Kabanata 16
"Hija! where have you been?" napakamot ako sa ulo nang makabalik kami sa may harapan ng bulwagan.
Mabilis akong nilapitan ni Mommmy while my Dad have this questionable look at Zayn.
"I'm sorry Ma'am, may pinakita lang ako kay Therese , it's my fault" hinawakan ni Zayn ang kamay ko kaya tumingin ako sa kaniya at nginitian siya pabalik.
"Your bodyguard is looking everywhere for you, hanggang ngayon ay hindi pa nakababalik, I'll just take a call on him" napakagat labi ako nang marinig 'yon kay Daddy.
"Sis! congrats!" binitawan ako ni Mommy nang makita si Marianne na papalapit sa amin. Mom congratualte her also and kiss her cheeks.
Nakita ko sa 'di kalayuan si Daddy na may kausap na sa telepono, I think it's Matteo.
Binati at niyakap ko pabalik si Marianne nang magsalita si Mommy, hindi parin binibitawan ni Zayn ang paghawak niya sa kamay ko.
"Want to have a party tonight? what do you think sweetheart?"
Maganda rin naman 'yon, tutal matagal na since nang huling nakabisita sina Marianne at Zayn sa bahay.
"You should invite you classmates hija, we're just going to wait you in the car"
"Yes Mom" Ngumiti ako at tinanguan siya nang tumalikod na sa amin at inaya si Daddy na katatapos lang makipag-usap sa telepono.
"I just inform my teammates then babe?"
Doon na binitawan ni Zayn ang kamay ko at binalingan siya ng tingin.
"Yes of course Babe" hinalikan niya ako sa noo bago tumalikod at umalis, pinanood ko lang siyang pinupuntahan ang iba niyang mga kaibigan at teammates para imbitahan mamaya sa bahay.
"Sana all my forever" napalingon ako kay Marianne na nakangiti kay Zayn at nilipat ang tingin sa akin.
"Pero, for me lang ha? mas gwapo 'yung bodyguard mo sis" sabay ng isang impit na tili. Umiling ako nang hindi makapaniwala sa sinabi niya.
"Ano ba kaba Marianne? kahit hindi naman no, haynako"
Nanlaki ang mata niya at mabilis inalog ang dalawang balikat ko. Nakakunot ang noo ko at tinitignan siya habang hinahayaan akong alugin.
"Naririnig mo ba 'yang sinasabi mo? ikaw lang ang nagsabi na hindi gwapo 'yang bodyguard mo! halos lahat ng tao dito ay pansin na pansin siya! maraming nag-aakala na kasosyo lang ng Daddy mo"
Humalukipkip lang ako at niliitan siya ng mata, nakwento ko kasi sa kaniya no'ng nakaraan na binigyan ako n bodyguard ni Daddy dahil nga sa nangyari sa akin at simula no'n hindi na ako tinigilan ng gaga na ipakilala ko daw sa kaniya.
Sinabi kong kasama siya sa graduation namin kaya ang loka-loka hindi na makapaghintay na ipakilala ko sa kaniya si Matteo.
"Teka, nasa'an na ba 'yung bodyguard na 'yon?"
Luminga-linga din ako para tignan kung nakabalik naba siya, panigurado naman na natawagan siya ni Daddy at nasabihan nang nakabalik na kami dito.
Hindi ako alam pero naguguilty talaga ako dahil hindi ako nakapagpaalam sa kaniya kanina.
"At nga pala, sa'n kayo nagpunta ni Zayn kanina? nakita ko kayong tumatakbo papunta sa likod ng Hall? anong ginawa niyo doon?"
Paran nagloading bigla ang utak ko sa tanong niya, hindi ko alam kung anong isasagot ko at ipapalusot.
"Oh my God!" nagulat ako nang bigla siyang sumigaw
"Ano ba Marianne? nakakakagulat ka nama eh!"
BINABASA MO ANG
Captured Heart✔️
Teen Fiction(ESPINOSA SERIES 2) Therese marie is not your typical college girl with her long blonde hair that matched to her hazelnut eyes, a girlfriend of the famous MVP Soccer Player Zayn Ferrer in their campus. A college student who have a lots of threats as...