6-A Surprise

924 71 2
                                    

“Joel, dito mo na i-park.”

“Pero, Sir, sa kanto pa po yung site.”

“Malapit na lang yan, lakarin na natin. Paano magiging surprise inspection ito kung parating pa lang ang kotse eh nakikita na tayo?”

“Nga naman, Sir. May point ka.”

“Of course!”

“Sir, tara na po.”

“Ano yan?”

“Payong, Sir.”

“It’s not raining. Put that away.”

“Mainit, Sir.”

“And you have porcelain skin? Put it away!”

“Yes, Sir.”

“What’s going on? Bakit nagkukumpulan ang mga tao sa labas?”

“Oo nga, Sir. Mukhang masaya nga po sila oh. Ang lalaki ng mga ngiti at nagtatawanan.”

“Last I check, I came here to visit a site, not a party.”

“Sir, baka naman po...”

“I’m not asking for your opinion. Just hurry the hell up!”

“Opo, Sir.”

***

“Kaya naman pala. Ang ganda naman nung babae.”

“May binubulong ka? Anong babae? Ano? Beerhouse na din tong site?!”

“Mapanghusga ka, Sir. Ang aga-aga oh.”

“May sinasabi ka?! Bilisan mo!”

“Wala, Sir binibilisan na po.”

“Engineer Morales! What is the meaning of this?”

“Sir Richard! Good morning. We’re surprised to see you here.”

“That’s the point. To surprise you and see kung paano ang palakad nitong site sa likod ko and I was right. You turned this into a circus!”

“I’m sorry, Sir, but I can’t let you talk about my work and my men that way. Matino po kami nagtatrabaho dito.”

“You can’t take that tone with me. Kung hindi ka lang kaibigan ni Dad, you won’t even be here. That! You call that matino?”

“Bumibili lang po ng almusal yung mga tao, Sir. Maaga pa naman po. Hindi pa oras ng trabaho.”

“Ten minutes before 8? Ngayon pa lang mag-almusal? Your men should be gearing up and in their post right now. Instead, they’re loitering around and laughing with some chick.”

“Sir, mas lalong hindi po ako papayag na tono niyong yan kay Maymay.”

“Why? Who is this Maymay? I can’t even see her face coz all your workers are crowding around her and don’t even realize I’m here because of her.”

“Pasensiya na po, Sir, pumasok na lang po tayo. Pabalik na naman po ang mga tao at mukhang paalis na si Maymay.”

“Saan?”

“Ayun po pasakay na ng tricycle niya.”

“So that’s... Nics? Nics, oh my god! That’s my NicNic. Nics! NICS! NIIIICS! WAIT!”

“Sir! Hala! Saan pupunta yun? Joel, sundan mo.”

“Opo, Engineer.”

“Sayang itong si Sir. Gwapo sana kaso lakas ng saltik. Biruin mong habulin yung tricycle? Tapos sigaw nang sigaw ng Nics eh, si Maymay yun. Malamang di siya papansinin.”

“Tama na yan, Jose. Magtrabaho na tayo.”

“Yes, Boss.”

***

“Sir, ang layo ng narating ninyo ah.”

“...”

“Di niyo nahabol, Sir? Tubig po.”

“Joel, do you think if nahabol ko babalik akong mag-isa? No way!”

“Bakit niyo po ba hinabol? Paano niyo po ba nakilala si Maymay?”

“Engineer Morales, I have one answer for you: None. Of. Your. Fucking business.”

“Ay walkout. Sige, Engineer. May hahabulin po ulit akong boss.”

Begin Again (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon