CHAPTER 20:COTILLION

36 9 1
                                    

Emily's POV
Buong biyahe papuntang school puro bilin ang naririnig ko kay Kuya Mark. Parang tatay ko putek. Puro tango lang ang sagot ko. "Bawal liquor ah. Minor ka pa. Bawal uminom." Istriktong bilin niya. "Oo Kuya. Wine wine lang yung pinapainom sa prom." Sagot ko. "Good. Mabuti nang nasabihan kita para di ka mapahamak. Galingan mo sa cotillion niyo. Privilege mo na makasali sa cotillion. Di lahat napipili." Sagot niya. "Syempre Kuya Mark." Sagot ko. Pinasok niya yung kotse hanggang sa quadrangle. Dun binababa yung mga estudyante. Marami-rami na rin ang mga estudyanteng dumating. Agad na nakatawag ng pansin yung BMW sports car na huminto. Napatingin din ako dun. Iniisip ko kung sino ang bababa mula dun. Mukhang isa sa mayayamang estudyante 'to. High class din kasi ang school na ito. May scholarship ako kaya kalahati lang yung binabayaran ko. Ganun din si Sandra, Lean at Zoe. Si Andy middle class siya kaya afford niya na walang scholarship. Nagulat ako ng si Ken ang bumaba dito at kasama niya si Ana. Nakakapit ito sa braso ni Ken at ngumingiti sa mga bumabati sa kanila. Napansin kong may parang engagement ring si Ana sa ring finger niya sa kanan. Wow aga namang ikasal ng malandi na 'to. Kanino kaya? Alam ko anak siya ng isang mayamang business man. Di ko alam kung anong company yung hawak nila. Ang alam ko lang anak siya ng isang business man. Wala na akong pakialam kung anak man siya ng presidente ng Pilipinas. Si Ken naman hindi siya nagkwekwento about sa family niya pati na rin si Kuya Kenneth at mga pinsan niya. Siguro mayaman din sila katulad ni Ana kasi naka BMW sports car eh. Naglakad na lang ako at pinagsawalang bahala yung nakikita ko. Pumasok na ko sa events hall. Nakita ko si Lean na nakasuot ng off shoulder red gown na may telang parang sa infinity dress. Napaka ganda niya. "Uy Lean!" Tawag ko sa kanya. "Ems! Ganda mo naman!" Bati niya pabalik. "Aba aba. Ganda ng bestfriend ko ah!" Bati naman ni Ivan. Naka blue tuxedo siya. "Syempre. Gusto ko magandahan sa akin si Ken." Sagot ko na pinagsawalang bahala ang nakita kanina. "You look beautiful Ems." Bati naman ni Andy. Naka light blue glittery tube gown siya. Nababagay talaga sa itsura niya. Naka bun ang buhok niya na may curls sa dulo. "Uy dumating na pala ang prom queen." Bati naman ni Sandra. Blue glittery off shoulder gown naman ang sa kanya. Coincidence pa na kashade ng tuxedo ni Ivan. "Uy dumating na ang mais." Pang aasar ni Ivan. "Ay kaya naman pala malamig kasi may Yelo!" Sagot niya. Totoo ngang may kaunting lamig dito. "Ganda naman ng prinsesa ko!" Bati naman ni Ken. Naka lavender na tuxedo siya kakulay ng sakin. Parang pinagusapan ang isusuot namin. "Alam niyo para kayong ikakasal." Singit naman ni Zoe. Naka pink tube gown siya na may design na puti sa laylayan. Bagay na bagay sa kanya. "HAHAHAHAH. Advance mo naman mag isip Zoe. Tsaka kung ikakasal ako di sa mais na 'to noh!" Sagot naman ni Ivan. "Ay ako ok na ko kay Ken." Sagot ko. Wala namang imik si Ken na nasa tabi ko. "Basta kinasal kayo ako wedding organizer ah!" Singit naman ni Lean. "Hey! Tigilan niyo nga yan! Grade nine pa lang tayo kasal na usapan niyo! We're just teens." Singit naman ni Andy. "Tayo oo teens. Si Ken hindi na. May drivers license na nga ata yan eh." Sagot ko. "Oo meron na. Gusto mo pagdrive pa kita eh." Sagot niya naman. "As if namang papayagan ako ng magulang ko noh!" Sagot ko. "Whats sup!" Bati naman ni Kate. Ang ganda ng suot niya na red tube gown na may simpleng design sa bandang beywang. Kakulay ng kay Lean. "You look beautiful  Lean." Bati niya kay Lean. "Thank you." Sagot ni Lean. Mukhang may namamagitan sa dalawa na ito pero di lang umaamin. "Sana all beautiful." Pagbasag ni Zoe sa katahimikan. "HAHAHAHAHA. Mag attendance na tayo ng di na pipila." Sagot ko. Dumidilim na rin kaya nagsisimula nang magsipasukan ang mga estudyante sa venue. Pumirma lang ako at nagsuot na ng mask dahil nasa looob na. Madilim na ang buong events hall. Handang handa na para sa party. Hindi ko na nakita sila Andy. Nagkahiwalay -hiwalay kami nung pumirma ng attendance. Dumeretso na ko backstage dahil alam kong after ng welcome remarks ay cotillion na. Si Ivan out of nowhere nanaman. Baka di pa 'to makasipot ah. Ayoko naman ng ganun. Jusko first dance ko 'to sa highschool life ko. Sana makisama si Tadhana kahit di si Ken ang kasayaw ko.

Andy's POV
Our plan is to spill some juice stain on Ivan's tux so that Ken can be the first dance of Emily. I knew that Ken will not have the privelege to dance with Emily because of his private reasons. I think its about his family's wealth. I saw him wearing a designer shoes and riding a BMW sports car with Ana. I think they are somehow connected. Nung pumunta sa mga tables nila sila nakisabay na rin ako pero hinahanap ng mata ko si Ivan. Sinuot ko yung mask ko at lumapit sa table na may mga pagkain. Nagsalin ako ng juice sa baso ng makita ko siya ay agad ko siyang sinadyang bungguin at itapon sa kanya yung juice na sinalin ko. "Sorry." Ani ko. "Shit! Magsisimula na yung cotillion!" Nag aalalang aniya. Agad agad siyang umalis ko at pumunta sa cr. Chinat ko na si Ken.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon