47-Parental Reconnections

851 59 1
                                    

"Hi, BenBen."

"Hello po."

"Eto oh. May dala akong french fries tsaka juice para sa'yo habang nanood ng TV."

"Salamat po."

"Anong pinapanood mo, nak... uhm... BenBen?"

"..."

"Hindi mo alam?"

"Hindi po. Yan lang po yun na maka-sunod sa cartoons kanina po."

"Ah ganun ba? Patingin. Uhm... Pwede bang tumabi sayo?"

"..."

"Pwede? Yes, thank you BenBen. Okay, patingin niyan. Aaah ... Alam ko itong movie na to. Kay Vin Diesel yan--The Pacifier. Medyo luma na pero maganda yan. Gusto mo panoorin?"

"Sige po. Okay lang."

"French fries?"

"Thank you po."

***

"Ano po ang ginagawa niyo dito? How do you even know I'm here. Here. Of all places."

"I went to Richard's office. Your assistant told me where you were."

"Leslie? But why are you even here, Mom? What do you want?"

"I wanted to see you, Nica Mae. Can't a mother see her own daughter?"

"No. Not when that mother condemned that daughter to live on the streets with her unborn child."

"Sweetheart... I'm so sorry."

"No. No, Mom. You don't get to look at me like that. Like you're actually sorry for what you did."

"I am. We are. Baby girl, if you could just..."

"No. I don't want to hear it. I think you should leave now, Mom."

"Nics, please. Let me explain, anak."

"Anak? Akala ko ba ayaw niyo na sa akin, ha? Akala ko ba ikinahihiya niyo ako? Akala ko ba wag ko na kayong kilalanin bilang ina dahil wala na kayong anak?"

"Huhuhu ... I'm so sorry. I'm sorry, baby."

"Umalis na kayo. I don't care what kind of business relationship you have with my husband. I don't care kung close kayo o kahit magkampihan pa kayo but you are not part of my life anymore. Stay away from me and stay away from my family."

"Maymay, wag ka naman ganyan sa Nanay mo."

"Barbs, please. Kung ayaw mong madamay sa galit ko. Stay out of this. Leave. Now, Mom."

"Nics ..."

"Now!"

"Okay. I-I'll leaves b-but you have to come to see your father. H-he ... He's sick, Nica. He asks to see you."

"Goodbye, Mom."

"Bye, sweetheart. I'm still hoping you'll come to see your Dad."

"Maymay?"

"Huhu ... Barbs..."

"Halika. Tahan na, tahan na Maymay ..."

*****

"Ay, sorry po, Tito Richald."

"Hindi. Okay lang, BenBen. Sige. Sandal ka lang diyan sa braso ko."

"Thank you po."

"Anytime, BenBen. Anytime."

"Tito?"

"Yes, BenBen? Ano yun?"

"Yung sa pelikula po ... Bakit po iba yung maka-alaga sa kanila? Wala po sila Tatay?"

"Uhm ... Kasi BenBen nawala na yung Tatay nila. Uhm ... Nasa heaven na. Hindi na siya makakabalik tapos yung Nanay nila may mga dapat gawin kaya iba muna yung mag-aalaga sa kanila."

"Parang ikaw po? Pero si Tatay asa hospital lang po."

"Parang ... Pa-parang ganoon. Pero kasi, BenBen ... Ako ang tatay mo."

"Ano po yun, Tito Richald?"

"Wala ... Wala, BenBen."

"Tito, bakit po kayo maka-iyak?"

"Ha? Ah ... Ano ... Wala ito ... Uhm ... Halika nga. Okay lang ba sa'yo kung kandong ka muna ni Da ... ni Tito?"

"Okay lang po."

"Hmmm ... Payakap din ha?"

"Sige po. Para hindi ka na po maka-iyak, Tito."

"Salamat. Salamat, BenBen. Basta lagi mo tatandaan, kung papipiliin ang isang Tatay, hinding hindi niya iiwanan ang anak niya. Minsan may pagkakataon na mawawala sila kasi ... wala silang choice o wala silang alam."

"Alam ko po yun, Tito. Ganyan din po ang laging makasabi sa akin ni Tatay. Hinding-hindi daw po niya ako maka-iwan kahit kailan. Makukuha muna daw po siya ng angels bago yun mayanyari."

"Tama. Tama ang Tatay mo, BenBen at ganoon din ako. Ganoon din ako sayo. Hinding-hindi kita iiwan. Hinding-hindi na."

"Tito? Hindi ko po makaintindihin yun. Bakit po?"

"Maintindihan mo din pagdating ng panahon, BenBen. Mukhang ubos na ang french fries. Gusto mo pa ba?"

"Opo."

"Sige. Tara. McDonald's tayo tapos tawagan natin ang Nanay mo. Gusto mo ba yun?"

"Gustong-gusto po! Thank you, Tito Richald."

"Uy! Ang higpit ng yakap ah. You're welcome, BenBen."

Begin Again (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon