DIANNE
"Is it possible?"
"Are you marrying someone?" kunot noong tanong ni Mr. Lee, nasanay na talaga sa ganung tawag sa kanya kahit ilang ulit niyang sinasabi na Tito na lang.
"How I wish. Tss." I sighed, nagiging martir na ako ng dahil kay Em. "My friend and her girlfriend but it will be in the Philippines not here. They just want me to register here to make it legal. Same-sex marriage."
"Oh. I thought ikaw na ang mag-aasawa. Akala ko pa naman makakahinga na ako at matatali ka na." tukso niya pa, "wait, Dela Rosa?" kunot noong tanong niya na naman. I know he will notice, lalo kung kilala niya ang tatay ni Syd.
"Yeah. You know her?"
"How is she related to Conrado Dela Rosa?"
"She is her father."
Gulat na napatingin siya sa akin. I can sense na magkakaproblema kami. I will do what I can do, pero alam kong magiging mahirap knowing it is a Dela Rosa we where talking about.
"I d-didn't know na may anak pala siya. I mean, is he introduce her to the business society?"
"Yeah. She is the CEO of all of their companies. Nakabase siya sa Philippines. You want to meet her? But I don't know if that is possible lalo at bantay sarado siya."
Takang nakatingin siya sa akin, hindi makasunod o nagaantay lang na sabihin ko ang salitang gusto niyang marinig para makumpirma ang hinala.
"H-have you heard about the Underground?"
Alam kong alam niya na, pero gulat pa rin siyang napatitig sa akin. "H-how did you know it? You've been my client for so long, pero wala kang nabanggit about that."
"Hindi naman lahat alam mo. Besides, I want to forget that part of my life. Hindi ko akalain na sa isang kaibigan ko pa maririnig."
"Dianne, mahirap kalabanin ang mga nasa Underground. Hindi kita pipilitin na sabihin sa akin ang mga nalalaman mo, but I advise you to not meddle with their affairs. Tao man o bagay." napahinga siya ng malalim, nakatingin sa mga papel na dala ko. "I'll see what I can do this, pero hindi ako mangangako. I don't want to risk my families safety so as you."
Tumango na lang ako at least I am doing what I can. Kung hindi talaga uubra, wala na akong magagawa. Maybe destiny don't want them together.
"By the way, may lakad ka ba mamaya?"
"Wala naman." lumigid ako sa likuran niya at tiningnan ang over view ng city sa glass wall ng opisina niya. "Why?"
"Birthday ni Mayn, may konting salo-salo sa bahay. Para maka attend ka naman, good thing you are here. Eto na ata ang pinakamatagal mong stay dito. Ang please, don't bring your flings. Magtino ka na D." natatawang tumingin ako sa kanya. He is acting na parang sakit ako sa ulo niya.
"Mr. Lee- - - . . ."
"Kelan mo ba ko tatawagin na Tito, bata ka. Mas nakukunsumi pa ko sayo kesa sa anak ko na babae. Oh and finally, mameet mo na ang anak kong babae." I can see how proud and love his daughter.
"Don't mind me kase. I used to it, old habits die hard." nakangising tukso ko sa kanya, umingos naman ang matanda. "I will come later then. Give me update for any progress. I'll go now, I need to check some books for my report. Can't I just skip that subject? Ms. Smith is giving me a hard time. Tss." naiinis na rin talaga ako sa prof na yun, she keeps on rejecting that fucking report!
"Baka type ka?" asar pa niya sa akin. "You need to pass College D. You know that." hindi na siya tumingin sa akin, umalis na lang ako dun para matapos ang dpt kung tapusin.
BINABASA MO ANG
Crazy Love (COMPLETED)
RomanceI've been inlove with Em for a long time, a love I thought would last. But when I met her, my world shaken and became crazy for her. -Diane Cruz I love her. To the point that I will do crazy things to make her love me too. -Maddieson Lee - all char...