Chapter five: Help

1K 51 0
                                    

DIANNE

"You want me what??" asik na sigaw ko kay Syd. I don't know how the hell she knows my place. Pagdating ko dito sa unit ko, nasa harapan na siya ng pinto. "You're kidding me right?" natatawang sabi ko, hindi makapaniwala sa gusto niya.

Kailan pa lang naging sila ni Em and she wants to marry her? And of all fucking people sa akin siya nagpapatulong?

How stupid this fucker can be?!

"I know marami tayong hindi mapagkasunduan and how bitter you are because Em chose me. I have no choice, ikaw lang ang makakatulong sa akin na hindi malalaman ni Dad." she raked her hair, halatang stress. "Fuck I miss her so much, pero hindi ako makabalik sa Pinas. I can't even call her. Damn it!" napapadyak pa siya sa inis.

"And how sure you are na tutulungan kita?" hindi pa rin ako makapaniwala sa sinasabi niya, natatangahan ako sa totoo lang.

Tss.

"Why not? Let's separate our issues between us. Besides, wala ka ng magagawa, Em is mine. Papakasalan ko na nga." sarap niyang sapakin sa totoo lng.

Ang kapal ng mukha.

"Seriously, Syd? Is that how thick your face is?" galit na sabi ko, she sigh and face me. "I'm not in the mood for this talkshits. I love Em,  but I am not a masochist. Mas lalong hindi ako martir para tulungan ka. Tang ina na naman Syd, lumayo na nga ako para hindi ako makabalita sa inyo tapos pupuntahan mo ko dito? Manhid ka ba?" I can't help but to burst out.

Nakakagago.

Natigian siya, tinablan ata sa sinabinko. "I know. I'm sorry. . . I didn't mean that way. Ikaw lang talaga ang alam ko na makakatulong sa 'kin. Dad was setting me up for an arrange marriage. Would you believe at this year that fucking shit still exist." aaminin ko, from a split second natuwa ako. Pero mas lamang na hindi ako makapaniwala. "He threatened me for our friends safety, good thing hindi niya pa alam ang tungkol kay Em. That we are in a relationship. Hindi ko kaya ang may madamay. At mas lalo ang mapahamak si Em. Pareho lang tayo, alam na alam mo how much I love her. Pati pride ko isusuko ko. Kaya nga nandito ako sa harap mo." tumayo siya matapos sabihin yon. "But I will not force you to do so. Tama ka, it was an insensitive favor. Pasensya na. I just thought of it, not even minding what you feel. Anyway, thank you for listening. Aalis na ako."

Napamura ako, ang galing mangunsensya. Tss.

"What do you want me to do?" sabi ko bago pa man siya makalabas ng unit ko. Kumuha ako ng beer at hinagis ang isa kanya. "Explain further, ayokong mangapa at magmukhang tanga."

"Are you sure?"

"Tss. Pwede ring wag na lang." bwisit na sabi ko.

"Tss. Hot headed brat." she teases me na akala mo nakakatuwa ang gago. "Tulungan mo kong iparehistro ang kasal namin dito. I will give you all the necessary documents so that our marriage will be legal. Do you know a good lawyer here?"

"Yeah. I have the best lawyer here. Don't worry about that. Yun lang ba?" so this is fucking real now. Napahigpit ang hawak ko sa lata, nasasaktan pero walang magawa.

"Don't get caught. Kilala ka rin Dad, pero alam niya wala ka sa Pinas. That's why you're the last person na maiisip niya. This lawyer, mapagakakatiwalaan ba? Don't get it wrong, ibang klase si Dad. Madami siyang kilala dito at gusto ko lang mag-ingat ka. My surname is like a jackpot lottery here. Konting impormasyon, yayaman ka. I just want to make sure." walang halong pagyayabang na sabi niya, sa aming magkakaibigan, siya ang pinaka may kaya, pero napakahumble na tao.

"Mr. Lee is the only person I trusted here. Kahit buhay ko, kaya kong ipagkatiwala sa kanya. You're Dad is well known here?"

Hindi ko kase alam o baka dahil wala akong pakialam. May mga investor akong nakakausap but I didn't yet cross path with her Dad.

"Yeah. Especially in underground." hindi siya makatingin sa akin, nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

I heard that before, Mom past mens are all related in that hell. Unlimited drugs, prostituion and guns. All illegal matters are there, basta may pera ka at koneksyon all free access ka. Kahit bata pa ako nun, wala silang pakialam kahit nakikita ko pa ang mga transactions nila. Our house is like a fucking drug den then.

"H-how did you know it?"

"Are you familiar in that place?"

"M-my Mom. . ."

"What the fuck! Alam ba ni Missy 'to?"

"No. And don't ever tell her. Tama na ang mga pahirap ko sa kanya. It's all in the past and it's my Mom who knows that place, not me. But how come your Dad?.  . ." hindi ako makapaniwala, matatayog ang mga  business nila Syd. Kumbaga sa level, in one to 10, they are at seven while us is at four. Ganun kalalaki ang mga kompanya nila. Pero hindi ko inakala na papasok sa illegal activities ang Dad niya.

"It is still a suspicion. Naghahanap pa ko ng ebidensya. Good thing, most of our companies are legal. Pero may iba na pinagduduhan ko at up to now, nag-iimbestiga pa."

Napaisip ako, mahirap kalaban ang Dad niya, lalo at nasa ilegal pa pala. Naisip ko rin ang safety ni Syd.

"Is it really safe for Em to got tangled in you?"

"I am doing my best D. That's why I want to marry her- - - . . ."

"Hindi ba parang mas naka risk ang safety niya? I mean, would you think agad-agad matatanggap ng tatay mo yun? And was he okay with your sexula preferences?" sunod-sunod na tanong ko. Habang tumatagal ang usapan namin, mas kinakabahan ako para kay Em. "Syd, I will kill you pag may nangyari masama kay Em."

"Tss. I know. This is my escape plan- - - . . ."

"You're fucking what?!" napatayo ako sa inis sa sinabi niya. "Anong tingin mo kay Em sacrificial lamb?! Gago ka ba?!"

"Will you fucking listen! Patapusin mo muna kase ako! Tss. Escape plan dahil walang magagawa si Dad kundi wag ituloy ang kasal because we are already married. Okay na ba? Sa lahat ng tao D, si Em ang hindi ko i-ririsk alam mo yan. I will protect her even it cause my life! Stop questioning me sa kung ano ang kaya kong gawin. Dahil kahit sarili kong tatay, tatalikuran ko para sa kanya." naiiyak sa galit na sabi niya sa 'kin. Napabuntong hininga ako at nilapitan siya.

I tap her shoulder. "That's all I want to hear. Protect her at all cost Syd and I will help you all the way. I will call Mr. Lee to get all the necessary requirements. Ako na ang bahala dito. I will not sorry for what I said and it is not a joke that I will kill you pag nasaktan siya. One wrong move Syd, aagawin ko siya sa yo."

"Tss. As if papayagan kita. Tanggap man o hindi ni Dad si Em o ako, I will fight for her, D. Isa pa pala, don't tell her. I know how close you are, hindi niya kailangang malaman to, D. You know her, gagawa rin ng paraan para hindi ako o tayo masaktan. And that's the least thing she would do."

Tumango ako, nagtagal pa siya doon. Pinag-usapan at pinagplanuhan ang lahat. I think I don't really have a choice now but to give up on what I am feeling for her. Hayaan at suportahan sila ni Syd. After all, that what is really matters for me.

Her happiness.

Crazy Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon