Matagal ko bago pagisipan ang desisyon manatili dito sa mansyon. Hindi ko alam kung bakit napapayang akong manatili dito pagkatapos ng lahat. Nabali ang plano kong umalis dahil sa sinabi sa akin ni tito Luis. Hindi ko maiwasan umasa na sana matagumpay ako sa desisyon na pinili ko.
Mabilis kaming natapos kumain. Bumalik ako sa aking kwarto para makapagpalit ng aking damit para makatulong para bukas dahil maaga akong magsisimulang maghanap ng condo unit na pasamantalang titirahan ko. Nang makatapos agad ako dumungaw sa labas ng bintana ng aking kwarto, para tanawin ang madilim na kalangitan habang pinalalakbay ang aking kaisipan sa mga posibleng magyari kapag magisa akong namuhay.
Ang pinakamahirap na kalaban ko sa pagdedesisyun ito ay yung idea na baka pwede ulit maging kami o magsimula muli kami. Ano kaya ang gagawin ko para sa kanya? Susugal ulit ako sa kanya dahil nung panahong mahal niya ako, binaliwala ko lang siya dahil ngayon, napagtanto ko ang lahat ng sakripisyo niya para sa akin, at malaman ang katotohanan sa lahat ng nagyari sa amin noon. Nahuli ako dahil may mahal na siyang iba ng marealized ko lahat. Bakit hinahabol ko siya kung pwede naman maging masaya nalang siya kung nasaan siya, at kung sino ang nagpapasaya sa kanya, kaya ko kayang sumugal sa kanya ulit, kahit alam kong wala ng pagasa para dito.
I feel like I'm waiting for someone, Who would never come back to me because he had loved someone else already now.
Napatigil lang ako sa pagiisip ng maramdaman ang pagbukas ng pinto ng kwarto. Bumaling ako dito at bumungad sa akin si tito Luis, kaya agad akong lumapit sa kanya ng makapasok siya at sinarado ang pinto ng aking kwarto.
" Tito luis. " Bulalas ko ng isarado niya ang pinto ng aking kwarto.
Hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako ng kakaiba dahil sa.presensya niya. Kinabahan ako dahil dito, pakiramdam ko may magyayari hindi maganda dahil sa tingin niya sa akin pero nagkamali ako ng magsalita siya.
" Hija, pwede ba kitang makausap.? " Seryosong ang boses ang iginawad niya habang nananatiling sa akin ang paningin.
Matagal ako napatulala dahil sa sinabi niya. Anong paguusap namin dalawa? Nabunutan ako ng tinik sa pagiisip na baka may magyaring hindi maganda dahil sa sinabi niya. Nawala ang kaba nararamdaman ko pero ano ang paguusapan namin ngayon? May sikreto ba siyang sasabihin sa akin ngayon na hindi ko alam? Wag sana dahil hindi ko na kaya, hindi ko na kayang makarining ulit ng ganon.
Tumango ako sa kanya, kaya napaupo ako sa aking kama habang siya ay nakatayo lang sa sofa habang nakatingin sa akin ng direksyo dahil dito nakakaramdam ako ng kaba dahil sa titig na iginagawad niya sa akin. Nakita ko ang pagbuntong hininga niya bago siya magsalita.
" Please, stay here in the mansion hija, I wanted you to stay here. " Direksyo agad na sabi niya habang hindi inaalis ang paningin mula sa akin.
Hindi ko alam kung paano ako sasagot sa kanya dahil ito ang unang beses na magusap kami dalawa. Tapos ganito ang paguusapan namin dalawa na hinihiling niya manatili ako dito sa mansyon. Para saan? Para saan ang pananatili ko dito.
Hindi ako nakasagot dahil wala pumapasok sa isipan kong tugma dapat sa sinabi niya ngayon. Hindi ko maiwasan mapaisip kung bakit sinasabi niya ito ngayon.
" Your mommy is already asking me for that, kapag nawala siya, ako ang magiging guardian mo, Napangako ko sa kanya na hindi kita hahayaan magisa kapag nawala siya, at dahil gusto kong matupad ang huling hiling ng mommy mo para sayo bago siya mawala. " Nakatitig ako sa kanya habang siya ay inaalala ang huling usapan nila ni mommy.
Wala ako nagawang sagot at nanatili lang akong nakatingin sa kanya. Hindi ko alam kung pagiisipan ko iyong sinabi niya dahil kahit anong magyari, aalis ako dito.
BINABASA MO ANG
STILL WITH YOU (AS#1) COMPLETED
RomanceALFARO SERIES #1 Some girls are always fighting alone to maintain their relationship but this is different from the story because the man loved too much. Meet the guy name Kenz Lein Alfaro. A master playboy, who thinks that he can get everything th...