Kabanata 39
Sa araw-araw na paghatid sundo sa akin ni Matteo sa opisina ay araw-araw rin akong nakatatanggap ng mga asaran sa loob.
"Naku, bagay na bagay talaga kayo ni Sir, Ma'am Therese!" sabi sa akin ni Manong guard.
Nasa labas kasi ako ng building at hinihintay ang pagdating ni Matteo, nag message siya sa akin kanina na baka mahuli siya sa pagdating dahil may inaasikaso lang sa bahay.
"Salamat po Manong" sagot ko sa guwardiya na abot tenga ang ngiti.
Sa araw-araw na ginagawa ni Matteo ay naging malapit narin sila ng guwardiya dito sa may harapan ng building, kaya hindi na ako magtataka kung isang araw ay makapasok na lang bigla si Matteo sa loob kahit walang appointment sa akin o kay Ate Bernadette.
Tumigil ang isang itim na BMW sa aking harapan. Kahit hindi pa bumaba ang nasa loob no'n ay kilala ko na kung sino.
Sabado ngayon, kaya iniisip ko kung ano ang pwedeng gawin bukas tutal ay wala namang trabaho.
Baka tulungan ko nalang sina Manang Gina sa paglilinis ng Bahay bukas.
Matteo is standing infront of me kaya hindi ko napigilang hindi ngumiti sa kaniya.
"Hows' your day?" he asked, kinakabit ko ang seatbelt nang magsalita siya.
"It's damn tiring Mat..." buntong hininga ko.
"Ahuh"
"We're are we going?" tanong ko pagka raan ng ilang minuto, dahil napansin kong iba ang daan na tinatahak namin ngayon.
Nalagpasan na kasi namin ang Divinorostro at tinatatahak ang daan ng San Vicente.
"We're going to Legazpi." He said. Nanlaki ang mata ko nang marinig ang sinabi niya.
Dahan-dahan ang pagpapatakbo niya dahil ang ilang bahagi ng daan ay hindi pa sementado hanggang ngayon.
"Did I heard you right?"
"Yes, Love" he chuckled.
"P-pero w-wala akong damit, teka ano bang gagawin natin do'n?"
Hindi ko alam kung anong dapat na maramdaman ko, kung magtataka, matatakot o ma-eexcite dahil this is the first time that we'r going to a date!
"Is this a Date?" I asked, hindi maitago ang saya.
"What do you think?" he said, at bumilis na ang pagpapatakbo niya sa sasakyan dahil patag na ulit ang daanan.
"Oh my god! bakit hindi mo man lang sinabi? I'm still in my corporate attire Matteo!" I frustratedly said.
"What's the problem with that Therese Marie? what ever you wear, you're still beautiful" he said.
Mabilis kong naitikom ang bibig ko at tumingin sa labas ng bintana ng sasakyan.
My heart is pounding right now! hindi ko alam, hindi ko alam kung anong dapat kong gawin ngayon dahil panigurado ay mahihimatay na ako sa sobrang kilig kapag bumanat pa siya sa'kin!
Naka black polo shirt siya and and a jeans, brown rin ang boots niya ngayon at hindi iyong usual na boots niyang black but his dogtag remained hanging in his neck.
"Don't worry, I got you things" he said nang hindi lumilingon sa akin. Gamit ang kanang kamay niya at tinuro niya ang backseat kaya doon ako mabilis na tumingin sa likod.
Nanlaki ulit ang mata ko nang makita ang bag ko, panigurado ay nando'n na lahat ng kailangan ko!
"That's the reason why I came late earlier, I talked to your Ate at pinagpaalam ka na kung pwede kitang dalhin sa Legazpi, pumayag siya kaya nagpatulong narin ako kay Manang Gina to pack your things"
BINABASA MO ANG
Captured Heart✔️
Teen Fiction(ESPINOSA SERIES 2) Therese marie is not your typical college girl with her long blonde hair that matched to her hazelnut eyes, a girlfriend of the famous MVP Soccer Player Zayn Ferrer in their campus. A college student who have a lots of threats as...