Kabanata 7

377 7 0
                                    

Kabanata 7





Nagising ako sa pagtama ng sinag ng araw na sumisilip sa kurtina ng bintana ko.

I groaned as I realized that it's saturday. Gusto ko pang matulog dahil wala naman akong mga gagawin ngayon nang maalalang sinabihan ko pala si Zayn na kailangan niyang pumunta dito for my familiy to meet him.

After finishing my morning ritual, sandali akong dumungaw sa bintana, only to see our worker's na masipag na nagtatrabaho sa hacienda. Mula kasi dito sa second floor ng bahay ay kitang kita mo ang kalahating bahagi ng hacienda.

Napangiti ako dahil sa sipag nila, hindi naman kasi pagpupuraigihan ng isang manggagawa ang isang trabaho kung hindi mabait sa kaniya ang namumuno.

"Ate Therese?" Rinig kong tawag ni Clary sa labas.

Naglakad ako papunta sa pintuan.

"Yes?"

"Breakfast is ready na" she said. Binuksan ko ang pinto at bumungad sa harapan ko ang aking kapatid.

She's dressed? Anong mayroon?

She's wearing a maong jumper and a white turtle neck inside.

"Don't look at me like that" saad niya nang tinaasan ko siya ng kilay, pansin niya sigurong tinititigan ko siya ng matagal.

"Don't say, na hindi na ako pwedeng magsuot ng gan'to?" Turo niya sa damit niya.

I shaked my head at ginulo ang buhok niya.

"No, of course not. Nakakapanibago lang. You're so cute pero hindi ko alam na may mas maicucute kapa" asar ko, she rolles her eyes to me kaya natawa nalang ako.

Sumunod ako sa kaniya pagbaba at nakitang abala ang ilang maids lalo na sa kusina.

I saw our mom, preparing the table. My heart melt when I saw her with her dark pink apron.

"Oh, andito na pala kayo? Tara na, breakfast is ready"

Umupo na ako sa aking pwesto, our table is consist of 10 chairs. Nagiging puno lang ito kapag may mga bisita si daddy na mga ka partner niya sa negosyo.

"Where's dad?" I ask.

"He's on his way darling, sige na kumuha na kayo ng pagkain niyo" mom said at nauna nang kumuha si Clary ng pagkain niya.

Hindi nagtagal ay dumating si Daddy, hindi halata sa kaniya ang pagod kahit araw-araw siyang nagtatrabaho.

"So? Kailan pupunta dito iyong sinasabi ng mommy mo?" Dad asked. Napalunok ako nang wala sa oras kaya mabilis kong kinuha ang baso at uminom.

"Uhm, mamayang lunch po daddy. I hope you and mom are here to meet him" tahimik na sabi ko.

Nakatingin lang sa akin si Clary so I ignored her and continue eating my food.

"Of course darling, tell him that we'll wait for him later at lunch ok? Para naman makilala na namin at makita if he's the right guy for you"

"Mom!" Protesta ko, she laughed while shaking her head.

"I'm just assuring you Therese Marie, yes, we know that you're adult already but please take our advice especially in that kind of situation. May mas maraming experience naman kami ng daddy mo when it comes to that. Right honey?"

Napatingin ako kay Dad na nilingon si Mom. He pull Her and kissed her forehead. Napangiti kami ni Clary sa nakita.

Best way to start our weekends.

"Your moms' right hija, we must be very sure especially his background, para mas maging aware tayo sa mga taong nakakasalamuha natin"

Tumango na lang ako sa kaniya at wala nang sinabi.

Captured Heart✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon