CHAPTER 26: TRUTH OR DARE

37 5 3
                                    

Ken's POV
Kinaumagahan ang sakit ng ulo ko. Parang binibiyak. "Tol! Gising na tol! Uuwi na tayo!" Sigaw ni Kuya Kenneth mula sa may pintuan ng kwarto ko. "Bukas na Kuya! Hilong hilo pa ko." Sagot ko. "Anong bukas? Baliw ka ba? Lunes bukas may pasok!" Sagot niya. "May surgery ako bukas bawal ako umabsent." Bati ni Ate pagpasok sa kwarto ko. "Ako rin naman eh. May pasok. Kaso ang sakit talaga ng ulo ko." Sagot ko. "Ay nako Ken. Bahala ka. Wala kang kotse pauwi. Iiwan ka na namin diyan." Sagot ni Ate. "Ate naman eh! Ako nag aya dito ako pa maiiwan." Sagot ko. "De joke lang. Bakit namin iiwan ang bunso namin? Eto oh! Mag advil ka!" Sagot niya habang inaabot sa akin ang advil at baso ng tubig. Ininom ko ito at bumaling ulit kay Ate. "May ginawa ka." Sagot niya. "Ano? Don't tell me na may hinalikan akong stranger ah." Sagot ko. Kinakabahan naman ako sa pinagsasabi ni Ate. "Wala kang hinalikang stranger. May tinawagan kang teenager." Sagot niya. "Ano?! Sino?!" Sagot ko. "Edi tingnan mo yung call log mo ng malaman mo kung sino." Sagot niya. "Mamaya na. Maliligo muna ko." Sagot ko. "Ok. Aayusin ko muna yung kotse at mga pagkain. Sa daan na tayo kumain." Sagot ni Ate. "Eh paano si Kuya Kenneth?" Tanong ko. "Mauuna siya sa atin." Sagot niya. "Okay. Nasaan na siya?" Tanong ko. "Nandun sa baba. Nag aayos na ng kotse." Sagot niya. "Wala ba kayong mga hang over kaya kaya niyo magdrive?" Tanong ko. "We drink for you fun you drink for you to forget. Yun ang pagkakaiba natin." Sagot niya. "Ah ok. Maliligo na ko. Ang dami pang explanation neto. Tinatanong ko lang naman kung may hang over kayo." Sagot ko. Dumeretso na ako sa cr. Mabilis akong naligo at nagbihis. Kailangan ko pa magreview paguwi. Probably mga hapon na kami makakauwi. Ng bumaba ako paalis na si Kuya Kenneth. "Alis na ko. Kita na lang tayo sa bahay." Paalam niya. "Sige ingat." Sagot ni Ate. Tinanguan ko lang siya. Sumunod na rin kami sa kanya. Ng lumabas kami nasa may pintuan na si Mang Imo. Handa nang magpaalam. "Kayo na pong bahala dito sa bahay namin. Kapag di na ho busy babalik ulit kami." Paalam ni Ate. "Mang Imo palagi niyo pong lilinisin yung mga kwarto. Baka po kasi pumunta po ulit ako dito kasama ang mga kaibigan ko." Bilin ko. Baka sa susunod na punta ko seeners na ang kasama ko. Well hopefully. 2 weeks na rin kaming di nag uusap. Nag usap lang kami after nung incident sa classroom nung ginising ako ni Emily. Kinaya ko naman yung pasulyap sulyap kay Emily ng 2 weeks at 2 weeks din akong naglalagi sa library para mag advance review at magreview ng lesson na naskip ko. Nawala kasi ko sa focus nung nalaman nila yun. Di ko namalayan na nasa kotse na pala kami sa sobrang pag alala ko kay Ems. "Ano nacheck mo na yung call log mo?" Tanong ni Ate. "Hindi pa. Bakit? Si Ana ba yung tinawagan ko??" Tanong ko. "Hindi. Check mo nga kasi. Ilang ulit ba?" Sagot niya. Agad kong kinuha ang phone ko at tiningnan ko yung call log ko. Puta. Putang ina!!! Si Emily yung natawagan ko. Ken! Napaka bobo mo alam mo yon? Arghhhhh!! Tanga Ken! Agad kong binuksan ang messenger at chineck kung online si Ems. Ng makitang online ay agad ko siyang chinat.

Me:
Ems. Pasensya na kung natawagan kita kagabi. Lasing ako eh.

Emily:
Okay lang.

Me:
Let's talk about what happened.

Emily:
Kung ako lang gusto ko eh kaso sila Andy. Kausapin mo muna sila. They are all furios about what happened especially nung cotillion.

Me:
Okay. Kakausapin ko sila.

Emily:
Sige na. May ginagawa pa ko eh.

Me:
Sige bye.

Agad akong lumipat sa inaamag na naming gc nila Andy. Yung nagplano kami ng mga surprise. Mabuti't di nila ko kinick out sa group.

Me:
I want to talk to all of

Ivan:
Bakit? Anong kailangan mo?

Lean:
Nagparamdam si Una lang magaling.

Sandra:
Bakit? Ito sinasabi ko sayo Ken. Pag pinagtripan ulit ni Ana si Emily dahil sa pagkausap mo sa kanya ako mismo sisipa sa mukha mo sa harap ng maraming tao.

Still You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon