Kabanata 37
"Hindi talaga ako makapaniwala na naniwala ka sa mga sinabi ko noon sa'yo!" tumatawa si Marianne habang kinukwento niya sa akin na hindi naman talaga niya gusto at wala siyang gusto kay Matteo dati.
Ginawa niya lang iyon para pagselosin si Lance, ang loka-loka ay matagal na palang nakipag-ayos kay Lance, at kung hindi ko pa siya tinatanong tungkol doon ay hindi niya pa sasabihin sa akin.
"Nakakaasar ka talaga" I said while eating the last piece of my lasagna.
Nasa isang caffee shop kami na malapit lang sa office, ilang buwan narin ang lumipas simula nang pumutok ang balita tungkol sa dating Alkalde, ang huling balita namin nina Ate ay pinalitan na siya ng kaniyang bise na si Rosemarie Loresto, kamag-anak ng dati naming kaklase noong college.
Nang matapos ang trabaho namin ni Marianne at mabilis akong umuwi dahil tinawagan ako ni Ate na may bisita akong naghihintay sa bahay.
Hindi kasi siya pumasok sa trabaho dahil nagti-trigger ang morning sickness niya kaya si Kuya Allen nalang ang namamalagi at pumapalit sa kaniya.
I quickly get out in the car at kinuha ang bag ko roon. Nadatnan ko si Manang Gina na may hawak-hawak na tray na may lamang isang hiwa ng cake at juice.
"Hija andiyan ka na pala" bati ni Manang, I smiled to her at nanlaki ang mata ko nang tumayo ang babaeng nakaupo sa may sofa, nakatalikod ito sa akin kaya hindi ko siya agad napansin lalo na't si Manang ang unang bumungad sa akin.
"Therese Marie"
"L-lauren?" mabilis kong nilapag ang bag sa sofa at niyakap siya ng mahigpit.
"Its been a month! how are you?" masaya akong nakita siya ngayon.
"I'm okay! how are you?" sabi niya.
"I'm good, san kana ngayon?"
Akala ko ay hindi ko na siya makikita simula nang mangyari ang kaguluhan sa bahay ng Sandoval.
"I'm living in L.A right now, umuwi lang ako dahil gusto kitang makausap at kamustahin." ngumiti siya at tinaas niya ang kanang kamay niya.
Nakuha no'n ang atensyon ko dahil may wedding ring na nakalagay doon.
Taka ko siyang tinignan. Hinila niya ako paupo sa tabi niya saka siya nagsimulang magkwento.
"Matagal ko nang alam na hindi totoo ang marriage contract na pinirmahan namin ni Ryan years' ago. I was thinking that all the things that Ryan did to me, that is the greatest thing he made" nanlaki ang mata ko at napahawak sa dalawang kamay niya.
"I am so happy for you! you married?!" tumango siya at niyakap ulit ako.
Sinabi niya na bago pa siya kidnappin ng dating Alkalde ay may nobyo na siya na nakatira sa Legazpi dati at nang makakuha ng oportunidad sa ibang bansa ay doon na naglagi magpahanggang ngayon.
Their future is already planned that time at engaged na ang dalawa nang ginawa iyon ng dating Alkalde sa kaniya.
"Kada wala ang Alkalde sa bahay ay palihim akong tumatawag kay Albert" pangalan ng nobyo niya.
"Mabuti naman at nakapaghintay siya ng gano'ng katagal?" she shook her head and cupped my face.
"Gano'n kapag totoong mahal mo ang tao Hija, hihintayin mo at maghihintay ka kung gaano pa 'yan katagal lalo na kapag may pag-asa"
"How about Dwayne?" iyong anak nilang dalawa ng dating Alkalde. Wala narin kasi akong balita pa sa mga iyon.
"Albert knows, kaya I asked him if he want to go with me in Los Angeles, pumayag siya at isinama ang Girlfriend"
BINABASA MO ANG
Captured Heart✔️
Teen Fiction(ESPINOSA SERIES 2) Therese marie is not your typical college girl with her long blonde hair that matched to her hazelnut eyes, a girlfriend of the famous MVP Soccer Player Zayn Ferrer in their campus. A college student who have a lots of threats as...