CHAPTER 8: DATE

75 9 6
                                    

Lean's POV
Walang humpay ang usapan sa nangyari kay Emily at Ken kanina. Hanggang dito sa canteen pinaguusapan yun. Di malabong kumalat ito sa buong grade 9 dahil masyadong flinex ni Ken si Emily. Ilang na ilang yung kilusan ng dalawa ngayon. Nakadistansya si Emily kay Ken. Parang kasalanan kung magkakadikit sila. "Guys ang awkward niyo ngayon. Naninibago ko. Nawawala yung Emily na malakas ang boses tapos yung Ken na maraming banat." Pagbasag ko sa katahimikan dahil 10 minutes na atang tahimik na kumakain. "Oo nga eh. Sanay ako sa malakas na bibig ni Emily at mga cheesying banat ni Ken." Sang ayon ni Sandra. Pero nanatiling walang imik ang dalawa. Nagearphones ang Emily at gumamit ng netbook at si Ken naman ay cellphone ang pinagkaabalahan. "Guys pwede magsalita."Si Andy naman ang bumasag ng katahimikan. Wala si Zoe dahil busy sa meetings ng student council. Magiging busy din panigurado sina Andy at Emily dahil tutulong sa decorations sa upcoming festival. Panigurado magpapaintay yung dalawa na yun pag nagstart na yung decorations. Tamang hintay lang kami ni Sandra panigurado. Ang tanging maririnig mo lang ay ang keyboard clicks na ginagawa ni Emily at ang pagnguya ng chips ni Sandra. Busy si Andy sa pagbabasa at ako tamang nuod lang sa kanila. Kinalabit ko si Emily. "Oh bakit?" Baling niya sakin. "Wala ka man lang bang ikekwento samin? Kanina pa nangngapa tong si Ivan oh." Sagot ko. "Di niya na kailangan malaman yun dahil masasaktan lang siya." Sagot niya. "Bakit? Ano ba yun?" Pang uusisa ni Ivan. "Wala yun." Sagot ni Emily. "Lean ano ba yun?" Bulong niya sakin. "Hinalikan ni Ken si Emily." Bulong ko. "Wow. Lumevel up na ang bestfriend ko ah." Sagot niya. Mahihimigan mo ang pait sa kanyang boses at makikita mo sa mga mata niyang nasasaktan siya. "Ok lang yan. Normal lang yan sa nagmamahal Ivan." Sagot ko. Magkatabi kami ni Ivan at kaharap namin si Emily at Ken. "Susuportahan ko na lang si Emily sa mga gusto niya kahit ikasasakit ko." Sagot niya. Buong lunch walang imikan ang table namin. Hanggang sa mag uwian tahimik lang kami. "Uyyy si Emily nagka first kiss na." Pang aasar ko habang kumakain kami ng dinnner. Agad siyang pinamulahan at di na makatingin ng deretso samin. "Hayst. Kung alam niyo lang yung pakiramdam ko kanina." Sagot niya. "Bakit ano ba yung naramdaman mo?" Tanong ni Sandra. "Kinakabahan na parang sasabog ang puso ko sa sobrang kaba. " Sagot niya. "Ayiieeee. May naganap palang ganyan di ako nainform." Komento ni Zoe. "Diba nga ksabay natin siya pumasok? Tapos sabi niya sa kanya ko daw kunin yung mga gamit ko. Ede kinuha ko nga tapos ayun na." Kwento niya. Naging maingay ang lamesa namin sa asaran. Matapos nun ay sabay-sabay kaming gumawa ng assignment. Habang gumagawa ay tinamaan nanaman ng gutom si Emily kaya nasa tapat nanaman ng ref. "Ano ba yan Ems! Kakain ka nanaman." Komento ni Sandra. "Baka sumakit tiyan mo niyan." Dagdag pa ni Zoe. "Oo nga Ems. Care for your health may mamatay sa pagaalala kapag nagkasakit ka." Singit pa ni Andy. "Oo nga Ems kami mayayari kay Tita at kay Ken." Sang ayon ko sa mga sinabi nila. "Hindi yan kabisado ko si Mommy. Si Ken pabayaan niyo yun." Sagot niya. "Still. Mahirap maospital noh! Mahal mahal ng bills." Sagot ko naman. "Buti pa yung bills minamahal ako hindi." Padramang sagot niya. "Hinalikan ka teh! Hindi pa ba yun patunay na mahal ka niya?" Pambabara ni Sandra. "Kayo naman. Humuhugot lang naman eh." Sagot ni Sandra. "Alam niyo mag-aral muna kayo bago kayo magjowa." Komento ni Zoe. "Opo Zoe. Di na po lalandi." Sagot niya. Di na siya nagsalita pa at nagtuloy na lang sa paggawa ng assignment. Ala ako sa focus nitong mga nakaraan dahil sa pagtatanong ni Kate kung pwede ba manligaw. Di naman lingid sa kaalaman ng mga kaibigan ko na bisexual ako kaya di na sila magugulat kung one of these days malaman nilang jowa ko n si Kate. Nang matapos kami sa ginagawa ay nagsi akyat na rin kami. Matapos ang aking night routine ay nakita kong nakabukas ang phone ko.

Kate:
Can I court you?

Me:
I'll think about it.

Kate:
I'll wait for your answer.

Me:
Ok.

Kate:
Good night. Sleep tight.

Me:
Good night too. Sleep tight.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon