MADDIE
"Argh!!!" halos ihagis ko ang lahat ng gamit sa lamesa dahil sa inis. Nandito na naman si D at as usual, sinundo at hinatid na naman ako. Daig ko pa ang preso na bantay sarado niya!
Nakakabwisit!
It's already a week at walang palya niya kong sinusundo at hinahatid. Dinaig ko pa ang may bodyguard at wala akong magawa dahil kahit pagtaguan ko siya, she always finds a way to find me.
"Carol can you just pick me up later?" inis na sabi ko, I called her baka sakaling matulungan ako. Pero panay ang tawa at tili niya. Naririndi ako.
"OMG talaga sis! Give her second chance na kase. If I know bet na bet ng puday mo yan. Hahaha. Yieeh!" I rolled my eyes sa mga pinagsasabi niya. Ang bunganga talaga ng babae na to walang preno.
"Will you please stop it Carol! Tss. And what second chance are you talking about? Walang second chance kase never niya naman akong minahal."
"Ay. . . . Bitter na bitter sis? Hahaha. Sana noon ko pa kinaladkad pabalik si D dito kung alam ko lang na babalik ka rin sa dati."
Napakunot noo ako sa sinabi niya. "I'm not bitter. It's that she don't loved me then para maging bitter pa ako sa kanya. I totally moved on kaya ako nagagalit dahil kung umasta siya akala mo close pa kami."
"Weh? Truly sis? Walang halong echos? Moved on ka na??" halata ang panunukso sa boses niya, na mas kinainis ko. "Sis, yung totoo? Moved on ka na? Kase kung oo, prove it. You don't need to avoid her. Unless, affected- - - . . . "
"I'm not."
"Kaya nga prove it to her. Hayaan mo lang siya saka safety mo ang pinaguusapan dito. If guilt trip lang kaya niya yan ginagawa then so be it sis. At least may konsensya naman pala siya."
"Hindi ko kailangan ng konsensya niya. After almost three years? Lilitaw siya because of her fucking guilt trip? Damn her. I don't need her fucking protection."
"Galit na galit sis? Gustong manakit?" napairap ako sa kanya kahit hindi niya nakikita. "Sis, like I said, just ignore her and let her do her thing. Hayaan mo na and prove to her that she is nothing to you. Sabi mo nga she didn't love you naman before di ba. Eh di pakita mo din na who you siya, duh. Stop over reacting Maddie. You might give her the wrong idea."
"Tss. Ewan ko sa'yo!" inis na pinatayan ko siya ng tawag. Sa totoo lang something inside me is hitting by Carol's words. Ayoko lang i entertain dahil ayoko ng masaktan.
Yes, she has still affects on me. Hindi ko na yun maitatanggi. Everytime she is near, ayoko mang aminin, bumabagsak ang depensa ko. And everytime I feel that, pinapaalala ko sa sarili ko ang lahat ng sakit na aking naranasan nang mahalin ko siya.
From: Jerk
You still work late?
Tss.
Hindi na ko nagtaka kung paano niya nalaman ang number ko. Napagod na din akong magpalit dahil agad naman nalalaman niya. At kahit iblock ko pa ang number niya, gagamit at gagamit siya ng iba.
'I can waste millions just to buy a fucking sim card everytime you block my number. I won't get tired, baby. So stop exerting efforts on blocking me.'
Napakayabang. And as if I have any choice because at the end of the day, makikita at makikita ko pa rin ang pagmumukha niya.
Hindi ko siya sinagot at never kong sasagutin ang kahit na anong text o tawag niya. Mamatay siya sa inis.
Mas tinuon ko ang aking pansin sa mga papeles sa harap ko. I didn't even bother checking on time. Kung dati, natatakot akong magpagabi, ngayon kulang na lang sa opisina na ko matulog. Sa kabila ng inis na nararamdaman ko kay D, I felt safe whenever she is around. Kaya kahit alam ko na inip na inip siyang mag antay sa akin, mas tinatagalan ko pa.
From: Jerk
Baby, stop pissing me off. I already give you a week with this set up.
From: Jerk
It's almost ten, baby.
From: Jerk
Did you eat? Are you okay there?
From: Jerk
Baby. . . .
Tss.
Bwisit.
Sa araw-araw ganyan siya palagi. Halos tadtarin ako ng text at tawag na never ko namang nireplyan. Bahala siya.
I didn't bother to turn it off. Because the last time I did it, galit na galit siyang umakyat ng opisina ko at doon nagtambay sa mismong harap ko.
Tss.
Inayos ko na ang mga gamit ko at saka kinuha ang aking bag at lumabas ng opisina. As usual ako na lang ang naiwan. Dumiretso ako sa elevator saka pinindot iyon pababa sa parking.
I rolled my eyes as I see her, nakasandal sa harapan ng kotse ko na akala mo kotse niya. She's looking at me intently, hindi inaalis ang tingin sa akin. Ganun siya palagi sa akin at hindi ko mabasa kung ano bang emosyon ang meron sa tingin niya na yun.
I almost near my car when someone grab me at the back. Agad niyong tinakpan ang bibig ko naramdaman ko ang matalim na bagay sa bewang ko.
"Maddie!"
"Malandi ka talaga at ahas, Maddie. Hindi ka pa ba nagtanda sa mga ginawa ko sayo?" nanginig agad ako sa takot ng marinig ako ang boses ni Audrey.
"Audrey, let her go." mariing sabi ni D, dahang dahang lumalapit sa amin. "Take me instead. Ako naman talaga ang dahilan diba? Then take me. Let her go- - - . . ."
"No! Ang babaeng ito ang dahilan kaya hindi mo na ko binalikan!" naiyak na ko at ramdam na ang pagdiin ng kutsilyo sa tagiliran ko. "I thought you are my friend. Alam mo gaano ko kamahal si Iane, pero inagaw mo pa rin siya sa akin. Pero ahas ka! Malandi ka! Bitch!" napaigik ako ng sabunutan niya ko. Hinang hina at takot na takot.
"Audrey stop it! Fuck."
"You see? You still fucking want this whore?! Alam mo bang maruming babae na to?!" nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.
No!
Hindi ako makasalita dahil sa takot at higpit ng hawak niya sa leeg ko.
"Subukan mong lumapit! Sisiguraduhin kong mapapatay ko na ang babaeng 'to. You know Iane, you are only meant for me. Not someone who fucked already. Hindi mo deserve ang babaeng pinagpasa pasahan na." natatawang sabi niya pa, baliw na baliw. "Alam mo ba kung ilan na ang humawak sa babaeng hinahabol habol mo?"
No. Please no. . .
"Audrey, fucking let her go! Damn it!" D is almost losing her composure. Nakikita ko ang frustration sa mukha niya.
"Why don't you fucking kill me then?" mariing sabi ko, gusto ko ng tapusin ang lahat ng 'to. Napangisi pa ako, dala marahil ng labis na poot sa taong itinuring kong kaibigan. "Do you think if you fucking kill me, D will run over you? Dream on bitch! Aaah!"
"Maddie!"
"I will, bitch. I will fucking kill you." galit na galit na sabi niya. Kinaladkad niya ko patalikod at halos mawalan ng hininga dahil s higpit ng pagkakasakal niya akin. Pero wala ng pakialam, pakiramdam ko ay manhid na ko sa lahat ng 'to.
I just want to die.
"You die fucking bitch!" napaigik ako ng maramdaman ko ang sakit sa aking tagiliran.
"Audrey no!"
I felt another searing pain, I saw D coming to us. Umiling ako sa kanya because for the last time, until my last breathe, I don't want to lose her like this. I want her to save herself even it will cost my life.
I still love you. . .
BINABASA MO ANG
Crazy Love (COMPLETED)
RomanceI've been inlove with Em for a long time, a love I thought would last. But when I met her, my world shaken and became crazy for her. -Diane Cruz I love her. To the point that I will do crazy things to make her love me too. -Maddieson Lee - all char...