12-The Search Is Over

853 63 1
                                    

“Are you sure this is the place?”

“Yes, Sir.”

“How can she live in this place? How can that man let her live like this? This is everything I worked so hard to spare her from.”

“Sir?”

“Nothing. Malayo pa ba?”

“Malapit na, Sir. Ayan na po. Yang may dilaw na payong sa harap.”

“Alright. Wait for me here.”

***

“Nanay may nagkakatok po!”

“Siya na ata yan, Nay.”

“Tatay, dito lang kayo ni BenBen. Ako ang haharap sa kanya.”

“Tatay, sino po yun? Bakit agagalit si Nanay? Makakunot ang noo niya oh. May makaaway kay Nanay?”

“Hay, naku. Wag mong intindihin yun, anak. Dun na muna tayo sa kusina. Gusto mo ng gatas? Halika. Gagawa kita.”

“Sige po, Tatay.”

“Nay...”

“Okay lang ako, Tay.”

“Tao po.”

“This is it, Nics. Time to face the past.”

***

“Tao po. Dito po ba nakatira si...”

“...”

“Nics...”

“Chard.”

“Oh, my God! Finally! I finally found you! I can’t believe it, ang tagal kitang hinanap. Sobrang tagal, Nics.”

“...”

“Nics, my Nica Mae...”

“Chard.”

“I miss you so much.”

“Richard, ano ba? What are you doing? Let go of me! At sino ka sa tingin mo para pumunta dito at biglang yumakap na parang walang nangyari?!”

“Nics...”

“At anong sinasabi mong ang tagal mo akong hinanap? Gago ka ba? Sino bang nang-iwan?!”

“Nics, let me explain.”

“Save it. I don’t want to hear it. You have no idea what happened to me when you left! What are you even doing here? There’s nothing here for you.”

“You... I came here for you. And my son.”

“What son? Wala kang anak dito. Sira ulo ka ba? Anak KO. Anak ko lang ang nandito. Umalis ka na!”

“BenBen, sandali!”

“Ikaw! Bad po ikaw! Bakit niaaway mo ang Nanay ko?”

“BenBen, wait. I’m your ...

“No one. You are no one. Don’t confuse my son.”

“Nay, sorry. Tumakbo nung narinig ka nang sumigaw eh.”

“O, hinihingal ka na. Okay lang, Tay. Bakit ka kasi tumakbo? Namumutla ka na tuloy, pumasok ka na muna please kaya ko na to.”

“Maka-alis ka na po dito. Makakasakit ang Tatay ko. Maiiyak na naman ang Nanay. Umalis ka na po!”

“BenBen... BenBen, anak. Samahan mo muna ang Tatay sa loob. Bigyan mo ng tubig para sa gamot niya, ha?”

“Pero, Nanay. Yung masamang mama po.”

“Wag kang mag-alala, anak. Hindi na makipag-away si Nanay. Sige na, ha? Bantayan mo na si Tatay doon.”

“Opo, Nanay.”

“Like I said, Richard, there’s nothing for you here. Leave. Now.”

“We’re not done yet, Nics.”

“We are. We have been. Five years ago when you left.”

Begin Again (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon