“Nurse, si Balbaro Ballesteros?”
“Miss Maymay? Sinabi po nung kaibigan niyo na darating kayo.”
“Oo. Ako nga.”
“Bed 7 po.”
“Okay. Thank you. Nurse? Kumusta naman siya?”
“As of now, natutulog ang pasyente. Si Doc na lang po ang mag-explain sa inyo. Paki hintay na lang po siya. Pwede niyo na pong puntahan si Sir. Pupuntahan na lang po kayo doon ni Doc.”
“Sige, Nurse. Thank you.”
***
“BenBen, ano pang gusto mo? Na-order ko na yung tatlong cheeseburger meals. Pina-large ko na din yung fries and drinks. Okay sa’yo yun?”
“...”
“Tumango. Sige. Okay. Yun. Quarter pounder. Mas malaking burger yun, gusto mo?”
“...”
“Tumango ulit. Sige, Miss. Tatlong ganoon ulit. Spaghetti, an ... BenBen? Gusto mo nang spaghetti?”
“...”
“Tumango ulit. Sige, Miss. Padagdag ng tatlong spaghetti.”
“Sir Richard, parang ang dami naman po niyan. Kahit na sure na sure akong kayang ubusin yan ng inaanak kong laging parang taggutom na kinabukasan kung kumain, madami pa din po.”
“Malakas kumain ang an ... si BenBen?”
“Ay, opo. Hindi naman halata sa katawan niya na mas malaki pa sa Nanay niya ano? Kaya nga ata doble kayod itong si Maymay, ang gatas at pagkain nitong si BenBen pang-tatlong tao.”
“Hahaha ... May pinagmanahan.”
“Ano po yun?”
“Wala. Ice cream, BenBen? Gusto mo din?”
“Opo.”
“Haaay ... Sa wakas. Nagsalita ka din, BenBen. Kinakabahan na ako eh. Ano pang gusto mo?”
“Tito Richald, pwede po ba dalawa na ice cream? Alam ko po kasi makalungkot po si Nanay pag makakasakit ang Tatay. Pag may ice cream po kasi asasaya si Nanay ko. Pwede po?”
“Some things never change ...”
“Luh luh luh ... Sarap ng ngiti ni Sir Pogi.”
“Ano yun, Amor?”
“Wala po. Yung ice cream.”
“Ah sige. Miss, dalawang sundae.”
“Tito?”
“Ano yun, BenBen?”
“Pwede po ba? Idadala natin yan na food sa hospital? Balik na po tayo.”
“Ayaw mo ba dito, BenBen?”
“Ayaw po. Gusto ko pa kina Tatay. Kahit po na makahintay lang ako sa labas. Basta dun lang po ako kina Nanay at Tatay.”
“Naku, BenBen. Wag ka nang umiyak. Nakakahiya kay Sir Richard oh. Ayan. Parang naluluha na din tuloy.”
“Okay lang, Amor. Sige, BenBen. Babayaran ko lang ito tapos balik na tayo sa hospital. Sa kotse ko na lang ikaw kumain. Pwede ba yun?”
“Opo! Salamat po, Tito Richald.”
“Anything for you, BenBen. Anything for you.”
BINABASA MO ANG
Begin Again (COMPLETED)
عاطفيةThe world starts spinning and then it was dark. Nica Mae works hard for her family to survive, the one she chose to have on her own when life seems to cave in on her. Her life now is safe--safe from hurt and far from the time when she was on the ver...