CHAPTER 13: ANOTHER WAR???

38 9 7
                                    

Emily's POV
Isang linggo kaming nagiiwasang tatlo. Hindi pa rin umuuwi sa dorm si Andy at si Zoe naman ay palaging nasa kwarto dinner lang lumalabas. Di ko pa rin kinakausap si Ken. Palaging si Ivan ang kasabay ko sa pagkain sa school. Kasama sina Ali at John. Palagi ko lang silang pinapanuod sa malayo tulad ngayon. Masayang naguusap sila Ivan at Ali at ako naman ay pinapanood lang sila Andy sa malayo. Nakakamiss din sila. Bigla namang dumating ang Ken kasama yung dalawa niyang pinsan at isang babae. "Ivan. Ivan." Tawag ko sa atensyon niya. "Ano?" Tanong niya. "Look." Sagot ko. Agad naman siyang lumingon sa dereksyon na tinitingnan ko. "Nalingat ka lang may iba na. Upakan ko na ba??" Tanong niya. "Wag let me deal it." Sagot ko. Tumayo ako dala ang gamit ko. "Ah guys. Isang linggo na rin akong hindi nakasabay sa inyo eh pwede sumabay??" Tanong ko. "Oh Emily. Tara dito ka sa tabi ko." Sagot ni Lean. "Thank you." Sagot ko. At pumwesto na ako sa tabi niya. "So nalingat lang ako may umaaligid na agad." Pag paparinig ko kay Ken. "Ah guys si Ana barkada ko. Tapos si Jenn at Josh. Pinsan ko." Pakilala niya. "Ah I know you. Your Alyiana Nicole Arthur. From the first section. Top notcher, manunulat at representative ng school sa upcoming competion ng school right??" Sagot ko. "Yes. And you are??" Tanong niya. "Oh you don't know me? What a surprise. Everyone knows me. Well I'm Emily Savvanah Howards. Overall champion of quiz bee, spoken poetry and essay writing contest." Pagpapakilala ko. Kumukulo na ang dugo ko sa babae na 'to. Nakakainis. "May nagseselos." Ani ni Sandra."Sandra. Nagpakilala lang ako sa kanya sa wika ng alam ng lahat. Ayokong palalimin ang pananagalog ko dahil baka mamaya manose bleed ang binibining nasa harapan mo."Sagot ko. Nagsalpak na lang ako ng earphones at nagcellphone na lang. Kinalabit ako ni Lean. "Oh bakit??" Tanong ko. "Naku gwardyahan mo si Ken at baka madagit pa ng babae na yun. Mukhang marupok 'tong lalaki na to kaya magingat ka." Sagot niya. Tinanguan ko na lang siya at pinagmasdan ang dalawa na umoorder. Parang pinipiraso sa sakit ang puso ko. Ang saya niya sa piling ni Ana tapos akong nililigawan niya di niya matingnan. Tapos may misunderstanding pa kami nila Andy kaya lalong masakit. "Hm. Andy. Pwede ba tayo nila Zoe magusap mamayang lunch??" Tanong ko. "Ah sige. Sa garden na lang." Sagot niya. "Ok. Una na ko ah. See you later." Paalam ko. "Oi san ka pupunta?" Tanong ni Lean. "Magpapahangin. Chineck ko lang kayo. Sige see you later." Sagot ko. Nagpunta ko sa garden ng school at dun ko nilabas yung luha na kanina ko pa pinipigil.

Sandra's POV
Nang umalis si Emily ay umupo na si Ken sa pwesto niya katabi si Ana. Ewan ko kung san nakarating yung dalawang pinsan niya. "Oh nasan si Emily??" Tanong niya. "Ayon lumayas na. Binigyan kayo ng privacy ni Ana." Sagot ni Lean. "Ha? Bakit naman??" Tanong niya. "Alam mo Ken ewan ko kung lutang ka o sadyang manhid ka talaga eh. Di mo ba napapansin?? Nagseselos si Emily." Sagot ko. "Alam mo kahit may misunderstanding kami nun nararamdaman ko yung sakit na nararamdaman niya. Alam ko na mas doble yung nararamdaman niyang sakit ngayon kasi nakita ka niya with Ana." Sagot ni Andy. "Alam niyo guys kumain na lang tayo. Wag niyo nang pag usapan yung taong wala dito. Nakakasira ng mood." Singit ng mahaderang babae na yun. Hindi na kami umimik pa at nagtuloy na lang sa pagkain. "Sandra pag pumunta kami ni Zoe sa garden wag muna kayo sumama. Pag uusapan namin nila Emily yung naging problema namin." Ani ni Andy nang makapasok kami sa room. "Ok. Sa canteen na lang kami." Sagot ko. Hindi na kami nakapag usap pa dahil dumating na ang teacher namin. Hinatid pa talaga ni Ken ang mahaderang babae na yon. Parang walang pakiramdam.

Emily's POV
Matapos magpahangin at iiyak lahat ng nararamdaman ko sa garden ay umakyat na ako sa pagaakalang di ko na sila makikita. Pero nagkamali ako. Magkasama si Ken at Ana hinatid pa ni Ken si Ana sa classroom nila. Hindi ko na lang pinansin ang dalawa at dumeretso na ako sa room namin. Barkada pero may pahatid-hatid pa sa room si Ivan nga kahit bestfriend ako hindi ako hinahatid maliban na lang kapag kami ang magkasama. Kala ko ba ako yung nililigawan?? Eh bakit parang si Ana na yung nililigawan?? "Huy. Bakit namamaga mata mo??" Tanong ni Lean. "Wala. Bumigay eh. Sakit boi. Tapos kanina nakita ko pa si Ken hinatid si Ana sa room nila." Sagot ko. "Ok lang yan. Diba aayusin niyo ni Andy yung problema niyo mamaya?? Oh edi mababawasan yung bigat na nararamdaman mo." Sagot niya. "Oo." Sagot ko. Hindi na kami nakapag usap pa dahil dumating na ang teacher. Makalipas ang isang oras ay nag anunsyo na ng lunch break. Agad akong lumabas para pumunta sa garden dahil dun ang usapan namin. Naisipan kong magchat sa gc namin.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon