CHAPTER 34: EXPLANATION

26 3 5
                                    

Ken's POV
Ano nanaman ba 'tong pinasok ko? Napaka tanga ko naman para saktan ng ganun yung girlfriend ko. Hinayaan ko nanaman na macontrol ako ni Mama. Ang nangyari kasi gabi nung umuwi ako sa bahay galing sa dorm nila Emily dun lumabas yung article namin. Sinalubong ako ng sermon nina Mama at Papa dahil dun sa article. Hindi ko naman itatanggi si Emily kung di ako prinessure ni Mama at ni Ana. Chinachat ako ni Ana ng kung ano ano na talagang nakapag papressure sa akin. Wala akong magawa kundi ang sumunod sa gusto nila. Baka mamaya kasi galawin nanaman nila si Emily. Nahihirapan ako sa lagay ko ngayon. Sigurado galit sakin ang mga kaibigan niya. Halata na hindi nila nagustuhan yung ginawa ko. Sino ba naman kasing matinong tao na maggigirlfriend tapos idedate at kapag nagkabukingan na itatanggi? Syempre ako. "Ken!" Bumalik lang ako sa ulirat ng marinig ko ang tawag ni Kuya Kenneth na galit na galit. "Bakit ba?" Sagot ko. "Mag explain ka na kay Emily Ken pakiusap. Maawa ka dun sa babae. Halos lumuhod na siya sa harapan ko para lang sa explanation mo." Sagot niya. "Mag eexplain ako soon." Sagot ko. "Soon?! Ken! Nagkapasa-pasa na yung girlfriend mo dahil sa kagagawan ng fiancèe mo! Alam naman namin yung pinagdadaanan mo. Pero mali na 'tong ginagawa mo!" Sagot niya. "Oo na Kuya! Umalis ka na dito sa kwarto ko!" Sagot ko. Padabog siyang umalis sa kwarto ko. Di naman kasi nila alam kung gaano kahirap ang mag explain kay Emily. Nasaktan nanaman siya dahil sa akin. And it hurts me more because she's being carried by another man's pair of arms and not mine. She just passed out in front of me and she's dripping wet and got bruised on the face all because of me. Because of that statement of mine. Hindi ko ngayon alam kung paano ko sila kakausapin. Hindi ko alam kung paano mag eexplain. Hirap naman nito oh! Kinuha ko na lang ang phone ko at tiningnan kung ano ganap sa gc namin.

Ivan:
@Ken magexplain ka please kahit tulog si Emily explanation mo ang hinihingi.

Lean:
@Ken magexplain ka naman. Maawa ka sa kaibigan namin. Kung ano anong gulo na pinasok niya para sayo.

Sandra:
@Ken kung di mo kaya panindigan yung desisyon mo kay Emily makipag break ka na lang. Pati academic status ni Emily ginagalaw niya.

Zoe:
@Ken info lang. Hindi pa rin tinitigilan ni Ana si Emily. Paki ayos naman please. Nangangapa na nga siya sa ginawa mo sasaktan mo pa siya physically.

Andy:
Please just one phone call or even one word to explain just let Emily sleep peacefully. Every night she cries for your explanation.

Lahat ng messages na yan ay kinabukasan matapos ang statement. Bwisit naman. Lalo pang pinagulo ni Ana. Sumasakit ulo ko kakaisip sa kung anong dapat gawin. Bumaba na ako para sa dinner. Hindi ako pumasok today dahil nakakawalang gana. Dikit pa ng dikit si Ana. "Ken, bakit di ka nanaman pumasok? Mawawala yung honor slot sayo." Tanong ni Mama. "Masama po pakiramdam ko. Mainit pa rin po yung issue about sa article." Sagot ko. "Mama!" Sigaw ni Ate na papasok pa lang ng dining area. "Why Kassandra? And can you please lower your voice your losing your class. Mabuti na lang at wala tayong bisita." Sagot ni Mama. "Alam mo ba ginawa ng magaling mong soon to be daughter-in-law?" Sagot ni Ate. "Why? What did Ana do?" Sagot ni Mama. "Binubully niya yung girlfriend ni Ken. Physical and verbal bullying. At ito namang magaling mong anak ayaw magexplain kung bakit ginawa niya yon!" Sagot ni Ate. "Why would Ana do that? And why Ken needs to explain to that girl? Sino ba siya sa buhay ni Ken?" Sagot ni Mama. Nasaktan naman ako sa sinabi niya. Ni hindi man lang ako pinakingan nung pinakilala ko si Emily."Yung binubugbog ng daughter-in-law mo girlfriend ng anak mo! Pag sabihan niyo nga yung babae na yon! Below the belt na yung mga sinasabi! Ewan ko na sa pamilya na 'to! Bahala na nga kayo!" Sagot ni Ate at lumabas din naman ng dining area. Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi naman kasi nasabi yun sa gc. Ayaw na ayaw ni Ate ng controversy dahil ginugulo siya ng media sa trabaho niya. Bumaba na rin si Kuya Kenneth at Kyle. Tahimik na kaming kumain ng makumpleto kami sa lamesa. Ng matapos ako agad akong umakyat sa kwarto ko para naman matawagan ang gc namin. Agad naman nagring. "Hello. Sino ba yung tumawag sa gc?! Nagsusulat ako panira kayo! Nasa iisang bahay lang tayo tatawag pa kayo!" Si Emily ang unang sumagot. I miss her voice. 2 days without hearing her voice. "Ano ba yan guys! Bakit kayo tumatawag nandito lang ako sa kwarto!" Sumunod naman ay kay Sandra ang narinig ko. "Who ever you are please talk. Your wasting my time. I'm busy." Cold na ani naman ni Andy. "Sino ba kasi yung tumawag? Nanunuod ako ng video ng EXO eh!" Reklamo ni Lean. "Ewan ko Lean. Nanahimik ako at nagsusulat dito eh!" Sagot ni Emily. "Ken. Alam kong ikaw yan wag mo na hintayin kung ano pa man ang sasabihin ko. Magsalita ka na." Malamig na ani ni Sandra. "H-hello g-guys." Sagot ko. "Why?" Malamig na sagot ni Andy. "Love! Bakit di ka nagchachat? Kamusta ka na?" Sagot naman ni Emily. "Bakit Ken?" Malamig ding sagot ni Lean. "Hello. Sino bayung tumawag sa inyo?" Tanong ni Zoe na kakasali lang sa call. "H-hello Zoe." Sagot ko. "Ano? Handa ka na ba mag explain?" Malamig niyang sagot. "Ahm. Di ko kaya mag explain over the phone. Gusto ko sana kung ok lang sa inyo bukas sa garden. Mag eexplain ako." Sagot ko. "Ok Love. Aantayin ka namin sa garden diba guys?" Sagot ni Emily. "Ok. Yun lang pala eh. Bye." Sagot ni Lean. Isa-isa silang nag alisan sa call hanggang sa kaming dalawa na lang ni Emily yung natira. "Kamusta ka na Love? Ok ka na ba?" Tanong ko. "Oo Love. Ok na ako. Tapos ko na yung mga dapat kong ipasa kaya pachill chill na lang ako sa school." Sagot niya. Mababakas sa boses niya ang saya at sigla. Mababakas rin kaya sa mata niya? Sana naman OO. Kaso pakiramdam ko hindi eh. Base kasi sa sinabi ni Ate Kass kanina nabubully nanaman siya. Alam ko kung gaano siya nasaktan ng bullies. At ang sakit para sakin na wala akong magawa para sa babaeng mahal ko. "Wala ka nang pasa? Wala ka nang sugat? Di ka pa rin ba tinitigilan ni Ana?" Sagot ko. "Ok na ko Love. Wag mo na isipin yung mga ginagawa sakin ng fiancée mo. Ok lang ako." Sagot niya. "Wag ka na mag alala sa kanila. Ako na bahala dun kay Ana." Sagot ko. Natahimik kami ng ilang minuto. "Love, sabihin mo nga. Ano nangyari sayo? Bakit hindi mo ko kinausap ng two days?" Bigla ay tanong niya. "There are things that I need to think about. Tsaka gusto ko kapag humarap ako sayo sa inyo ready na ako mag explain." Sagot ko. "Ok. I understand." Sagot niya. Mabuti na lang naiintindihan niya. Bwisit naman kasi eh. Bahala na nga. "Love? Nandiyan ka pa?" Bumalik lang ako sa tamang pag iisip ng marinig ko ang boses niya. "Oo Love. Sorry. May iniisip lang." Sagot ko. "Ano nanaman ba yan? Baka dahil sakin nasstress ka nanaman." Sagot niya. "Hindi. Sige na Love matulog ka na. Masyado nang malalim ang gabi." Sagot ko. "Good night Love." Sagot niya. "Good night din. I love you." Sagot ko. Siya na ang nagbaba ng tawag. Inend ko na rin ang call. Bahala na bukas. Naligo na ako at nagbihis tsaka natulog na.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon