CHAPTER 7: SCOUTING MOVEMENT

63 11 7
                                    

Andy's POV
Hi! I'm Andrea Lj Woods. I'm 16 years old. I'm the closest one to Emily. I support Emily in everything especially on her feelings for Ken. I know how long she waited for him to like her. Today we have assembly and it sucks because its been long since they called for that. I'm not used to it. I woke up early so that I'll be early too in school. This is the struggle of being one of the scouting movement. Waking up early. Emily and Kate is also a scout so they are suffering same as me. I woke up 5:00 am and took a bath for 10 minutes. When I went downstairs. I saw Emily is starting to eat breakfast. "Morning guys." I said. "Morning Ands." She said. I sat beside Emily and get some foods to eat. While we're eating Zoe and Lean came. "Morning. Mukang maaga kayong dalawa ano meron?" She asked. "Scouting." Emily answered. "Bilisan niyo na malalate pa kami eh." She added. "Oo na po boss." She answered. After eating break and fixing ourselves we went to school. Di pa man kami nakakatungtong sa quadrangle ay nakarinig na kami ng pito. Agad-agad kong ibinigay kay Sandra ang bag at id ko tsaka tumakbo na palapit.

"Sa!"

"Wa!"

"Lo!"

Sa ikatlong bilang ay nakapwesto na kami ni Emily sa mga pwesto namin.

"Pat!"

"Ma!"

"Nim!"

"To!"

"Lo!"

"Yam!"

"Pu!"

"Handa harap!"

Naka 877 formation kami at nasa harap ko si Emily dahil apaka tangkad.

"Good Morning Scouts!" Bati samin ng scout officer. Si Kuya Kenneth yung Kuya ni Ken.

"Sir good morning Sir!" Sagot namin

"Lakasan niyo! Wala na bang ilalakas yang boses niyo!" Ani ng isa pang officer. Babae naman.

"Isa pa!" Ani ni Kuya Kenneth.

"Good morning scouts!"

"Sir good morning Sir!"

"Marami kami!"

"Officers good morning Officers!"

"Tuluyang Bilang!"

Lahat kami naglingunan pakaliwa at sina Emily naman ay pakanan.

"Na!"

"Sa!"

"Wa!"

"Lo!" Sigaw ni Emily.

"Pat!"

"Ma!"

"Nim!"

"To!"

"Lo"

"Yam!"

"Pu!"

"Bingsa!" Sigaw ko.

"Bingwa!"

"Binglo!"

"Bingpat!"

"Bingma!"

"Huling bilang pinuno!" Sagot ng huling babae sa likod.

"Lakad patakda Kad!'

Nagsimula na kaming magmartsa sa aming mga pwesto.

Ivan's POV
Hi! I'm Ivan Daniel. 15 years old. Matagal ko nang gusto si Emily. 2 years na kaming magkaklase. Di rin lingid sa kaalaman ko na gusto niya si Ken. Kaya nung magkausap kami nung science time ay abot langit na ang saya ko. Saya na wala nang paglagyan. Malamig sa mga kaklase pero masaya kapag mga kaibigan na ang kasama. Masaya ako para sa kanya dahil finally napansin na siya ni Ken pero malungkot dahil baka hindi siya ingatan ni Ken. Na baka trip lang ni Ken si Emily kaya niligawan. Sa pagkakakilala ko kay Ken di siya nagseseryoso kahit kanino pero lahat naman nagbabago. Baka si Emily ang nagparealize sa kanya na dapat na siyang magseryoso. Kanina bago ang assembly nila nakita kong nagmamadaling inabot ni Emily kay Lean yung mga gamit niya. Eto namang si Lean binigay naman sakin. Nakakabadtrip. Pero ano pa bang magagawa ko? Eh kay Emily 'to. Kaya naisip kong panuorin na lang yung training nila. Napatitig ako kay Emily habang nagmamartsa sila. "Pulutong hinto!" Matapos nilang marinig yun ay naglakad na sila ng pamartsa. "Manumbalik!" Nang marinig nila yan ay sabay -sabay din silang huminto sa pagmartsa. Nag hand signal ang officer para sa isang formation nasa ikalawa si Emily sumunod sa pinaka matangkad. "Pugay kamay! Na!" Sabay-sabay silang nagpugay kamay matapos marinig ito. "Announcement!" Sigaw ng officer nila. "Announcement, Announcement, Announcement!" Masiglang sigaw nila. Matuwid na matuwid ang pagkakatayo nila na para bang kasalanan kapag hindi ka tumayo ng tuwid. Mukhang maganda ang inanunsyo kaya abot langit ang ngiti ng iba ngunit mas nakatawag ng pansin sakin ang kabigha-bighaning ngiti ni Emily. Yung ngiti na para bang dadalin ka sa alapaap. Ang ganda talaga ng ngiti niya. Matapos ang anunsyo ng officer nila ay pumwesto na sila sa lugar ng mga grade 10 kaya umakyat na rin ako para maipasok ang mga gamit niya sa room. Nagring ang bell ilang minuto bago ko makaakyat kaya tumakbo na ako paakyat. Nang maka akyat ako ay nakapila na sila. Pinasok ko agad sa room ang mga gamit ni Emily. Hanggang sa pagkanta ng pambansang awit siya lang tinitngnan ko na para bang siya ang watawat ng Pilipinas. "Huy baka matunaw sa sobrang titig." Bulong ni Lean na nasa likod ko. "Napansin mo yun?" Bulong ko din ng lingunin ko siya. "Aba oo. Akala mo ba hindi ko napansin na siya lang tinitingnan mo buong national anthem. Di ako lutang para di ka mapansin. Nasa kanan mo yung flag pero yung paningin deretso kay Emily." Paliwanag niya. Di ko na nasagot yung paliwanag niya dahil pinapasok na kami sa classroom. "Good morning Sir, good morning classmates. I'm sorry I'm late. I was busy fulfilling my duty as scout. May I come in?" Bati niya sa seryosong boses. "Yes you may." Sagot naman ni Sir. Umupo siya sa tabi ko dahil dun ko nilagay ang gamit niya. "Ano kamusta scout?" Tanong ko sa kanya. "Nakakapagod pero masaya kasi magduduty kami sa jail booth sa festival." Kwento niya. "Ah. Oo nga pala noh. Two weeks from now festival na. Panigurado busy nanaman si Zoe kasi magdedesign." Sagot ko. "Malilipasan nanaman ng gutom panigurado yun tapos late na makakauwi." Sagot niya. Di na kami nakapag usap pa at nagsimula nang magdiscuss si Sir. Matapos ang isang oras ay english class na namin Matapang teacher dito kaya tahimik kami lahat. Kadalasan si Emily at Lean ang nagsasalitan sa pagsagot sa recitation. Di na ko magugulat kung pareho itong nasa top. Si Emily di naman yun palagi nagpapahuli. Kaya niyang umangat ng mabilis. Nung grade 8 kami top 10 siya pero nung second grading na bigla na lang umangat ng di oras. Bigla siyang nagtop 5. Isa yun sa mga katangiang ginusto ko sa kanya. Na kahit angat siya sa iba hindi siya nagyayabang nagpapakopya pa. Sabi yun ni Ella yung isa naming kaklase na kaclose niya nung grade 8. Matapos ang klase namin na yun ay sinamahan ko sina Emily at Lean na kumuha ng gamit sa locker. Nang makarating kami sa canteen ay nakapwesto na sila kaya pumwesto na rin kami. "Ems anong gusto mo? Ako na oorder." Tanong ko. "2 large fries, 1 sundae at 1 regular coke." Sagot niya. "Libre mo muna ko. Kulang pera ko eh." Dagdag niya pa. "Sige sige. Lagi naman eh hahahahah." Sagot ko. Kaya naman binayaran ko ang order niya. Nadatnan ko silang nagtatawanan at si Emily ay may seryosong tinatype sa netbook niya. Nang magring ang phone niya ay nagpaalam siya saming sasagutin muna ito dahil importante kaya lumayo na muna siya sa amin. Nang makabalik siya ay namumutla na siya at nagmamadaling inayos ang mga gamit. "Guys I need to go may nangyari sa bahay. Sabihin niyo na lang sa mga teacher natin na may emergency." Nagmamadaling paalam niya. "Eh pano tong pagkain mo?" Tanong ko. "Tsaka ko na babayaran sayo. Pagbalik ko na lang." Sagot niya. Nagmamadali siyang lumabas sa canteen. Kung ano man yung phone call ay talagang nagpagabag talaga ito sa kanya. "Ano kaya nangyari sa babae na yun?" Nagtatakang tanong ni Sandra. "Paniguradong may nangyari sa family niya. Kaya ganun." Sagot naman ni Andy. "Tanungin kaya natin kung ano nangyari para madamayan natin." Suhestiyon ni Ken. "Wag baka mamaya private pala nakialam pa tayo." Tutol naman ni Lean. "Oo nga baka private. Kamustahin niyo na lang wag na kayo magusisa sa kung anong nangyari." Sagot ko. Matapos ang break ay umakyat na ako. Inabutan ko pa si Emily na kausap si Sir. Bawat teacher ay nagtatanong kung nasan si Emily kaya salitan kami sa pagsagot ni Lean.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon