Kabanata 3

567 12 0
                                    

Kabanata 3





"Oh ano? kamusta date niyo?" Si marianne habang kumakain kami ng lunch ngayon sa canteen.

"Ayos we've talked some important matters"

"LIke?" kunot ang noo kong nakatingin sa kaniya. Gusto talaga specific ang ibibgay kong mga detalye?

"Like, about his life, career and mine also, We talked about politics and on why did he choose Engineering rather that politics" tumango-tango lang ang bruha at ininom ang softdrinks na nasa harapan niya.

"Eh bakit naman siya kukuha ng political science? porke't pamangkin siya ni Congressman Ryan?" napatitig lang ako sa kaibigan. Now that she mentioned the congressman's name, hanggang ngayon ay nagtataka parin ako kung bakit nagalit nalang bigla si Zayn sa akin. Although I'm already forgiven ay hindi ko parin maialis sa isipan ko ang pagbabago ng mukha niya after I've mentioned Congressmans' name.

HIndi ba dapat maging masaya siya kung gano'n? na isang sikat at magiting na public servant ang tatay? na isa sa mga tinitikala sa mga hanay ng mga kongresista sa buong Luzon? pero bakit gano'n nalang ang nagin reakasyon niya? to think na hindi niya gamit ang apelyido ng tatay niya? Ferrer is not a famous family name not until Zayn went out in the picture.

Simula nang mag-audition daw ito sa manila para sa isang sikat na magazine at matanggap ito ay sunod-sunod na ang mga projets niya, kulang na nga lany ay pasukin niya ang mundo ng showbiz dahil astistahin nalang ang mukha niya.

"Maybe, tinanong ko lang naman siya kung bakit, kasi syempre 'diba malapit siya sa u-uncle niya? so bakit nga ba hindi?" kinurot ko ang kamay ko nang mautal sa pagkakasabi ng 'uncle' para namang walang kamalay-malay sa buhay ni Zayn itong si Marianne kaya iniba ko na ng topic.

"So tapos mo naba iyong assignment natin?"

Kumunot ang noo niya at natawa ako nang marealize na nakalimutan nanaman ng gaga.

"Nakalimutan mo nanaman ano?" Napailing na lang ako nang unti-unting nanlaki ang mata niya.

"Oh shit! Oo nga! 'diba mamaya na 'yun?" Natatawang tumango ako sa kaniya habang nagmamadaling kinuha ang ballpen at ang activity book niya.

May assignment kasi na ibinigay si Sir Amado noong nakaraang linggo, major subject pa man din 'yun kaya hindi pwedeng hindi gawin at maipass, maarte pa man din sa oras ng pagpasa.

We decided to go to library since we have still one hour left before our next class. Halos hindi ko makausap ang kasama ko habang ako'y aliw lang na pinanonood siya.

I scrolled my facebook account since free wifi naman ang whole campus, when a notification suddenly popped on my screen.

'Zayn Ferrer sends you a friend request'
Confirm            Delete

Una ko munang tinignan ang account niya, tumambad sa akin ang cover photo niya na halos naka brief lang! Mabilis akong nag scroll pababa at puro mga tagged photos lang ang mayroon 'don, napansin ko rin na bihira lang siyang magpost ng kaniyang mga status.

Ilang minuto lang na gano'n ang ginagawa ko nang maisipang tumayo at kumuha ng kahit na anong libro par basahin. Nilingon ko ang kaibigan na abala parin sa paggawa ng assignment namin nang iwan ko siya at tumungo sa mga shelves na tungkol sa architecture, habang binabasa ko ang mga title sa gilid ng libro ay napatigil ako nang may mapansing gumagalaw sa may likuran.

Hindi ko iyon pinansin at nagpatuloy lang sa pagpili ng librong kukunin nang may gumalaw ulit, ngayon alam ko nang hindi iyon guni-guni lang.

Humugot ako ng malalim na hininga at dahan-dahang tinugo ang likuran ng bookshelves, may kadiliman iyon dahil hindi na naabot ng ilaw, nasa bandang dulo rin kasi ang kinatatayuan ko.

Captured Heart✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon