“Talaga, Nanay? Makauwi na po si Tatay ngayon? Hindi na siya asasakit?“
“Oo, BenBen. Okey na si Tatay. Lalabas na siya ng ospital pero gaya nang dati kailangan nating ingatan at alagaan mabuti si Tatay ha?”
“Yehey!!! Opo, Nanay! Maka-alagaan ko din po si Tatay. Nanay?”
“O?”
“Makapunta na po ba sa bahay natin dati?”
“Hmmm ... Anak ... Kasi ... Hindi na tayo babalik doon.”
“Bakit po?”
“Hindi kasi natin maisasama si Tito Richard doon. Maliit.”
“Oo nga po, Nanay. Liit liit doon. Ayaw ko din pong iwan si Tito Richard.”
“Talaga, BenBen? Ayaw mo akong iwanan?”
“Talaga po. Best friend po kita eh. Maka-happy po ako na malalaro tayo palagi atsaka pag maka-kuwento po kayo sa akin. Di ba pag bestfriend laging maka-sama?”
“Oo. Oo, BenBen. Lagi na tayong magkakasama.”
“Kaya, BenBen, pagkasundo natin kay Tatay. Uuwi tayong lahat dun sa mas malaking bahay. May hardin dun atsaka swimming pool, pwede kang maglaro.”
“Wow! May swimming pool po? Gaya po yun nung maka-watch natin na bahay sa TV, Nay?”
“Oo, BenBen. Dun na tayo titira lahat.”
“Nay! Ang laki po nun na bahay? Kay Ironman po ba yun?”
“Hahahahaha... Hindi, anak. Pag malaki ang bahay, kay Ironman agad? Kay Tito Richard yun.”
“Sa ATIN. Sa atin yun bahay, BenBen.”
“Wooooooow!”
“Happy ka, BenBen?”
“Opo! Si BenBen, si Nanay, si Tatay at si best friend Tito Richald... maka-live happily together tayo lahat!”
“Oo, anak. Aba, umi-English ka na ha. Hihihi...”
“Kasi po, Nanay, si Tito Richald lagi maka-English, pati TV niya po puro maka-English ang cartoons, ikaw din po Nanay, lagi na din po kayo maka-English pag kausap si Tito.”
“Hahaha... Mabuti yan, anak. Mas maganda yung natututo ka din mag-English. O dali. Ubusin mo na yung almusal mo para masundo na natin si Tatay.”
“Sige po, Nanay!”
“Chard?”
“Hmmm?”
“You okay? You’re grinning like a loon. Hahaha...”
“Okay ako, Love. Okay na okay. Ayaw na akong iwan ni BenBen.”
***
“Mars! Kumusta ka na?”
“Amor! I’m so back from outer space! I will survive! Kebs na kung gaano pa katagal basta masaya ako at lahat ng mahal ko. Sa wakas magkakasama na kami nina Maymay at BenBen. Thank you, Lord!”
“Yes! Thank you, Lord talaga! Hindi ako iiyak. Hindi! Hindi! Hindi! I miss you like crazy! Kayong lahat nina Maymay at BenBen. Ang layo niyo na sa amin. Paano na ang Ninang Amor?”
“Tay, si Amor ba yan? Pakausap. Switch natin to video call.”
“Oo. Kausapin mo nga, Nay. Nage-emote kasi lumipat na tayo.”
“Hoy, Amor!”
“Bes! I miss you, bes!”
“Pwede ka namang dumalaw anytime, right Chard? Ipasusundo namin kayo ni Lenlen. Tay, tama na cellphone, tulog na.”
“Hi, Amor. Sure, Love. Pasundo mo sila ng mga kapatid niya anytime.”
“O, eh di ikaw na ang donya! Nakakainis ka! Hinakot mo na nga lahat ng, pati swerte nasa iyo na din. Habang ako ay manatiling busabos.”
“May busabos bang ganyan kaganda?”
“Juskolord!!! Sir Richard, please. Marupok ako!”
“Hoy! Umayos ka diyan. I’m warning you.”
“Naku! Ayan na naman ang dragona. Sir Andres este Sir Richard, mag-ingat ka diyan.”
“Loka loka! Mahal kita, Amor. Mwah mwah mwah!”
“Labyu too, Mars. Pero wag ka nang nangki-kiss. Nakakadiri. Di ako matitibo sa’yo, bakla! Never! Kay Sir Richard na lang yung kiss.”
“Ano?! Gusto mo pa namang mabuhay di ba?”
“HOY, AMOR! MAHAL MO PA BA ANG BUHAY MO? AKIN LANG ANG ASAWA KO!”
“Legal Wife, teh? Linyahang Angel Locsin?”
“Bakit? Legal wife naman ako talaga kaya ikaw, kung ayaw mong tapyasan ko yung pwet mo gamit ang mapurol na blade, tigilan mo ang kahaharot sa asawa ko! At ikaw, Richard Franco Jameson, pasok sa kwarto!”
“Yes, Ma’am. Right away, my love!”
***
“Well, you seem very happy. Mas excited ka pa kay BenBen oh.”
“I am. I’m very very VERY happy. I finally got to take you home to this house that I built for you. And I can see how ecstatic our son is. I built our dream home, Nics but this, having you and BenBen here, making this our home. This is the dream, a prayer granted.”
“Well, Mr. Jameson. First of all, this is not a house, it’s an entire city. Haha… And… This is not just one more of the many prayers that will be answered, Daddy.”
“I can’t wait for our son to call me that.”
“Soon, my love.”
“Yes. Soon. My love.”
“Why are you smirking like that?”
“You know. New house. New room. New… still cold bed.”
“And?”
“We should warm it up.”
“We should huh?”
“Yes. We should. No. Scratch that. Know what?”
“What?”
“We will set that bed on fire.”
“Hey! Put me down. Richard Franco, dahan-dahan madapa ka uy!”
***
“Hello? O, Mars? Akala ko ba matutulog ka na. Lagot ka kay Maymay pag nahuli ka.”
“Hindi ako mahuhuli. Busy yun. Atsaka paano ako makakatulog kung sobrang ingay ng pag-araro ng traktora ng kapitbahay sa palayan? Grabe yung magsasaka! May gigil, Mars. Rumerebolusyon pa. Magising si BenBen nito eh.”
“Homaygad, Mars! Goodluck sa palayan!”
BINABASA MO ANG
Begin Again (COMPLETED)
RomanceThe world starts spinning and then it was dark. Nica Mae works hard for her family to survive, the one she chose to have on her own when life seems to cave in on her. Her life now is safe--safe from hurt and far from the time when she was on the ver...