“Papa Rick!!!”
“Nics!!! Hmmm ... Sobrang tagal nating di nagkita. Miss na miss kita bata ka!”
“I miss you so much too, Papa. Sorry, po.”
“O bakit ka nagsosorry?”
“Basta po. Sa lahat ...”
“Ahaay ... Iyakin ka pa din pala? Hehehe ... Tama na yan. Mula bata ka pa lang, inalagaan ka namin ni Mama Rose mo. Para na kitang anak. Kahit ano pa yung pinagso-sorry mo, napatawad na kita. Mahal kita, anak.”
“Aaaw ... I love you, Pa!”
“Hala, ka! Eh umiyak lalo. Ahaha ... Halika nga ulit. Isang yakap na mahigpit lang yan. May ice cream ba dito?”
“Hahaha ... Ang tradisyon na ice cream, hindi niyo pa rin nakakalimutan.”
“Makakalimutan ko ang lahat pero hinding-hindi ang tungkol sa mga anak ko.”
“Yeah right. Excuse me, I’ll go check on my son. You can leave now, Pa. Sama mo na rin yang uninvited guest na sinama mo.”
“Chard...”
“Anak...”
“Engr. Pogi, andito po pala kayo.”
“Hi, Maymay.”
***
“Papa Rick? Bakit po?”
“Mahaba at komplikado ang kwento, Nics. Mas mabuti siguro kung ang asawa mo ang magkwento. Mauna na muna kami, anak.”
“Okay po. I understand. Ingat po kayo, Pa, Engineer.”
“Ninong na lang o kaya Tito. Ninong naman ako ni Chard or Tito kasi pamilya naman tayo.”
“Sige po. Ingat po kayo ni Papa ... Tito. Maraming salamat po ulit sa pagbabantay kay BenBen.”
“Apo ko yun. Walang dapat ipagpasalamat. Ang gwapong bata niya, anak at mukhang maganda ang pagpapalaki mo. Sana magkaroon din ako ng pagkakataon na makasama siya at matawag niya akong Lolo.”
“Don’t worry, Pa. Maayos din po ang lahat. Makikilala din po kayo ng apo niyo.”
“Aasahan ko yan. Sige, anak. Goodnight.”
“Goodnight, Pa.”
***
“Chard?”
“Umalis na ba sila?”
“Oo. Tulog pa rin si BenBen?”
“Tulog na tulog pa.”
“Oo nga. Kahit anong higpit ng yakap ko hindi natitinag eh. Mmm ... Ang bango ng baby ko talaga. I love you, BenBen ko. Mwah mwah mwah mwah ... Tulog pa din.”
“Nics ...”
“Hmmm?”
“About Papa ... I’m sorry you had to see that.”
“See what? Chard, do you want to talk about it?”
“Uh-hmm ... Tara sa kabilang kwarto.”
“Okay.”
***
“So? Chard? What happened? Mmm ... Akala ko ba ... aaah ... Mag- oooh ... usap ...”
“Mmm ... Mamaya na. Shower muna tayo. Oooh ... I missed you the whole day. Mmmph ... Aaah ... God, Nics ...”
“Tagal maghubad eh. Tara na.”
“Ah, ganoon? Hmp!”
“Hoy! Bakit mo pinunit ang garter?”
“Para mabilis! Init na init na ang traktora sa palayan.”
***
“So? Ano na nga? May kwento pa bang mangyayari? You told me ready ka na magkwento, two rounds ago.”
“Wag mo muna akong titigan at panghabaan ng nguso para manahimik ang traktora. Nakaka-rrrrr ...”
“Tse! Ang harot harot. Nakakainis.”
“Hahaha ... Napaka-cute mo talaga magtampo. Halika na nga dito.”
“Ayoko nga. Baka ...”
“Promise. Magbe-behave na ako. Look. Arms across my chest. Hindi kita mahahawakan. Dali na. Tabihan mo na ako.”
“Hmp! Nakakainis yang pa-beautiful eyes. Bakit ba ang hirap ayawan? Haay ... Fine.”
“Ayaaaan ... I love you. Tsup!”
“Hoy! Ang bilis! Di ka nga nanghawak, nanghalik ka naman.”
“Iiieeeh ... Isa lang naman.”
“Hahaha ... Parang baby. Sige na. Eto pa oh. Mwah! I love you too.”
“So ... Ayun na nga.”
“Yes?”
“Papa and Engr. Morale s... They’re ...”
“I know. Halata. So how did it happen? Bakit galit na galit ka?”
“Because Nics ... That’s my father. I looked up to him all my life and with my Ninong? Remember that Ninong na proud na proud ako? The one who lived in the States nung bata ako, tapos laging nagpapadala sa akin ng mga laruan? Si Engr. Morales yun. You never met him kasi three years ago lang siya umuwi ng Pilipinas. He’s also the one who kept writing Christmas cards to our family and helped us nung nagkasakit si, Mama. May nakaraan na pala sila but they were too scared na aminin noon so they decided to remain friends. Nag-abroad si Ninong then Papa met Mama. When Mama died, Ninong was already divorced. They had a long distance love affair behind my back until umuwi si Ninong sa Pilipinas a year before I did. Ililihim pa sana nila if I didn’t read their exchange of messages sa phone ni Dad pag uwi ko. I really thought mabuti siyang tao. Yun pala ...”
“So his preference makes him a bad person? They’re gay, Chard, not criminals. They are free to love as much as we are and sa nakita ko kanina, they’re really in love, Chard. What’s so wrong with that?”
“Tatay ko yun, Nics ... Naiintindihan mo ba?”
“No, I don’t. I understand your pain, bilang anak who found out a big secret pero I don’t understand the anger. Galit ka kasi nalaman mong nagmamahal ng kapwa niya lalake ang tatay mo? Hindi mo na siya pwedeng respetuhin bilang ama dahil doon? Kasi, Chard, hindi yun ang basehan ng pagiging Tatay. Yung kakayanang magmahal, mag aruga at protektahan ang inosenteng buhay, yung pagsasakripisyo ng sarili mong kaligayan para sa ikabubuti ng anak, yun.”
“...”
“That’s what makes a father, Chard. It didn’t stop Barbs and it sure isn’t stopping Papa Rick now.”
“Nics...”
“Sa tingin mo ba naging mabuting ama si Barbs si anak natin nung wala ka?”
“O-oo. Oo naman.”
“Sa tingin mo kaya niyang gawin ang lahat para kay BenBen ang alagaan at protektahan siya at mahalin nang walang kondisyon gaya mo?”
“Oo.”
“Kung kayang maging mabuting ama ni Barbs kay BenBen, isang batang hindi naman kaniya, mas lalong kaya pa ding maging ama ni Papa Rick sa’yo. It shouldn’t change who he is to you.”
“...”
“It seems, marami ka pang kailangan i-figure out din. Pero Chard, if we want to make this work. If you are willing to share being a father to BenBen with Barbs, sa tingin ko, kaya mo ding tanggapin na maging anak ng isang tulad niya.”
BINABASA MO ANG
Begin Again (COMPLETED)
RomantikThe world starts spinning and then it was dark. Nica Mae works hard for her family to survive, the one she chose to have on her own when life seems to cave in on her. Her life now is safe--safe from hurt and far from the time when she was on the ver...