Chapter Forty Two

1.3K 68 12
                                    

Kingsland Palace, London

Masama ang pakiramdam ng Reyna ng Kingsland Palace balita na sa kaharian kaya minamadali na ang pagsasalin ng trono.

Subalit si Prince Rhapael, walang pakialam. Hindi siya makita sa loob ng palasyo. Iniiwasang mabuti si Princess Harriet.

Gayunpaman, inutusan ni Queen Petunia si Seymour upang hanapin ang binata. Kailangan gawin ng binata ang mga tungkukin ng Reyna.

Si Karim Cervantes ay nagpaalam na mawawala sa palasyo. Mag iisang buwan na simula ng kanyang bakasyon sa Pilipinas. Personal ang kanyang dahilan kaya pinayagan na din ng reyna.

As the Head of State, the Queen's role in government is very crucial. Maya't maya ang kaniyang meeting sa prime minister upang talakayin ang pagpapatupad ng mga batas, pagpapasa ng mga kaukulang legislation, pagbubukas ng mga session sa parliament.

Dumadalaw din siya sa iba't ibang bansa para magbigay tulong o ayuda sa mga mahihirap na bansa, pati sa mga kalapit bansang nagkaroon ng trahedya at sakuna epekto ng kalamidad.

Sa kasalukuyan, nagkaroon ng malawakang pagsabog sa tanyag at pinakamalaking kulungan sa buong mundo na matatagpuan sa New York, ang Rikers Island.

Nababahala ang amerika sapagkat ang world's toughest prisoners ay nakawala. Nagkaroon din ng arsons sa loob ng piitan.

Pati ang mga namatay na mga prisoners ay lubos na kaawa awa.

Nais ng reyna magbigay ng kontribusyon sa pagpapatayo sa bridge ng Riker Island. Subalit mahina ang kanyang katawan. Nais sana niyang personal na makipag pulong sa Presidente ng USA.

"Send Princess Harriet in my chamber." utos ng Reyna sa isang manservant.

Ilang minuto ang nakalipas, pumasok si Princess Harriet kasunod lang nina Seymour at Prince Rhapael.

Nagulat pa ang binata pagkakita sa babae. "What do you need?" maangas na tanong ni Rhapael sa reyna.

"I want you to go to New York. Meet the president." hindi na nagpatumpik tumpik ang reyna habang nakahiga sa kanyang queen size bed.

"Really, oldie?" tinatamad naman na ulit ni Rhapael. Sa totoo lang, ayaw nyang pumunta sa New York. He's been there for sixteen years and those memories were not good ones. He doesn't want to remember his foster parents.

"Yes. You and Princess Harriet will meet the President. You will personally donate to the victim of Rikers Island. I want you to tell that London is mourning for the lost lives."

Tumango tango naman si Princess Harriet. Hindi na bago sa kanya ang mga tungkulin ng isang reyna. Ganyan din ang gawain ng kanyang mga magulang. Kung minsan ay kasama din siya sa mga aktibidades nila.

Samantalang si Rhapael ay biglang sumimangot. "I don't want to go with this Cream Dory!"

Nabigla naman si Princess Harriet. "How dare you call me a fish!"

"Huh! It's just right. I can smell you from here!" ngingisi ngising pang aalaska ni Rhapael habang tinatakpan ang ilong. Ibig sabihin, malansa daw ang prinsesa.

"Stop bullying her, Prince Rhapael. She will be your wife soon."

"Hell no! Fuck that bullshit!" madilim ang mukhang sigaw ni Rhapael. "It's your fucking plan! You want to tell the world that we are engage so we be together in that fucking New York!" nangigigil na sigaw ni Rhapael.

Hindi kumibo ang reyna. May katwiran ang prinsipe. Kapag nakita ng mga papparazi na magkasama sina Prince Rhapael at Princess Harriet, iisipin na nila na may romantikong namamagitan sa dalawa.

Badass Ninja PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon