"Where have you been Alexa?" Tita V asks. Napatingin naman a ako sa gilid ng classroom at nagtagpuan si Ma'am V na nakataas ang kilay na nakatingin saakin.Napakamot naman ako sa noo. Shit nag cutting ako sa tatlong subject!
"Ahh, there's something happened ma'am" naiilang kong wika. I've just smiled at her awkwardly.
"Who's with you? Is Travis with you? Where is he?" Tanong niya, I was about to answer her question when someone talk at my back.
"I'm here ma'am sorry for being late , sinamahan ko lang po si Alexa" tinig ni Travis na ngayon ay nasa tabi ko na.
"Sit down, this is your first warning." Wika niya ma'am. Napasimangot naman ako at napadako ang tingin kay Ace na ngayon ay seryuso ang tingin saakin.
I walked and sit beside him. Hindi pa umiinit ang pwet ko sa upuan ng magsalita na siya.
"Where have you been? And with Travis?" There's an annoyance in his voice. Hindi ko alam ngunit napangiti ako. Is he jealous?
"Hotel, we did something important there" pagbibiro ko. Ayoko rin naman kasing malaman niya kung saan kami galing.
"Hotel? Anong ginawa niyo?" Pa galit nitong wika. Hindi na ako umimik.
"Are you cheating?!" Medyo napalakas ang boses niya.
The attention of all students turn to us.
"Oh lost his cool huh" bulong Bulungan.
" Kidding, sa bahay lang May kinuha" pagsisinungaling ko na siguro'y pinaniwalaan niya dahil hindi siya umimik pa.
"Sabay tayong umuwi" maiksing wika niya bago lumabas sa Room. I think he has a meeting with the faculty.
Hintayin ko na lang siguro siya sa labas mamaya.
"Gala tayo! Alexa " maligalig na wika ni Travis. I shook my head .
"Pass bukas na lang Travis" wika ko .
"Excuse me" someone interrupted our conversation. Napalingon naman kami kung sino iyon. It was Sabrina he was smiling with us widely as he bow her head.
"Kayo na ? Ni Ace?" Tanong niya. Umiling naman ako. Why is her asking?
"Siguro nga ay kayo talaga ang para sa isa't isa I'll give him to you" wika niya pa ,hindi ko alam pero nakaramdam ako ng inis sa sinabi niya.
"You don't have to, he'd choose" wika ko at ngumiti sakanya nakita ko naman kung paano na panis ang ngiti niya.
"Excuse me, Uwi na ako bye bye" she said before she turn her back at us.
"I don't trust them Alexa" Travis Seriously said. Bumuntong hiningan Nama. Ako wala akong magagawa.
"Then , you hate them" wika ko at tumalikod na para magtungo sa bench sa labas ng Gate.
"Be careful, you can't just trust someone" May babalang wika nito.
"I know but his proving his self" pagdadahilan ko at patuloy pa rin sa paglalakad.
"Bahala ka , sige na mukang hihintayin mo yun una na ako" he said. Tumango ako sakanya at kumaway.
Naghintay ako ang halos 2 oras sa labas. It was already 5 at hindi parin tapos ang meeting. I was eating streets food when Ace arrives with Sabrina?
"Oh? You're still here? " Tanong ko Sab. Napatango naman ako at napatingin sa walang emosyong mata ni Ace.
"She's coming with us , Alexa is it okay?" Tanong niya. Tumango lang din ako. Pumasok sa back seat si Sabrina kaya naman sa Passenger seat ako.
Syempre I'm the future girlfriend right? I deserve this spot.
Wala kaming imikan habang nag da drive. Unang ibinaba ni Ace si Sabrina. Nagpaalam ito saamin kaya ganon rin ang ginawa namin
"Ace, do you really meant what you've said?" Tanong ko.
"Yeah I really do" wika nito. Was is true? Then should I say yes?
"Ace, stop, stop courting me" maitigil niya ang pag sa drive ng marinig niya ang sinabi ko.
"What why? Did I do something wrong? Did I upset you?" Tanong nya. Napailing naman ako at ngumiti.
"Oo na Ace, kahit saang laban naman kung ikaw ang kalaban palagi akong talo" wika ko habang nakatingin sakanya. Naririnig ko na ang mga busina ng mga sasakyan saamkng likuran but Ace didn't seem to care.
"What? Naguguluhan ako" wika niya ngumiti ako. I grab his collar as whispered the words that I want to say
"Yes, I'm your Girlfriend now" I said. I know that something no someone made me to do this. I'm triggered, Sabrina really did a great job triggering me.
I can see how shock he was. H didn't expect my answer.
"Just say that , you didn't love her" wika ko nakita ko naman kung paano naging seryoso ang mukha niya .
It gives me an unpleasant vibes. Para bang mali ang naging desisyon ko. But I just can't say that I'm not serious or I'm joking right?
Ngumiti siya, As he held my cheeks and go for a quick kiss.
"I don't love not a bit, hindi ko na siya mahal, realization is always comes in the end" wika niya ay ginulo ang buhok ko.
"Hey! Uusad ba kayo o babanggain ko kayo!" Sigaw mula sa labas at hinampas ang likod ng Sasakyan ni Ace. He Didn't say anything instead he suddenly drive his car as fast as it can.
Imbis na matakot ay napangiti pa ako. I'm happy.
The guy who made my life In pain is now the reason why I want to live my life forever.
Sana Ace, I believed you, I trusted you please don't break it.
"Dito na lang Ace, thank you" wika ko . Ngumiti naman siya ng matamis na naging dahilan ng paglipad ng libo libong paru-paro sa aking tiyan.
"Bye babe see you tomorrow" wika niya bago umalis.
Babe.
It's good hearing him say that. Hearing him say that make all of my stress vanished. Sana totoo talaga.
Kahit naman sinagot ko na siya I have still a doubt . Kapag mahal mo ang isang tao hindi mo basta basta makakalimutan ito.
Instead of my thoughts my heart shouting the otherwise.
I risks it .
"Mom" masigla kong wika . My mom look shock as she saw me with my state
"It seems that you are in a good mood huh" wika niya mom. Ngumiti naman ako at nagmano.
"Yeah, my akyat na po muna ako!" Wika ko at deri deritso sa itaas.
This feeling , I wish it will stay here forever.
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...