41

488 14 3
                                    

Araw-araw ako pabalik balik sa safe house at sa hospital. Dahil  araw-araw rin akong umaasa na sana magising na ung taong mahal ko. Dahil ilang linggo na ata pero ganto pa rin siya.

Mula naman sa nabalitaan ko sa Mafia na nag utos nito, nag papahanap pa rin ako ng impormasyon. Hindi ako humngi ng tulong sa magaling ko ama dahil alam ko naman na hindi niya rin ako tutulungan. Kahit ayaw din naman ng blades sa balak kong gawin ay napilit ko pa rin naman sila. I'm actually seeking for revenge.. Not just for my mom, but also for angel.

"How is she?" bungad ko nang makapasok ako sa room ni angel.

"She's still in coma, but she's stable. And I know that she'll wake up soon," Mako is very lucky to have friends like Nikki and Alex. Ilang araw na rin silang nag babantay dito pag wala kaming blades. They're updating me pag chinecheck siya ng doctor, but the result is still the same.

Pinakinggan ko lang ang sinabi ni alex at naupo na sa tabi ng kama ni angel. I hold her hand and sighed 'Kailan ka ba magigising mako? I miss you so much. Please wake up' lagi yan ang binubulong ko sakaniiya hoping she'll respond, pero wala pa rin.

Kriiiing..

Kinuha ko ang phone na nasa bulsa ko at agad na kinuha yun nang makita ko ang pangalan ni kyle. Hindi ako nag salita at hinintay ang kabilang linya, "Ken someone here needs to talk to you.."

Binaba ko na agad ang cellphone at tumayo na, i again stare mako for a while and kissed her forehead, "I'll be back"

Tumango lang ako kay alex at nikki na nakaupo at dumeretso na akong lumabas.

*

"Ken, bro" bungad sakin ni tyler nng makarating ako sa isang abondanong lugar.

Hindi pa ako nakakalingon ay ramdam ko na na may tao sa likuran ko kaya agad ko 'tong hinarap, "Ken, i bet you remember him.." sabi ni kyle na nasa tabi nito.

Nilahad niya ang kamay niya pero tiningnan ko lang to, "What do you want?"

Binalik niya ito at tiningnan ako, "Angel is my friend too, so I ca--"

"What do you want?" ulit ko. Wala akong pakialam kung kaibigan niya si mako at ayoko ring sinasayang ang oras ko.

"I'm one of the mafias that your dad sent to protect you"

"I didn't know that I have my own protector when I can actually protect myself, even from the fvcking mafias that want me killed" i smirked.

"I'm here because I want to help"

"How?"

"I know all about the mafia who want to kill you" he paused for a moment at nag dadalawang isip kung itutuloy niya and he sighed, "And all these is connected to Angel"

"How did you know all about this?" mahahalata mo na ang confused sa tono at sa itsura ko ngayon. Pano nasama si angel dito? He's damn lying on the hospital bed! Nabaril siya for pete's sake!

"Angel is my friend. At simula  nang nagkaron kayo ng connection sa isa't isa, i researched her. It is actually my job para kilalanin ang nakapaligid sayo dahil yun ang sabi ng tatay mo. I'm only following orders" and he bow his head. What-the?! So he's freaking serious??

"What made you think that I'll believe you eh binubugbog ka lang namin. You don't even know how to fight back" lalo akong naguguluhan.. Hindi ko maintindihan!

He is still bowng his head, "Because it is my job to cover my identity"

"So tell me.. Anong kinalaman ni angel sa mga nangyayari ngayon?" tumayo na siya ng ayos at tinitigan ako sa mata.

"The mafia boss who tried to kill you is --" naputol ung sinabi niya nang makuha namin ang attention nang sumigaw si tyler

"KEN! GISING NA SI ANGEL AND--" napatingin siya sa kausap ko at binalik muli sakin na kitang-kita ang pag-aalala sa mata niya. "MAY KUMUHA SAKANIYA"

Hindi na ako na aksaya ng oras at tumakbo na sa sasakyan ko, i still heard the guy cussed "Sh*t! Sabi na nga bang mangyayari to!"

Sinabayan niya ako sa pag takbo ko at pinigilan ako. "I'll come with you and explain everything on the way" tumango lang ako at sumakay na sa sasakyan ko.

*

"WHAT HAPPEN?!" nakita ko nalang sina alex at nikki na umiiyak. Kasunod ko sina kyle at tyler na dumeretso sa dalawa.

"Si a-angel! K-kinuha nang ma-matandang may baril. M-madami siyang kasama a-at hindi siya makaalala" putol-putol na sabi ni alex marahil sa sobrang pagka bigla. Pero hindi- wala siyang maalala? Hindi- hindi pwede yun!

"SH*T!" i cussed. Sinipa ko ung bsurahan na nasa tabi at pinag babato ung unan na kanina'y lang nakahiga si angel!

Nilabas ko ung phone ko at tinawagan si renz, "Track down angel, NOW" napahawak nalang ako sa ulo ko. Bakit ganto? Bait naging ganito?? This is sh*t!

***

Mga loko! Ilang chapters nalang siguro a tapos n'to. Weee! Thank you sa mga nag hintay ng updates. I love you!

Anyway, nahulaan niyo na ba kung sino ung kaibigan na un ni Angel? Wee. Comment and Votes PLEASE :)

And mag ingat kayo laghat sa typhoon ruby! Wag na mag lalabas ng bahay. Take care mga Loko's <3 >:)<

I Got hired by a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon