Chapter twenty eight: Affect

795 46 3
                                    


DIANNE

My eyes won't let go the sight of Maddie. It was like a deja vù, ganito rin noon, sa isang bar at nakatingin lang sa kanya. But this time, she is different. She is so stiff, she is not talking to anyone and very uneasy. From the way I observe her, she is not comfortable to the crowd and place. Na dati naman hindi. Maybe because what happen two years ago.

I already know everything that happen to her for the past two years. At masakit sa parte ko na wala ako sa tabi niya. Hindi ko alam na ganoon ang pinagdaanan niya.

Wala ka naman talagang alam dahil binalewala mo siya.

Alam kong huli na ang lahat para bumawi o humingi ng tawad sa kanya. Pero gusto ko pa ring gawin ang lahat para mapatawad niya. Hindi ko siya susukuan, gaya ng hindi niya ako sinukuan noon.

But you still take her for granted.

"Dude, baka matunaw." natatawang tukso sa akin ni Alex. Yes, I know her. Ako ang nag utos sa kanya para makapasok sa kumpanya nila Maddie.

I know she will not talk to me after what happen to us. Kaya naniguro ako at pinlanong mabuti ang lahat para makalapit ako sa kanya. Her secretary, Allison Green is also my spy in her company. Nagkataon na may gusto ito kay Alex kaya ginamit ko ang pagkakataon na iyon para mas makakuha ng impormasyon tungkol kay Maddie.

I don't know how she became the CEO of their company, they just announce that Maddie will take over. They don't know where Mark is. At ang palagi ko ring nakikita lang is Mayn. Their life is always private it's not that I want to meddle with them, Maddie is all that matters to me.

Alam kong mali na lumapit pa ko sa kanya. Sa dami ng nangyari at malinaw naman sa kanya noon kung sino ang pinili ko, pero eto ako ngayon, binabalikan siya. Siguro dahil guilty ako lalo ng nalaman ko ang nangyari sa kanya at kay Mr. Lee. Technically, I was the one to blame. Pero ngayon, na nakikita ko na siya in flesh and not just in pictures, may iba pa kong nararamdaman.

I miss her. A lot.

Gusto ko siyang yakapin mula pa kanina na pumasok sila ni Mayn. Short hair suits her, mas sumungit nga lang ang bukas ng mukha niya.

"So tititigan mo lang siya?" buyo pa rin ni Alex.

"Tss. She'll freak out pag nakita niya ako." I drink my liqour straight, still looking her.

"Malay mo naman hindi. Ano bang plano mo?"

"You know she will. Nakita mo kung ano ang ugali niya ngayon."

"Yeah. Kung hindi lang sa 'yo I will not let her do that to me. Tss. Her words can slice you into bits you know." natatawa pa ring sabi ni Alex. "But you know what, she is really a tough person. Inspite everything she's been through, kaya naiintindihan ko na iba na siya ngayon kumpara sa pagkakakilala mo sa kanya noon. But I can still see her kindness, kahit na ang pinapakita niya ay ang pagiging bitch niya." napabaling ako sa kanya, nakatitig siya kay Maddie.

"Do you like her?" kunot noong tanong ko, something in me starting to boil sa kaisipang nagugustuhan niya si Maddie.

"If I do, will you stop me?" nakangising sagot niya na mas kinainis ko.

"Tss. Fucking try harder fucker."

"Hahahaha. Don't worry I know where I stand." natatawang sabi niya at tinapik pa ako sa balikat.

I don't know why the thought that she might like Maddie pisses me. I just keep staring Maddie, maturity suits her. Mas gumanda siya.

"But seriously D, what is really your reason? Do you like her?" hindi ko rin alam, ang nakatatak sa isip ko when I came back is her forgiveness.

When Em and Syd started their life together siya agad ang naisip ko. Mga nagawa kong mali sa kanya. And after the PI handed me the details about her for the past two years, mas naguilty ako. Dahil partly, kasalanan ko talaga. She is living peacefully here, na ginulo ko.

"Kasi if you don't, I do like her D." napabaling ang tingin ko sa kanya. This time she is serious. Nakatingin rin siya kay Maddie at nakikita ko ang paghanga na iyon base pa lang sa pagtingin niya rito.

"Are you serious?"

"Yeah. The moment I met her, kahit na sobrang sungit niya, I see something in her na hindi ko nakita sa ibang babae. She is for keeps, D. That's why I'm telling you this. Ayokong magkabangga tayo, if you like her, I will give up willingly."

Hindi ako nakakibo sa sinabi niya, in my mind, I'm asking myself is this what Syd's felt when I tell her that I like Em?

Confuse and mad.

Confuse because I still don't know if this is like or just guilt. Mad because, I wanna smack the face of Alex after hearing her liking Maddie.

"Hey." hindi ko siya sinagot at tumayo ako dahil nakita kong tumayo rin si Maddie. "Will you meet her now?" kunot noong tanong ni Alex, pinipigilan ako na mas kinainis ko.

Tss.

Inalis ko ang kamay niya sa braso ko at sinundan si Maddie. I almost lost her because of the crowd.

"Stop touching me!"

Rinig ko ang malakas na sigaw ni Maddie sa hallway papuntang restroom. My mind instantly became livid when I saw her grabbing by a man. Mabilis akong lumapit doon, nakatingin lang ang mga tao sa kanila maybe because this is a normal scene in the bar.

"Hey! Let go of her!" mariing sigaw ko, kita ang takot sa mukha ni Maddie.

"Mind your own business. Tss." maangas na sabi pa ng gago, I bet he is high on drugs.

"And she is my business asshole!" hinaklit ko si Maddie sa kanya at sinapak siya. Mabilis kong inalis si Maddie at dinala sa parking lot. She is shaking. Fuck.

Without hesitation, I hug her. Ramdam ko ang panginginig niya kasabay pa ng mahinang pag iyak. Tang ina. Hinaplos ko ang buhok niya at mas niyakap pa ng mahigpit. Pilit siyang pinapakalma kahit na sa loob ko, gusto kong balikan ang hayop na yon.

"Are you okay?" I ask her, she's still crying and shaking. Damn it. "Ssh. Ssh. It's okay. I'm here." wala akong ibang masabi I was worried on her. Hinawakan ko ang pisngi niya at inaangat ang mukha. Her eyes are full of tears so as her cheeks. For the first time after two years, nahawakan ko ulit siya ng ganito kalapit

It felt surreal.

"What the fuck are you doing to my sister?!" agad na sugod ni Mayn sa akin, nakaamba na agad napigil ni Maddie.

"Kuya! I'm o-okay." her voice, nakatingin ako sa kanya, pero siya hindi na ako tinapunan ng tingin.

'Tss. Saan ka ba nagpunta?! I was looking for you! Sabi mo mag restroom ka lang?" hinawakan niya sa balikat si Maddie, checking on her. "And you? Tigilan mo ang kapatid ko! You son of a bitch!" galit na duro ni Mayn sa kin.

Mabilis siya hinatak ni Mayn palayo sa akin at sinakay sa kotse si Maddie. I was just looking at them, hindi ako makagalaw hanggang makaalis sila. I am mad for the thought of what that incident affect her. I can still feel her trembling body.

I got my phone and texted her. Gusto ko siyang makita.

I want to feel her again.

Guilty or what, I want her to smile again. Hindi takot at lungkot.

Crazy Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon