Peace
This year's holidays were the most beautiful holidays for me. Spending it with a person that's so precious to me is really overwhelming. I've never been so delighted celebrating the Christmas and welcoming the New Year like this before.
Kahit na bagong taon na ang sumalubong ay parang kahapon pa rin ang lahat ng nangyari. Hindi ako makapaniwala. Hindi ako makapaniwalang matatawag ko na talagang boyfriend si Gale. Ang bilis ng panahon, ang bilis ding luminaw ng feelings ko para sa kanya. Ang bilis kong mahulog. Siguro kasi ang dali-dali niya ring mahalin. Ang dali niya akong paamuhin. Ang lakas niya para sirain ang pader na matagal kong hinarang mula kanino. Siya lang pala ang tanging makakabuwag noon. Now I believe that love changes people.
I can even notice it on my own, my attitude is changing. Even my mom notices it, too. I'm always excited to get up every morning. Lagi din akong nagmamadali matulog sa gabi para magising ulit nang maaga kinabukasan. I'm always looking forward for something, for someone. Nakalimutan ko na ang pagkairita o galit ko. Saanman, kaninoman, maging sa sarili ko.
I can even recall the years that I was so hard, to others and myself. When you hate yourself, your hatred affects the people around you. How you treat yourself reflects on others. It's like what you do to them is a mirror to your soul. Before I thought I was hopeless, that I can't do something about me. But Gale helped me. He helped me ease the pain.
He's very kind, gentle and a conservative guy. I remember him telling me to stop saying bad words.
"What the fvck?" Sabi ko habang tumatawa isang umagang kasama ko siya na tumakbo paikot sa fields.
"Shh, Gwen. Don't curse too much," Aniya na biglang nagseryoso. Ang kj naman ang saya saya niya rin kanina ah?
"Oh really?" I was smiling.
"I'm serious. Refrain from saying those words..."
"Ow," I crazily let out a laugh. "What words? What are those words?" I said with a blend of tease in my voice.
He looked at me with a poker face, silently giving me a clue that he isn't joking or he didn't find this funny. I just laugh at his awkward reactions but tell my sorry's afterwards.
He has devilish thoughts like I have sometimes. Or maybe he's just forcing himself to be bad at times so he can ride with my trips.
I just loved getting him pissed sometimes. Pero kalaunan ay mangingiti rin siya at mawawala ang pagkaseryoso dahil bigla kong lalambingin. He's just so cute and I love seeing his reaction whenever I do that. Marupok na baliw ding minsan na kasintahan.
Kahit pa sa mumunti naming conversations at muni-muni, wala rin ako masabi sa pagiging understandable niya sa akin. Bawat oras kasama siya ay napakagaan at masarap sa puso. 'Yung tipong ayaw mo nang gumalaw pa ang kamay ng orasan para manatili na lang kayo roon magkasama at hindi na magsabi pa ng pamamaalam para sa pag-uwi.
Nakahiga kami sa dinala kong tela na sapat lang para magkasya kaming dalawa at kahit papaano'y maprotektahan ang mga katawan namin sa paghiga. Inilatag namin iyon sa damuhan sa tabi lang ng batisan. Ako ang nagpumilit sa kanyang pumunta kami rito.
We have this relationship for almost two months at wala kaming ibang tambayan kung hindi doon at doon lang sa lugar na iyon. I just want to spend our time together in somewhere. Somewhere really quiet and hidden. I want some piece of peace for us, wherein we can have our own time without minding anyone, I want our own privacy and intimacy. Not that we can't do it in the hill dahil halos wala naman na ding umaakyat doon. Gusto ko lang din sigurong maiba, at talagang kami lang. Kung saan kami lang ang nakakaalam.
BINABASA MO ANG
Gwyneth and Gale
Teen FictionMalamyos na huni ng mga ibon, maingay na sigawan sa utak. Tahimik at kalmadong mga bulaklak, nagwawalang puso sa dibdib na animo'y gustong makaalpas. Hanggang kailan ka magtatago? Hanggang kailan ka tatakbo? Hindi mo mamamalayang sa direksyong iy...