Kabanata 8

345 6 0
                                    

Kabanata 8





"So you're going to leave my Daughter?"

Ramdam ko ang malalim na pagbuntong-hininga ni Zayn sa tabi ko.

Even me, I am anticipating for his answer.

"Hindi naman po iyon maiiwasan sir, dahil sa nature po ng trabaho ko, and I already think of that possibilities, uuwi po ako dito kada linggo to see your daughter at babalik rin po after weekends"

Hindi ko alam pero parang hindi ako nasatisfied sa sinabi niya, well medyo matagal pa naman iyon so I should now bother.

"My daughters' life is in danger right now, kaya hindi ko alam kung pagkakatiwalaan kita Ferrer, I hope you understand what we're going through right now"

"Yes sir,  makakaasa po kayo na lagi ko pong babantayaan ang anak ninyo no matter what happens"

Nakaupo ako ngayon dito sa may living room namin habang nakikipag-kwentuhan kina Ate Bernadette nang bigla akong maauhaw kaya nagpaalam muna akong pupuntang dining area.

Doon ay may narinig ako nag-uusap sa labas ng dining area. May pintuan kasi sa kanang bahagi na ang labas nito ay bahagi pa ng garahe.

Dahan-dahan akong naglakad patungo roon only to find out my ad and Zayn are talking deeply.

I know na seryoso ang pinag-uusapan nila dahil narin sa boses ni Daddy.

"Pero hindi ko po talaga pwedeng ihatid ang anak niyo after dismissal?" rinig kong tanong ni Zayn.

Hindi ko maaninag kung nasaan sila banda ngayon dahil medyo madilim ang ibang bahagi ng garahe,  ang naririnig ko lang ay ang mga boses nila habang nag-uusap.

"I know that my daughter is already a part of you responsibility but as of now, her safety is more important than any other...things"

Ilang segundong walang imikan sa kanilang dalawa at nang aalis na sana ako ay narinig ko ang boses ni Zayn.

"Yes sir, I'm sorry for insisting it Sir"

Iyon na ang huling narinig ko before I went back in the livingg area.

"It seems na hindi ka ata kinabahan kanina ah?" biro ko kay Zayn. We're here in our garden at nakaupo sa may round table, hindi naman madilim dito dahil may may ilang ang ibabang bahagi ng halaman ni Mommy, looking more romantic.

"Nope, and I understand bakit gano'n ang mga tanong nila sa akin kanina"

Nilingon ko siya at ngayon lang napansina na naka kulay light blue na polo siya at naka pants at black boots.

Sa mukha niya lang kasi ako nakatitig sa kaniya, He has this angelic face na once na tinitigan mo ay dalawang gagaan ang loob mo. I think that maybe he's a fallen angel na mabait.

Nataw ako dahil sa naisip.

"Is there something funny?" napatikhim ako nang hindi sinasadyang marinig ang pagtawa ko.

"Wala naman, I'm just thinking that maybe you were once an at nakagawa nang mali kaya ka nandito ngayon sa lupa" kita kong napailing siya sa narinig.

"A fallen one?" aniya, tumango ako humarap sa kaniya.

"Yes, mukha ka kasing anghel, but then I realized na nawawala ang pagiging angelic face mo lalo na kapag galit ka"

"Uhuh"

"Oo, remember no'ng sinigawan mo sina Talya? pati ako no'n ay nagulat at natakot sa ginawa mo, I quiet didn't expect that"

"Because, I don't like seeing you hurt and crying because of someone, remember Therese that I am always here for you, to protect you and guide you sa abot ng makakaya ko"

Captured Heart✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon