CHAPTER 25: DRUNK CALL

38 5 5
                                    

Emily's POV
Mahimbing akong natutulog ng may pumitik sa noo ko. "Hoy! Gumising ka na! May pupuntahan tayo!" Ani ng bose ni Sandra. "Ehhhh!!" Sagot ko. "Bumangon ka naaaa!!! Lilibre ka pa naman namin." Sagot naman ng boses ni Andy. Agad naman akong napamulat sa sinabi niya. "Weh? Tologo? Eh kasing kunat pa kayo sa inunat eh!" Sagot ko. "Celebration mo kaya 'to." Sagot ni Sandra. Nakapagtataka. Bakit ako lang magcecelebrate. "Ha? Eh paano si Lean?" Tanong ko. Impossible namang ako lang ang magcelebrate. Bihira nangyayari ang ganoon. Sa family ko lang nangyayari yun. Hindi sa friends. Palagi kaming magkakasabay magkakaibigan kapag may milestone na naa-achive ang isa samin. Tsaka kumain na kami kahapon nung uwian. Street food nga lang. "Si Lean nagcecelebrate sa kanila ngayon. Tsaka nag iwan siya ng pera sa amin para ipanlibre sayo noh!" Sagot ni Sandra. "Oo nga. Pati si Ivan. Na dekwatan namin ng 1k kasi di makakarating dahil kailangan siya ng family niya." Sagot ni Andy. "Thanks to me! Ako ang may salarin kung bakit nakuhaan natin ng 1k si Ivan noh! Alam niyo namang makunat pa sa inunat yun." Sagot ni Sandra. "Magbihis ka na!" Ani Andy. "Oo na! Bumaba na kayo!" Sagot ko. "Sige. Intayin ka na lang namin sa baba." Sagot ni Andy. Ng lumabas sila ng kwarto ko ay nagmamadali akong nagbihis. Nakakahiya kasing paghintayin ko sila. Ginising pa nila ko. Ng bumaba ako ay busy si Sandra sa kakapindot ng cellphone habang si Andy naman ay may binabasang libro. Di niya maiwan yung libro na yun kahit saan siya magpunta. "Hoy! Kala ko ba gagala tayo? Bakit puro kayo cellphone diyan?" Tanong ko. "Eh ang bagal mo kaya." Sagot ni Sandra. "Oi! Three minutes lang ata ako naligo. Di pa ko nakapaghilod sa pagmamadali dahil nakakahiyang paghintayin kayo!" Sagot ko. "Tama na yan guys! Malelate pa tayo sa showing ng movie!" Ani ni Andy. Movie? Bakit naisipan nitong mga 'tong magmovie? Baka magselos naman sila. "Hoy! Anong movie movie? Baka magselos satin si Zoe at Lean! Pwede namang kumain na lang tayo somewhere tapos magkapitolyo. Ok na sakin yun!" Sagot ko. "Tangeks! Si Zoe nag ambag nito noh! Tas si Ivan sa pagkain. Si Lean sa pamasahe. Kami ni Andy as companion." Sagot ni Sandra. "HAHAHAHAHAHHA! Tara na nga!" Sagot ko. "Tita! Hiramin po muna namin si Ems! Padala niyo na lang po gamit niya sa dorm!" Paalam ni Andy. "Oo! Papadala ko na lang. Ingat kayo!" Sagot ni Mommy. "Salamat po Tita." Sagot ni Andy. "Bye po Tita!" Paalam ni Sandra. "Bye! Ingat kayo!" Sagot ni Mommy. Humalik muna ako sa kanya bago umalis. Ng makarating kami sa mall dumeretso agad kami sa sinehan dahil nakabili na pala ang mga buruha ng ticket. Nasa kalagitnaan ng movie ng biglang magpaalam si Andy. "Mag ccr lang ako. Samahan mo muna siya Sands." Paalam niya. "Sige sige." Sagot ni Sandra. May misteryosong ngiti sa labi nilang dalawa parang may plano.

Andy's POV
We planned a surprise party for Emily. Si Lean sabi niya sabay na daw sila mag celebrate ni Ems. Alam niyang mas kailangan ni Ems ng source of happiness dahil kilala namin siya deep inside malungkot pa rin siya sa nangyari sa kanila ni Ken. Yung mga kaklase niya naman ay pilit pa ring pinapamukha sa kanya na si Ana ang pinili ni Ken. Well hindi pa naman sila kasal ng intrimitida na yun kaya may chance pa sila ni Ems. Pero I know deep inside Ken he's also broken. Sinamantala naming wala si Ems sa dorm para maplano namin ng mabuti yung surprise party. Just netflix and chill ang theme ng party. Ganun lang afford namin. Konting chips and drinks tsaka kaunting pasta lang. Ewan ko kung may cake na binili si Ivan. Tunog kasi ng tunog yung cellphone ko kaya lumabas na ko. Tumatawag pala si Lean. Tinawagan ko ulit siya. "Hello Ands. Kasama niyo na siya?" Bati niya. "Oo kasama na namin. Ano bang plano?" Tanong ko. "Pagdating niyo sa tapat ng dorm blindfoldan niyo na siya tapos magtago na kayo." Sagot niya. "Okay. Babalik na ko baka magtaka na yun." Sagot ko. "Okay. Bye!" Sagot niya. Binaba ko na ang tawag tsaka bumalik sa sinehan. Ng makabalik ako nagtatayuan na sila. I think the movie is done. "Oh anyare?" Tanong ko. Mukha kasing pinagbagsakan ng langit at lupa eh. "May nagpropose sa sinehan." Sagot ni Emily. "HAHAHAHHA. Edi nabitteran kayo?" Sagot ko. "Syempre! Single kaya ko!" Sagot ni Sandra. "Single daw pero yung chat nila ni Ivan kulang na lang mag iloveyouhan." Sagot ko. "Ay Sands lumelevel up kayo ni Yelo ah!" Sagot ni Ems. "Tara na! Magseset up pa tayo sa dorm." Aya ko. "Teka. Mag eExpressions lang ako. Bibili kong notebook at ballpen. Wala na ko para sa outline ko eh." Ani Ems. "Sige sige." Sagot namin. Bumaba na kami sa second floor dahil nandoon yung Expressions. Okay na yung dun kami sa Expressions pumunta dahil paniguradong tatawagin lang silang dalawa ng bookshelves ng mga wattpad books at di na makabili ng notebook at ballpen. Paniguradong kapag nag NBS pa kami eh baka hindi na kami makauwi ng maaga. Si Sandra at Ems na lang ang pumasok sa Expressions. Tunog nanaman ng tunog yung cellphone ko. Nakita kong si Yelo naman ang tumatawag. "Oh bakit?" Sagot ko. "Handa na lahat kayo na lang kulang." Sagot niya. "Sige. May binibili lang si Ems." Sagot ko. "Sige bye." Paalam niya. "Bye." Sagot ko. Binaba niya na ang tawag. "Tara na punta na tayo sa dorm. Nakaready na daw yung netflix and chill dun." Aya ko sa kanila. Lumabas na kasi sila Sandra sa Expressions pagkatapos ng call namin ni Lean. "Hayst. Mabuti. Nako! Nabitin ako sa palabas. Nagbayad lang pala tayo para masaksihan ang isang nakakadiring pangyayari." Reklamo ni Emily. "HAHAHAHAHA. Tara na nga." Aya ko. Naglakad na kami pababa ng mall. Ng malapit na kami sa dorm ay sinuotan ko na si Emily ng blindfold. "Hoy! Siraulo kayo! Pag nadapa ako! Yung precious skin ko!" Aniya ng mailagay ko na ang blindfold. "Chill nandito kami ni Sands di ka namin pababayaan." Sagot ko. "Netflix and chill lang naman eh bakit may pa blindfold?" Sagot niya. "Basta magugustuhan mo yun." Sagot ni Sandra. "Oo nga." Sang ayon ko sa sinabi ni Sandra. Bumaba na kami sa gate ng Franklin U. Inaalalayan namin siya dahil baka madapa nga naman ang babaitang ito. Binuksan ko ang dorm namin patay lahat ng ilaw. Iniwan namin siya sa gitna ng dilim. Pumwesto na ko at si Sandra naman ay sa may switch.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon