56-Beautiful In White

957 67 1
                                    

“You’re so beautiful, sweetheart.”

“Thank you, Mom.”

“I’m sorry we weren’t there the first time. If we were just there for you, kung umpisa pa lang tinanggap na namin kayo ni Richard. Eh, di sana …”

“O, Mom sabi nang walang iyakan, eh. Maloloka na si Amor nyan. Papa-retouch ka na naman ng makeup. Mom, di ba? We talked about this nung nagkaayos tayo. Everything that happened, lahat ng pinagdaanan namin ni BenBen, ni Richard, nating lahat, happened for a reason. We wouldn’t be who we are today kung hindi nangyari lahat yun. Richard would not have his real estate empire. I wouldn’t be this confident and brave. We wouldn’t have met Barbs, and my son wouldn’t be who he is today without his Tatay and if he didn’t grow up the way he did. I would not want to change a single thing about that because my son is perfect. So, Mom, you don’t have to say sorry now. All apologies necessary have been said and have been forgiven. I love you, Mom.”

“I love you, sweetheart.”

“Uy sali ako diyan.”

“Dad, bawal ang lalaki dito di ba? Dun kayo sa kabila.”

“Ano bang bawal bawal? Gusto ko nang makita ang unica hija kong napakaganda.”

“Daddy naman eh.”

“Akala ko talaga hindi ko na aabutin ng araw na ito, anak. Alam mo ba? Nasaktan din kami ng Mommy mo pero maraming kirot ng nakaraan, lahat nang yun, napawi sa pagbabalik mo sa amin. Ikaw at ang apo ko ang naging lakas ko para gumaling ulit. Love you, NicNic.”

“I love you, Dad.”

***

“Naku, BenBen, pikit.”

“Bakit po, Tatay?”

“Ang mga magulang mo kasi ang alam ko ang ipinunta natin dito eh, kasalan. Di naman tayo na-orient na may palitan ng mukha dito pag kiss the bride. Nakakaloka.”

“Gutom na ako, Tatay.”

“Mukhang gutom na din ang mga bisita kaso mukhang made-delay ang reception nito sa tagal mag-kiss nitong dalaga. BenBen, anak, gusto mo ba ng kapatid?”

“Opo, Tatay. Para may kakararo na po ako.”

“Mukhang malapit na, BenBen ko.”

“Tama ka dyan, Mars. Mukhang hindi pa nga tapos ang honeymoon, may bago na akong inaanak.”

“Ano po yung honeymoon, Ninang? Makakain po ba dun?”

“Maraming makakain dun pero bawal ang bata.”

“Po?”

“Naku, BenBen. Wag mo nang pansinin yung Ninang mo. Tawag na tayo sa harap. Papa-picture na daw tayo.”

***

“Look at that.”

“They are beautiful, hon.”

“The three people I love the most. Sorry, hon. I love you.”

“Hahaha … I know. I love you too. Our kids come first naman talaga di ba?”

“That’s right. Hindi ko akalain na mapapatawad at matatanggap pa tayo ni Richard. Thanks to Nics and Barbs mas naiintindihan niya tayo.”

“Tignan mo. Sobrang sweet ni BenBen kay Nics, oh. Tinulungan pa ang Daddy niya na alalayan si Nics sa pag-upo.”

“I can’t wait na masolo ang apo natin when the newlyweds go on that 14-day cruise.”

“Bonding with the Lolos. Ihahanda ko na ang kusina.”

“I have a feeling you’ll be cooking a feast every day for our BenBen.”

“You know it.”

***

“So … Mrs. Jameson …”

“Mr. Jameson …”

“Handa na bang mataniman ang palayan.”

“Handa ka na bang magtanim?”

“Tinatanong pa ba yan? Halika dito.”

“Hoy! Dahan-dahan naman. Baba mo na nga ako.”

“Sa kama lang kita ibababa, my love. Hot and naked.”

“Uy!”

Begin Again (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon