She's alive and she's here!
Hindi na makapaghintay pa si Rhapael. He head to the direction where she went. But Hara Isis is nowhere to found.
Inilibot na niya ang paningin sa kabuuan ng Royal Kitchen, subalit wala siya. Mukhang kinakabahan din ang mga taong nasa loob ng kitchen pagka kita sa kanya.
He's the Royal Brat and everybody in the palace knew that. And he doesn't fucking care.
"Where is Hara Isis?" he demanded asking the Royal Chef.
Halatang kabado ang head ng royal chef. Hindi makatingin ng diretso sa kanya, natatakot. Siguro, mukhang demon ang tingin sa kanya ng kaharap.
"My Prince, there is no Hara Isis-
"The fuck! I just saw her walk in here. Where is she?" galit niyang sigaw.
Nangatal na sa takot ang head chef. Siguradong naiisip nitong magwawala na ang Royal Brat na sinasabi nila kapag nakatalikod siya.
Naranasan na nila once ang pagwawala niya sa kusina noong nakulong si Princess Petunia sa dungeon. Utos ng reyna na isang tinapay at tubig lang ang idudulog sa prinsesa subalit ng malaman ni Prince Rhapael, nagwala siya.
Halos gulpihin niya ang dating head ng Royal Chef. Winasak nya ang ilang oven, sinira ang mga kitchen ware. Matindi magwala ang prinsipe, ayon pa sa kanila, parang sinasapian daw siya ng sampung toro.
"Where is she?" muling sigaw niya. Muntik ng mapalundag sa kaba ang head chef mabuti na lang dumating si Karim Cervantes.
Isang malakas na palakpak mula sa matanda ang pumukaw sa atensyon ng lahat.
"Everyone. Line up!" malakas na wika ni Karim, Busy ang mga kitchen workers sa kanya kanyang tungkulin at hindi magkakadinigan kung hindi lalaksan ang boses.
Kulang kulang trenta ang bilang ng miyembro ng Royal Kitchen. Mula sa Head Chef, Sous Chef, Chef de Partie, pati na rin Escuelerie o dishwasher ay nagsipila sa harap ng royal prince.
"My Lord, they are the members of Royal Kitchen. Who do you want to see?" nakangiting wika ni Karim.
Isa isang niyang lumapit nilapitan ang mga tauhang lahat ay nakayuko. Subalit wala sa mga nakapila ang dalaga. "Where is Hara Isis, Karim? I saw her. You saw her! Where is she?"
Ngumiti ng payak si Karim. May alam sa sinasabi ng prinsipe.
"Hara Isis?" tila naguguluhang muling tanong ni Karim. "Ah, do you mean Ms. Hanabi Yi Sun Shi?"
"Hanabi, fuck my face! She's Hara Isis!" malutong na mura ni Rhapael. He won't buy his bullshits. Bahagya niyang kinuwelyuhan ang matandang nanatiling kalmado.
"My Prince, I will walk you to her." mahinahong saad ni Karim. "But I am very sure she's not Hara Isis. Her name is Hanabi."
Habang sinasabi ni Karim Cervantes iyon ay nakatingin siya sa malaking walk-in freezer. "She's inside."
Binitawan ng binata ang kwelyo ni Karim Cervantes at nagmamadaling pumasok sa loob ng walk-in freezer.
Katamtaman lang ang lamig sa loob. Malalanghap ang iba't ibang amoy ng mga prutas, mga gulay at spices sa loob.
Napatigil sa paghakbang si Rhapael. Narinig niya ang boses ni Hara. Kumakanta ng Japanese song.
BINABASA MO ANG
Badass Ninja Princess
ActionHara Isis Izanagi, a ninja wannabe and a self-proclaimed ninja. Laughing stock ng school. Unruly, rebel, notorious, blacksheep, troublemaker. Those adjectives are synonymous to Rhapael Montoya's name, the lost Prince of Kingsland Palace. What if ma...