CHAPTER 22: HOSPITALIZED

39 9 5
                                    

Sandra's POV
Kanina pa tahimik si Emily simula recess. Parang hindi napapagod kakatype. Parang di nagsasawa sa mga kantang pinapakinggan niya. Nagkatinginan na lang kami ni Andy dahil di na rin namin alam yung gagawin.  Tahimik na lang rin kaming kumain.

"So tama ang hinala ko." Sabi nung isang babae sa katabing table namin.

"Na ano?" Tanong nung kasama niya.

"Pampalipas oras lang ni Ken si Emily." Sagot nung babae. Distant kami sa ibang section kaya di namin kilala.

"Ay oo. Si Ana pa rin ang nagwagi at magwawagi dahil ala namang laban dun si Emily." Sagot nung isa. Katapat pa kamo ng upuan ni Emily yung nagsabi nun. Narinig niya ata yun kaya padabog niyang binaba yung cellphone niya at tiningnan ng masama yung babae sa katabi naming table. "You don't know what happened so you don't have the rights to tell me that." Malamig niyang ani sa mga babae sa kabilang table na inirapan lang siya. Ede inirapan niya rin. Jusko hindi si Emily 'to. Nabully siya pero di siya natutong sumagot sa mga kaaway niya. Hindi ito yung Emily na kilala namin. Understanding siya. Pero di ko rin naman siya masisi kasi nasaktan siya sa ginawa ni Ken. Nagtuloy na lang ulit siya sa pagtatype sa phone niya. Pina uninstall namin sa kanya yung mga social media para di niya makita yung kaganapan kay Ken at Ana pero mapilit siya na wag ideactivate dahil gusto niya pa rin daw malaman yun. Naaawa ako sa kanya dahil ilang metro lang ang layo ni Ken sa amin. Pinapanuod niya si Emily. Ng tumama ang paningin niya sa akin ay ngumiti lang siya ng malungkot sakin. Dati kasabay namin siya ngayon iba na kasabay niya. Nakakamiss kaya yung may nagsesermon sayo kapag di ka kumakain. Kapag puro ka basa may nagpapaalala sayong kumain. May kuya na magsesermon sayo kapag napapabayaan mo na yung sarili mo. Tumayo si Emily at nauna na saming lumabas. "Namimiss ko na si Ems." Biglang ani ni Ivan. "Sa bahay pa siya ganyan. Tahimik. Palaging naka phone. Konti kumain. Alam na din ng Mommy niya. Hayaan na lang daw namin kasi ganyan daw talaga siya kapag nasasaktan." Sagot ni Lean. "Hoy baka mamaya may nangyari na dun. Tara na. Alam mo naman yung mga tropa ni Ana." Aya ko sa kanila. "Mais, chill lang. Baka sila pa nga tamaan kay Emily eh. Sa state of mind ni Emily ngayon kayang-kaya niyang ipaglaban sarili niya." Sagot ni Ivan. "Yelo, wag masyadong pakampante noh! Masyadong harsh magsalita yung tropa ni Ana." Sagot ko. "Lets go." Aya ni Andy. Tumayo na kami at naglakad na pabalik ng room namin. Habang pabalik kami nakita naming may nagkukumpulan sa tapat ng room namin. Curios din kami kaya tiningnan namin.

"Ano Emily? Nasan na si Ken?!" Sabi nung isang barkada ni Ana.

"Bakit di mo kasama si Ken?" Sabi naman nung isa pa.

"Ano? Sawa na sayo si Ken?" Sabi naman nung leader ata nila dahil ang kapal ng make up. "Hoy!" Sigaw ni Ivan. "Oh here is her knight in shining armor." Bati nung leader nila. Sasampalin ko sana yung pagmumukha ng babae na 'to pero hinawakan ni Ivan yung kamay ko. "Pag pinakita mong pikon ka. Talo ka." Bulong niya. "Ano bang ginawa sa inyo ng kaibigan namin ha?!" Ani naman ni Lean. "Hindi pa ba sapat sa inyo na pinili na ni Ken yung kaibigan niyo ha?!" Sigaw naman ni Zoe. "Kahihiyan kayo sa section niyo." Ani naman ni Andy. Bumitaw ako sa hawak ni Ivan at lumapit ako kay Ems. Hinawi ko yung buhok niya. May pasa siya. "Sino sumampal dito?" Nanggigigil kong ani dahil wala silang karapatang saktan yung kaibigan ko. Hindi nga 'to pinalo ng mga magulang niya eh tas sasampalin lang nila. "Sino?!" Sigaw ko. "Ayaw niyo sumagot. Gawin ko kaya sa inyo 'to! Hindi 'to nag aral dito para saktan niyo. Hindi 'to pinag aral ng magulang niya para maexperience 'to!" Sigaw ko sa mga nanunuod lang na estudyante. Hindi makasagot sakin yung tatlong malditang pinagtutulungan si Emily kanina. Agad namang lumapit samin si Andy. "Shit." Ani Andy dahil parang maraming sumampal sa mukha niya. "Hindi kayo aamin? Kapag nalaman 'to ng mommy ni Emily may magagawa ba kayo?! Ha?!" Sigaw ko ulit dahil kilala kong magalit si Tita Edna. Nasasaktan na nga siya emotionally sinaktan pa siya physically. Bigla na lang humandusay sa sahig si Emily. "Ems!" Nag aaalalang ani ko. Lumapit na samin sila Ivan. Namumutla siya. "Ems!" Nag aalalang tawag nila. Ginigising namin siya pero di magising. "Tabi-tabi ako bubuhat." Ani Ivan. Binuhat siya ni Ivan papunta sa clinic. Tinawagan ko si Tita Edna. "Hello Sandra. Kamusta?" Bati niya ng sagutin ang tawag. "Hello Tita. Punta po kayo sa school ngayon." Sagot ko. "Bakit?" Sagot niya. "May nangyari po kay Ems." Sagot ko. "Ha?! Sige sige. Bantayan niyo muna ah." Nag aalalang sagot niya. "Opo. Bye po." Sagot ko. Binaba ko na ang tawag at bumaling kay Emily na nakahiga sa hospital bed ng clinic. May pasa siya sa braso pati sa mukha. Yung sa braso parang hinawakan ng mahigpit tapos yung sa mukha shape daliri. Putok yung labi niya parang malakas na sinampal. Pag nalaman ni Tita Edna kung sino gumawa nito siguradong makikick out yun.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon