10-One Husband

957 71 1
                                    

“Sir?”

“Yes, Joaquin?”

“Ready na po yung hinihingi niyo.”

“Okay. Come to my office. I’ll have Elaine cancel all my appointments this afternoon.”

“Okay, Sir.”

***

“Eto na po, Sir.”

“Okay. Good.”

“Gaya nang sinabi niyo, Sir. Dun ko po inabangan sa site. Dumating nga po ng mga alas siyete doon. Naghatid ng pagkain tapos pagkatapos po, makipagusap sa mga tao, kumuha ng bayad at mag lista ng utang. Umalis na din po.”

“Yun lang?”

“May kausap po pala siya nang medyo matagal at seryoso bago umalis.”

“Sino?”

“Si Engineer po.”

“Nosy asshole. Saan naman pumunta pagkatapos?”

“Ayun po. Pinila na yung tricycle niya sa terminal. Eto po yung mga nakuhang litrato.”

“God! Nics, what have I done? You shouldn’t be doing this.”

“Sir?”

“Nothing. Continue.”

“Ayun nga po, pumila na siya. Mukha ngang hindi siya bagay dun, Sir. Masyadong maganda. Pero maayos ang pakikitungo ng mga kasama niyang driver sa kanya. Parang kapatid po. Mukhang masayahin nga po si ma’am Nics eh. Parang di nahihirapan.”

“Always a ray of sunshine.”

“Sir, marunong po pala kayong ngumiti?”

“Kasama ba sa trabaho mo ang bantayan ang mukha ko? Continue.”

“Naka limang byahe po siya. Una, nanay na galing sa palengke, tapos mag nobyo na estudyante, tapos isang Lolo, tapos nun isang mag-anak na may dalawang bata, yung huli bading po. Mukhang kaibigan niya. Payat at maitim. Sinamahan po siya nun na bumili ng gamot sa botika pagkatapos diretso na po sa may looban.”

“Botika? May sakit siya? I knew she’s not fit to be doing such hard work.”

“Wala, Sir. Hindi naman po siya mukhang may sakit.”

“Good. Pero sino ang may sakit? Hindi naman yung bata?”

“Hindi din po. Mukhang yung...”

“Who?”

“Yung ano po... Hindi po kayo matutuwa.”

“Spit it out, Joaquin! I’m not paying you to care for my feelings. Just the facts. Sino?”

“Mukhang yung asawa niya po ang may sakit. Sumalubong po sa kaniya sa barong-barong nila. Kasunod yung bata. Matangkad din po halos kasing taas niyo. Gwapo at mestiso pero mukhang maputla nga po. Bagsak ang katawan. Parang may sakit talaga.”

“Asawa? Isa lang ang asawa ni Nics. Ako yun! Where is this house? Take me there!”

“Yes, Sir.”

Begin Again (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon