa kinakain, at wala atang naririning sa pinaguusapan ng magulang.
Nakaramdam ako ng kirot sa nakikita sa kanya. Siguro hindi niya gusto ang sinabi ng kanyang ina, at ayaw niya makasama ako ng higit na isang buwan dito sa mansion na kaming dalawa lang.
" Hija, Don't leave here okey, baka pagumalis kami dito ay doon ka naman aalis ." May panunukso ang tono ng iginawad ni tita Leigh ng balingan niya ako dahilan para pagpawisan ako dahil sa sinabi niya.
May pinaghihiwating siya sa akin na dapat may gawin ako ngunit hindi ko alam kung ano ito.
" Hindi po tita, I stay here, I don't have a plan to leave here again because of your, Vladimir wish po, last wish." Nauutal na sagot ko.
Hindi ko gusto umalis dito. Ayoko umalis dito sa mansyon dahil hindi pa tapos ang misyon ko para sa kanya. Hindi pa tumatagal ang panahon para maghabol ako sa kanya, bakit aalis agad ako. Nagmatapos kami kumain. Nagpaalam na siyang aalis na, seryoso siya habang hindi ako binabalingan kaya sumunod ako sa kanya ng makalabas siya sa sala. Hinabol ko siya para maabutan.
Pagkalabas ko naabutan ko siyang paglabas ang sasakyan niya sa gate. Tinanaw ko ang pagalis niya na may panlulumo sa aking sarili ng marealized kong iniwan niya ako magisa muli. Siguro hindi niya nagustuhan ang naibalita ng ina tungkol sa pagbabakasyon nito, at pagkakawala ng isang buwan dito sa mansyon dahil maiiwan kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETED
RomanceALFARO SERIES #1 Some girls are always fighting alone to maintain their relationship but this is different from the story because the man loved too much. Meet the guy name Kenz Lein Alfaro. A master playboy, who thinks that he can get everything th...