Kabanata 36

470 11 0
                                    

Kabanata 36





"Therese Marie!" Si Ate Bernadette at si Clary ang sumalubong sa akin nang makababa ako sa sasakyan nina Matteo.

"Are you hurt? ayos kalang ba?" pabaling-baling ang tingin niya sa mukha ko at sa aking katawan, umiling ako at nginitian si Ate. Clary was beside her kaya tinawag ko siya para mayakap ko ulit.

"A-ayos lang naman ako ate. Kayo? si Kuya Allen?"

"Walang napahamak sa amin, nagtataka ako dahil nang magsimula na ang gulo kanina ay biglang may lumapit sa aming mg militar at inaakay na kami sa isang sasakyan.

"Major Thank you very much!" tumingin si Ate sa likod ko at kinamayan si Matteo, lumabas mula sa bahay si Kuya Allen at mabilis na nilapitan kami.

"Ayos kalang ba Therese Marie?" Tanong ni ni Kuya Allen, tumango lang ako sa kaniya at binaling ulit ang atensyon kina Matteo.

Nagpasalamat ulit si Ate sa kaniya at nilingon ako bago siya tumalikod para kausapin ang isang officer na nasa gilid ng sasakyan.

"Mas mabuti kung pumasok na tayo sa loob" sumunod kami kay Ate at halos tumayo ang balahibo ko dahil sa pamilyar na pakiramdam. Namiss ko sina Dad and Mom pati rin itong bahay.

Masyadong madaming nangyari ngayong araw at kailangan ko ring kamustahin kung ayos lang ba si Marianne?

"She's sleeping Therese Marie" hindi ako makapaniwala na si Lance ang sumagot sa tawag ko.

"P-paano siya nakapunta diyan?" tanong ko. Naguguluhan parin.

"I'm with her nang pumunta siya sa kasal mo Therese Marie pero hindi ako makapasok kaya nanatili lang ako sa labas ng gate kanina"

"A-ayos lang ba siya? hindi ba siya nasaktan o napuruhan?" tanong ko ulit.

"No Therese Marie, she's fine don't worry to her too much, kailangan mong mag-focus sa nangyayari diyan sa inyo" I agreed to him kaya binaba ko an ang tawag at bumaba para makakain na kami ng hapunan.

Walang ni isang nagsasalita sa amin habang kumakain. Feeling ko ay pare-pareho kaming pinakikiramdaman ang paligid.

Nilingon ko si Clary sa tapat ko, kumakain siya ng tahimik. Mamaya ay kakausapin ko siya tungkol sa ginawa sa kaniya, gusto kong humingi ng sorry dahil nadamay pa siya sa gulo.

"Clary?" kumatok ako sa pinto niya at binuksan 'yon nang walang sumagot. I found her sleeping on her bed, lumapit ako at hinaplos haplos ang ulo niya.

"I-I'm sorry Clary..." my voice broke, hindi ko napigilang hindi maiyak habang tinitignan ko siya.

Baka hindi pa ito ang tamang panahon para tanungin siya tungkol doon. Bumuntong hininga ako at tumayo na dumiretso na sa kwarto ko.

Halos atakihin ako sa gulat when I saw Matteo sitting in the bed.

"H-how did you get here?" instead answering my question, he tap the space beside him. I walk towards him and he immediately hugged me.

"I'll though I'm gonna loose you again Therese Marie" he said. I gulped. Ramdam na ramdam ko ang init ng katawan niya sa akin. The light are off kaya gano'n nalang ang gulat ko kanina nang makita siyang nakaupo sa may higaan ko.

Buti na lang ay nakabukas ang bintana ng kwarto ko at pumapasok sa loob ang ilaw na galing sa buwan.

"Matteo.." I called him.

"Hmm?"

"What really happened? hows the investigation?" He kissed my forhead and hug me tighter.

Captured Heart✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon