“BenBen!”
“Nanay! Huhuhu ... Nanay, s-si T-tatay po. Huhuhu ... Nay ...”
“Ssshhh ... Tahan na, anak. Nandito na si Nanay. Tama na iyak.”
“Nay ... A-susuka po s-si Tatay ng dugo. S-sorry, Nanay.”
“Anak, hindi mo naman kasalanan yun. Wag ka nang umiyak, anak. Alam kong inalagaan mong mabuti si Tatay. Tahan na, BenBen ko.”
“Nanay ... huhuhu ...”
“Amor, si Barbs?”
“Nasa loob pa ng emergency room, Maymay. Ilalabas ko muna si BenBen kasi medyo puno sa loob at iyak nang iyak na nakikitang ganoon ang Tatay niya eh.”
“Sige. Salamat, Amor. Puntahan ko lang si Barbs.”
“Nay?”
“Ano yun, BenBen?”
“Bakit andito po yung bad na mama?”
“Ha? Ano ... Anak, sinamahan lang ako ni Tito Richard. Tsaka hindi siya bad.”
“Tito Richald? Yun po pangalan niya? Bakit niya po kayo ni-aaway?”
“Ah kasi, anak. Ganun talaga ang friends minsan nag-aaway. Parang kami ni Ninang Amor.”
“Friends po kayo ni Tito Richald, Nanay?”
“Kami? Uhm ... Oo, BenBen. Magkaibigan kami.”
“Hello, BenBen. Pwede ko ba kayong samahan muna dito ng Nanay mo? Nagugutom ka na ba? May nakita akong nagtitinda ng burgers diyan sa malapit. Gusto mo ba nun?”
“Nay?”
“Sige. Okay lang, anak. Sumama kayo ni Ninang Amor. Sandali lang ha? May sasabihin lang ako kay Tito.”
“Opo, Nay.”
“Tito, Nics? Tito talaga?”
“What did you expect me to tell him?”
“I didn’t expect anything. I hoped though.”
“Just ... I have too much on my mind right now, Chard. Please don’t make me regret letting my son go with you.”
“OUR son. Don’t worry, Nics. I won’t. Thank you for the trust.”
“You don’t have that yet but I trust Amor can kick your ass if you try anything stupid. Maliit yan pero ilang siga na napatumba niyan.”
“It won’t come to that, Nics. Inaayos ko nga lahat di ba? I’m not messing up any chances you’re giving me. Thank you.”
“Okay. Ingatan mo ang anak ko.”
“Anak NATIN. Of course, I will. Now, go see Barbs.”
“Okay. BenBen, pupuntahan ko lang ang Tatay ha? Magpapakabait ka kasama ni Tito Richard.”
“Opo, Nanay.”
“I love you, BenBen ko. Wag ka nang mag-alala sa Tatay ha?”
“I love you, Nanay. Hindi na po. Nandiyan na po ikaw. Ikaw po the best na-aalaga kay Tatay ko.”
“Chard...”
“Ako nang bahala, Nics.”
BINABASA MO ANG
Begin Again (COMPLETED)
Roman d'amourThe world starts spinning and then it was dark. Nica Mae works hard for her family to survive, the one she chose to have on her own when life seems to cave in on her. Her life now is safe--safe from hurt and far from the time when she was on the ver...